ตัวชี้วัดกับการพัฒนาบุคลากรในองค์กร

ตัวชี้วัดผลสำเร็จของการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) เป็นเครื่องมือในการวัดประสิทธิภาพ (Efficiency) ประสิทธิผล (Effectiveness) และ ความประหยัด (Economy) ในการปฏิบัติงานอีกทั้งยังใช้เป็นเกณฑ์พิจารณาในการจัดสรรเงินรางวัล (Bonus) และพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนให้แก่บุคลากรในองค์กรตามหลักของระบบคุณธรรม
โดยคาดหวังว่าจะเป็นเครื่องมือกระตุ้นให้บุคลากรทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและมีผลตอบแทนที่เป็นธรรม และยังเป็นเครื่องมือในการติดตามประเมินผลเพื่อให้การดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ บรรลุวัตถุประสงค์ตามแผนยุทธ์ศาสตร์และเป้าหมายขององค์กร
ซึ่งการนำระบบตัวชี้วัดมาใช้วัดผลการปฏิบัติงานรายบุคคลเป็นเรื่องสำคัญมากต่อการบริหารจัดการองค์กรของผู้บริหาร นั่นหมายถึง ระบบตัวชี้วัดรายบุคคลจะเป็นตัวช่วยผู้บริหารสามารถติดตาม กำกับ ดูแลการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชาได้อย่างชัดเจนและสะดวกมากขึ้น
ซึ่งหัวใจสำคัญของการกำหนดตัวชี้วัดรายบุคคลคือ สามารถวัดได้อย่างเป็นรูปธรรม ต้องมีความเป็นธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ และตัวชี้วัดที่ดีควรจะสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพการทำงานและผลงานได้อย่างแท้จริงซึ่งประกอบด้วย 4 ด้าน ได้แก่
(1) ด้านประสิทธิผลตามพันธกิจหลักขององค์กรที่แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยง เกี่ยวข้องและตอบโจทย์เป้าหมายขององค์กรได้อย่างชัดเจน
(2) ประสิทธิภาพการให้บริการโดยการพัฒนาคุณภาพการบริการให้มีมาตรฐานอันนำมาซึ่งคุณภาพการให้บริการที่ดีผู้ใช้บริการเกิดความพึงพอใจ
(3) ด้านประสิทธิภาพการปฏิบัติงานที่เกิดจากบุคลากรมีความรู้ ความสามารถ และทัศนคติที่พร้อมจะปฏิบัติงานและให้บริการทางวิชาการแก่ผู้รับบริการอย่างเต็มกำลังความสามารถเพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพการปฏิบัติงานด้านบริการสู่ความเป็นเลิศ
(4) ด้านการพัฒนาองค์กรได้อย่างยั่งยืนเพื่อให้ก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลงในยุคของเศรษฐกิจฐานความรู้ เป็นต้น
ดังนั้นการนำระบบตัวชี้วัดเพื่อประเมินผลการปฏิบัติงานรายบุคคลที่มีการประเมินจากผลสัมฤทธิ์ของการปฏิบัติงานที่มีการกำหนดตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย รวมถึงพฤติกรรมการปฏิบัติงานที่อ้างอิงจากสมรรถนะหลักที่องค์กรคาดหวังมาใช้เป็นเครื่องมือดำเนินการนั้น ควรจะสะท้อนให้เห็นถึง จุดอ่อน จุดแข็ง ปัญหา อุปสรรค และผลลัพธ์ของการปฏิบัติงานได้อย่างแท้จริงและเป็นรูปธรรม

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร