สรุปรายงานการสัมมนา เรื่อง จากแผนยุทธศาสตร์สู่แผนพัฒนาบุคลากร

ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง ดร.ศักดิ์พันธ์ ตันวิมลรัตน์ ได้ชี้แจงและทำความเข้าใจเกี่ยวกับแผนยุทธศาสตร์ของสำนักหอสมุดกลางโดยให้ความสำคัญกับแผนพัฒนาบุคลากรที่มีการจัดทำตัวชี้วัดรายบุคคล  Training road map การสร้างทีมงานที่เข้มแข็ง และการให้ความสำคัญกับผู้รับบริการเป็นต้น
อธิการบดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ผศ. ชาญชัย ถาวรเวช ได้กล่าวว่า  ห้องสมุดในมุมมองของท่านคือ ห้องสมุดได้มีการพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้นตามลำดับเพราะห้องสมุดมีทีมงานที่มีความเข้มแข็ง ซึ่งในสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง วัฒนธรรม คนที่อยู่ได้อย่างมีความสุข คือ คนที่รู้จักพัฒนาหรือเปลี่ยนแปลงตนเองให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้อย่างเป็นอมตะ  นิรันดร์กาล
ซึ่งผลของการเปลี่ยนแปลงที่อาจส่งผลกระทบต่อมหาวิทยาลัยศิลปากร คือ ประชากรลดลง คนเข้าเรียนน้อยลง การแข่งขันสูงขึ้น มหาวิทยาลัยมีมากขึ้น เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ประชาคมมีความต้องการสูงขึ้น ในขณะที่งบประมาณยังคงที่
ดังนั้นผู้บริหารควรจะมีการบริหารจัดการองค์กรให้เป็นเชิงพาณิชย์มากขึ้น เช่น สำนักหอสมุดกลางในอนาคตควรมีการบริหารจัดการที่สามารถยืดหยุ่นได้ตามสถานการณ์และอยู่แบบพึ่งพาตนเองให้มากขึ้นให้ความสำคัญกับการบริการเชิงรุกเพื่อสร้างความสามารถทางการแข่งขัน
ด้วยการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถที่หลากหลายสามารถทำงานได้หลายหน้าที่ เช่น การพัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษ  การพัฒนาให้เป็นผู้ที่คิดเป็น ทำเป็น แก้ไขปัญหาเป็น และควรมีหลักการทำงาน คือ “ให้คิดแบบว่าพรุ่งนี้อาจไม่มีชีวิตอยู่“ เราจึงต้องทำวันนี้ให้ดีที่สุด ควรมีการวางแผนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์โดยเฉพาะบุคลากรรุ่นพี่ ๆ ควรแนะนำเส้นทางการพัฒนาอาชีพ การสอนงานใหม่    ทำอย่างไรให้บุคลากรรู้สึกรักและผูกพันองค์กร การรับบุคลากรใหม่เข้าทำงานควรจะต้องศึกษารายละเอียดก่อนที่จะรับเข้ามาปฏิบัติงานและ   ควรมีการทดลองงานก่อนเสมอ
ซึ่งปัจจุบันการบริหารจัดการจะต้องคิดแบบใหม่ ดังคำกล่าวของ Barack Obama “คุณวิ่งคุณอาจจะสูญเสียแต่ถ้าคุณไม่คิดจะวิ่งนั่นก็แปลว่าคุณได้สูญเสียไปแล้ว”
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา
การพัฒนาบุคลากรให้มีศักยภาพสูงโดยการสร้างต้นทุนความรู้ (Knowledge Capital) และทุนมนุษย์ (Human capital) ให้เกิดคุณค่าและมูลค่าโดยมีแนวการพัฒนาบุคลากรดังนี้
1. แนวทางการสรรหาบุคลากรใหม่ คือ  (1) การคัดเลือกผู้ที่มีศักยภาพ มีความรู้ ความสามารถในการเรียนรู้ได้เร็ว (2) มีสมรรถนะเหมาะสมกับตำแหน่ง มีทัศนคติที่ดีมีคุณธรรม (3) สามารถปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมองค์กรได้เป็นอย่างดี
2. แนวทางการพัฒนาบุคลากรในองค์กร คือ  (1) การพัฒนาตามสมรรถนะหลักโดยวิเคราะห์ช่องว่าง (Gap) เพื่อพัฒนาและเติมเต็มทักษะ ความรู้ ความเชี่ยวชาญที่เป็นจุดด้อย (2) การมอบหมายงานที่สำคัญเพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้จากการปฏิบัติงานจริง (3) การหมุนเวียนงานเพื่อให้ได้รับการเรียนรู้งานใหม่ ๆ อยู่เสมอ (4) การจัดการความรู้และจัดตั้งชุมชนนักปฏิบัติเพื่อส่งเสริมให้เกิดการแบ่งปันและถ่ายทอดความความรู้ให้กับผู้อื่น เป็นต้น
3. แนวทางการรักษาคนเก่ง คือ (1) การส่งเสริมให้ได้รับการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง (2) การคำนึงถึงความเหมาะสมของตำแหน่ง หน้าที่ ลักษณะงาน การมอบหมายงานที่ท้าทาย (3) การสำสนับสนุนการทำงานในตำแหน่งที่สูงขึ้นด้วยการกำหนดตัวชี้วัดผลงานเพื่อให้คนเก่งเกิดการพัฒนาทักษะ ความรู้ ความเชี่ยวชาญซึ่งทำให้เกิดการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

One thought on “สรุปรายงานการสัมมนา เรื่อง จากแผนยุทธศาสตร์สู่แผนพัฒนาบุคลากร

  • แนวทางการพัฒนาบุคลากรใหม่(ข้อ๑) ดำเนินการอยู่แล้วทุกข้อย่อย (ข้อ๒)ดำเนินการอยู่แล้วทุกข้อย่อย (ข้อ๓)ดำเนินการอยู่แล้วทุกข้อย่อยเช่นกัน นี่ย่อมแสดงว่าผู้บริหารหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์(หัวหน้าหอสมุด หัวหน้าฝ่าย/งาน)มีการพัฒนาบุคลากรให้มีศักยภาพสูงโดยสร้าง
    ต้นทุนความรู้ และทุนมนุษย์ให้เกิดคุณค่าและมูลค่า ดังทฤษฎีเขียนหรือบันทึกไว้ ตลอดมาอาจกล่าวได้ว่า ท่านก็เป็นบุคคลหนึ่งที่รับผลจากการพัฒนาโดยตรง ในฐานะหัวหน้าดีใจมากๆที่เป็นส่วนหนึ่งทำให้บุคลากรหอสมุดทุกคนทุกตำแหน่ง มีการพัฒนาอย่างสม่ำเสมอตลอดเวลา

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร