ปั่นเรื่อยเรื่อย เหนื่อยก็พัก…2

24 June 2009
Posted by Kavee Chutimanon

ท้องฟ้าหลัว ไม่มีแดด วันนี้ธรรมชาติเป็นใจ ผมออกเดินทางด้วยจักรยานเก่าญี่ปุ่น ทั้งๆที่สภาพยางนอกเริ่มแตกลายงา ซึ่งทีแรกตั้งใจว่ารอให้ถึงสิ้นเดือนก่อนจะเปลี่ยนใหม่ แต่วันนี้ตัดสินใจแล้วว่าจะไป เป็นไงเป็นกัน

เก้าโมงเศษๆ ออกจากนครชัยศรี กะว่าคงใช้เวลาเดินทางประมาณชั่วโมงกว่าๆ ตั้งใจว่าจะไปเรื่อยๆพบอะไรน่าสนใจระหว่างทางก็จะถ่ายภาพเก็บไว้ โรงเรียนโสตศึกษาพิเศษ – วัดกลางคูเวียง(เจ้าตำรับยาหม้อเลื่องชื่อ) ตลาดห้วยพลู (ชุมชนเก่าแก่ริมแม่น้ำนครชัยศรี) ผมปั่นรถผ่านไปโดยไม่ได้แวะเกรงว่าจะไม่ทันเวลาที่มีอยู่ จนถึงจุดหมายแรกที่จะแนะนำสำหรับทริปนี้ ร้านก๋วยเตี๋ยวลุงบิสำหรับคอก๋วยเตี๋ยวไก่คงคุ้นเคยกับ ก๋วยเตี๋ยวไก่ห้วยพลู ก๋วยเตี๋ยวไก่บางพระ ที่มาเปิดสาขากันในอำเภอเมืองนครปฐม วันนี้จะพาไปชิมต้นตำรับกันครับ

สมัยก่อนผู้คนอาศัยอยู่ริมแม่น้ำ การค้าขายส่วนใหญ่ก็จะทำกันบนเรือ ชาวบ้านริมแม่น้ำมักจะเรียก…เรือก๋วยเตี๋ยว เรือก๋วยจั๊บ เรือเป็ด (พะโล้) เรือเกลือ เรือโอ่ง เรือกระถาง สารพัดเรือ ใครสนใจหรืออยากจะใช้บริการเรืออะไร ก็จะโบกไม้โบกมือตะโกนเรียก เด็กๆจะเฝ้ารอเวลาที่เรือก๋วยเตี๋ยวจะผ่านหน้าบ้านอย่างใจจดใจจ่อ……..

ยุคสมัยเปลี่ยนไปถนนหนทางตัดผ่านหน้าบ้าน แม่น้ำลำคลองหมดความสำคัญ คนที่ทำมาค้าขายทางเรือต้องอพยพขึ้นบก บ้างก็เปิดร้านขยับขยายไปที่อื่น อาศัยรุ่นพ่อแม่สร้างชื่อเสียงไว้ ตกถึงรุ่นลูกหลานก็เลยรับมรดกค้าขายกันร่ำรวย ลุงบิก็เป็นเจ้าหนึ่งที่ยกพลขึ้นบก ตัวลุงไม่อยู่ทำก๋วยเตี๋ยวให้เรากินแล้ว สืบทอดตำนานมายังลูกหลาน ใครที่ชอบไก่ไทยเนื้อเหนียว หนังกรุ๊บๆ น้ำซุปหวานๆ หากจะเข้ามาทางวัดบางพระ ลองแวะชิมดู รับรองไม่ผิดหวัง ที่ตั้งร้านจะอยู่ก่อนถึงวัดบางพระประมาณ 1 กม. ให้สังเกตทางซ้ายมือจะมีป้ายบอกชัดเจน เป็นครั้งแรกที่ผมแวะร้านลุงบิแล้วไม่ได้กินก๋วยเตี๋ยว เพราะว่าเพิ่งผ่านมื้อเช้าได้ไม่นาน ที่สำคัญหากกินเข้าไปอีก ตอนปั่นจักรยานกลัวว่าเส้นก๋วยเตี๋ยวมันจะแย่งกันออกมาทางจมูก

ออกจากร้านก๋วยเตี๋ยว ใช้เวลาแป๊ปเดียวก็ถึงวัดบางพระ ผมปั่นรถขึ้นสะพานข้ามแม่น้ำตรงบริเวณหน้าวัด จากจุดนี้สามารถมองเห็นบ้านพ่อตาผมที่อยู่ริมแม่น้ำ วัดบางพระ เป็นวัดเก่าแก่ตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา หลักฐานที่ยังหลงเหลืออยู่คือ พระอุโบสถ ซึ่งภายในนั้น มีจิตรกรรมฝาผนัง แต่สภาพชำรุดทรุดโทรมมาก

หลวงพ่อเปิ่น วัดบางพระ ที่พุทธศาสนิกชนเคารพบูชา ไม่เฉพาะแต่ชาวนครปฐม ลูกศิษย์ลูกหาของท่านทั่วประเทศ เข้ามากราบท่านที่วัดแห่งนี้ แม้จะเหลือเพียงสังขารของท่านก็ตาม หากจะพูดถึงเรื่อง สักยันต์ ไม่มีใครไม่รู้จัก หลวงพ่อเปิ่น ทุกวันนี้ท่านจากเราไปแล้วแต่ยังมีลูกศิษย์ที่ได้รับถ่ายทอดวิชาอาคมจากท่าน การสักยันต์ เป็นความเชื่อ เรื่องหนังเหนียว คงกระพัน ยิงฟันไม่เข้า เรื่องนี้ไม่เชื่ออย่าหลบหลู่ หลายคนในหอสมุดฯ คงเห็นรอยสักที่แผ่นหลังและที่หน้าอก ของน้องกอล์ฟแล้วใช่ไหมล่ะ นั่นแหละผลงานจากวัดบางพระ เรื่องคงกระพัน ความเหนียวเป็นเลิศ ไม่เชื่อลองกระซิบถามพี่ติ๋วดูซิ ว่าน้องกอล์ฟของเราเหนียวจริงรึป่าว เห็นบอกว่า สองเดือนก็แล้ว สามเดือนก็แล้ว มันไม่ยอมจ่าย เหนียวจริงๆว่ะ

ปั่นรถออกจากวัดบางพระมาสักพัก เห็นป้ายบอกทางว่าอีก 5 กม.จะถึง  ตลาดน้ำลำ

พญา ตอนนี้สภาพร่างกายยังโอเคอยู่ อีกนิดเดียวก็จะถึงจุดหมายแล้ว…………………..untitled-3

dsc05894dsc05899dsc05918dsc05908dsc05904

3 thoughts on “ปั่นเรื่อยเรื่อย เหนื่อยก็พัก…2

  • ครั้งหน้าไปเมื่อไร รบกวนบอกจะเอา GPS ไปติดที่รถ จะเอาข้อมูลไปทำเส้นทางท่องเที่ยวค่ะ

  • อยากไปมั่งจังแต่กลัวไปแล้วขากลับต้องจูงจักรยานหรืไม่ก็ตองวานคนไปรับกลับนะซี มีเคล็ดลับบอกไหมน่าถึงปันได้ไกลขนาดนี้
    (คนทางบ้านรู้อ่ะเปล่าว่าไปปั้นจักรยานเล่น)

  • ปั่นหนเนี๊ย น้าแกบอกเด็กๆ
    เด๋วจะปั่นไปๆ มาๆ เช้า-เย็น นครชัยศรี-ทับแก้ว จุดหมายต่อไป 55
    แว่วๆ มาว่า น้าแกจะไปวัดหนองหอย เมื่อไหร่บอกด้วย จะตามไปลุ้นตอนขึ้นวัด
    ขนาดอีเต่าเจ๊ ยังอื้ดๆ เล้ย 55 น้องชิต เฮียนิตย์ สู้ปล่าว
    ข่าวว่า Trip เข้าพระษาเฮียแกพาน้องชิตขี่หาเส้นทางใหม่ไปไหนๆ กว่าจะถึงบ้านเฮา แค่ขาตึงๆ นิเฮียนิตย์
    เด๋ว เร่งฟิตก่อน เจ๊จะร้องตามสัก Trip นะ ชอบ ชอบ แล้วอีกหน่อยจะ Trip ยาวไปเชียงใหม่มั่งดีมะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร