Sxipper เครื่องมือช่วยจำ Password

30 June 2009
Posted by Ekanong Duangjak

ครชอบลืม password ยกมือขึ้น นั่นแน่แอบเห็นนะว่า ยกมือกับพรึบพรับเลย 😆
วันนี้เลยอยากจะมาแนะนำตัวช่วยสำหรับมวลหมู่สมาชิกที่เป็นคนขี้หลงขี้ลืม จะเป็นด้วยวัยที่มากขึ้น หรือด้วยสุขภาพที่แย่ลงก็แล้ว เนื่องจากพี่ปองและคุณสมเกียรติมักจะบอกว่าให้ช่วยเข้าไปเล่นโน้นเล่นนี้ใน firefox เราก็ต้องเข้าไป (ไม่อยากนั้นเจอหน้าก็จะถูกถามว่า เล่นหรือยังๆๆ อยู่นั่นแหละ) และจากการเข้าไปเล่นโน้นนี่ใน firefox ทำให้ไปพบกับ เจ้า Sxipper ที่มีสัญลักษณ์เป็น”หัวสุนัข” ซึ่งเค้าอธิบายสั้นๆ ว่า
Forget your passwords! Sxipper accurately fills in forms, manages passwords and your OpenIDs
โอโฮ้ ! โดนมากๆ เพราะสำหรับคนอย่างเรามากๆ ที่เป็นพวกได้หน้าลืมหลัง หรือถ้าหากไม่ได้ใช้นานเข้าก็มักจะลืม ยิ่งช่วงนี้ด้วยแล้ว ทดลองเล่นและสมัครมันซะทุกอย่าง ตั้งแต่ WorldCat, Twitter, iGoogle, gmial, ฯลฯ และล่าสุดคือ Hi5 ซึ่งแน่นอนว่า สารพัดสิ่งที่เราสมัครเข้าไปใช้งานนั้น มักต้องมี Username และ Password ขนาดว่า พยายามใช้ วนไปวนมา อยู่แค่ไม่กี่ตัว ยังสบสนกับชีวิตอะไรปานนั้น ขนาดว่าต้องมีสมุดโน้ตไว้ช่วยจด เฮ้อ! เอากับเค้าซิ
ซึ่งการ Download หรือ Adds on เจ้า Sxipper นี้ สามารถเข้าไปที่ Adds on ของ Firefox ค้นหาคำว่า Sxipper หลังจากพบก็คลิก Adds on หลังจากที่ Download เสร็จ ต่อไปหากเราเข้าไปที่เว็บไซต์ ต่างๆ ที่ต้องใช้ Username และ Password จะปรากฎหน้าต่างให้เราใส่ Username และ Passwordและจะมี Pop up ขึ้นมาถามว่า จะให้เจ้าSxipper จำไหม หากต้องการให้จำก็คลิกที่คำสั่งให้จำ หากไม่ก็คลิกปฏิเสธไป หลังจากที่คลิกให้จำ  การปรากฎจะมีหลายรูปแบบเช่น

sxip

หรือ

sxip2

และถ้าหากเข้ามาในหน้าเว็บไซต์นั่นครั้งแรกบางครั้งก็จะปรากฎสัญลักณ์รูปหัวสุนัขที่ ช่อง Username และ Passwordแล้วระบบก็จะถาม

sxip3

หากสนใจก็ลองใช้ดูนะค่ะ แต่สำหรับ Username และ Passwordที่สำคัญๆ ก็ปฏิเสธไม่ไห้จำก็ได้ และนอกจากนี้ ระบบยังช่วยจำสิ่งที่เราใช้กรอกในการสมัครสมาชิก เช่น ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ Email เบอร์โทร และอื่นๆ
แม้ถ้ารู้จักเจ้า Sxipper ได้ไวกว่านี้ ตอนที่เรียน ป.โท อยู่ที่จุฬาฯ คงไม่ต้องไปเคาะกระจกเรียก คุณเจ้าหน้าที่ในงานเทคโนโนโลยีสารนิเทศ ที่จุฬาฯ ทุกครั้งที่ลงทะเบียนเรียนตอนเปิดภาคการศึกษา เห็นไหมแค่นี่ยังลืมเลย :mrgreen:

2 thoughts on “Sxipper เครื่องมือช่วยจำ Password

  • น้องยาหยี สนใจปล่าว ที่บ่นกับพี่น่ะ เห็นมะมีตัวช่วยแล้ว ช่วยๆ กัน ทุกอย่างมีทางออก

  • พระเจ้า เค้ามาถึงแล้วหรือนี่อีกหน่อยน่าจะแซงหน้าซะแล้ว ขอคารวะท่านอาจารย์ แล้ว OpenID ล่ะมีด้วยเปล่า

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร