เปิดเทอม-ปิดเทอมให้ทันอาเซียน

10 February 2014
Posted by rungtiwa

ในปัจจุบันมีปัญหาในทางปฏิบัติเรื่องการถ่ายโอนหน่วยกิต หรือโอนไปนั่งเรียนในมหาวิทยาลัยในอาเซียน สาเหตุก็เพราะการปิดเทอม-เปิดเทอมของมหาวิทยาลัยไม่พร้อมกันทำให้มีปัญหา ยกตัวอย่าง เช่น เมื่อประเทศไทยสอบเสร็จในภาคการศึกษาที่ 1 คนที่จะไปเรียนเทอม 2 ต่อในมหาวิทยาลัยประเทศอื่น ๆ กลับพบว่าบางมหาวิทยาลัยในอาเซียนเปิดทำการเรียนการสอนเทอม 2 ไปหลายสัปดาห์แล้ว ทำให้เรียนไม่ทัน หรือเมื่อกลับจากมหาวิทยาลัยในอาเซียนมาเรียนในประเทศไทยบางครั้งก็ต้องหยุดเรียนเพื่อรอให้เปิดภาคการศึกษาใหม่ก่อน ทำให้เสียเวลาเรียน แทนที่จะจบใน 4 ปีก็ต้องยืดเวลาออกไปเป็น 5 ปี
เป็นเรื่องที่ดีมากเมื่ออาเซียนจะสนับสนุนให้นิสิตนักศึกษาในประเทศอาเซียนสามารถถ่ายโอนหน่วยกิตการเรียนระหว่างกันได้ โดยเฉพาะในเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน ทั้ง 26 มหาวิทยาลัย จะเป็นการสร้างโอกาสให้กับคนอาเซียนให้มีความเชื่อมโยง และผููกพันกันมากยิ่งขึ้น
ที่มา จากหนังสือ ปิติ ศรีแสงนาม. เตรียมรับ ขยับรุก ทุกวัย ไทย-อาเซียน. กรุงเทพฯ : บ้านพระอาทิตย์, 2556

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร