ตัวชี้วัดกับการพัฒนาบุคลากรในองค์กร
ตัวชี้วัดผลสำเร็จของการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) เป็นเครื่องมือในการวัดประสิทธิภาพ (Efficiency) ประสิทธิผล (Effectiveness) และ ความประหยัด (Economy) ในการปฏิบัติงานอีกทั้งยังใช้เป็นเกณฑ์พิจารณาในการจัดสรรเงินรางวัล (Bonus) และพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนให้แก่บุคลากรในองค์กรตามหลักของระบบคุณธรรม
โดยคาดหวังว่าจะเป็นเครื่องมือกระตุ้นให้บุคลากรทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและมีผลตอบแทนที่เป็นธรรม และยังเป็นเครื่องมือในการติดตามประเมินผลเพื่อให้การดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ บรรลุวัตถุประสงค์ตามแผนยุทธ์ศาสตร์และเป้าหมายขององค์กร
ซึ่งการนำระบบตัวชี้วัดมาใช้วัดผลการปฏิบัติงานรายบุคคลเป็นเรื่องสำคัญมากต่อการบริหารจัดการองค์กรของผู้บริหาร นั่นหมายถึง ระบบตัวชี้วัดรายบุคคลจะเป็นตัวช่วยผู้บริหารสามารถติดตาม กำกับ ดูแลการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชาได้อย่างชัดเจนและสะดวกมากขึ้น
ซึ่งหัวใจสำคัญของการกำหนดตัวชี้วัดรายบุคคลคือ สามารถวัดได้อย่างเป็นรูปธรรม ต้องมีความเป็นธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ และตัวชี้วัดที่ดีควรจะสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพการทำงานและผลงานได้อย่างแท้จริงซึ่งประกอบด้วย 4 ด้าน ได้แก่
(1) ด้านประสิทธิผลตามพันธกิจหลักขององค์กรที่แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยง เกี่ยวข้องและตอบโจทย์เป้าหมายขององค์กรได้อย่างชัดเจน
(2) ประสิทธิภาพการให้บริการโดยการพัฒนาคุณภาพการบริการให้มีมาตรฐานอันนำมาซึ่งคุณภาพการให้บริการที่ดีผู้ใช้บริการเกิดความพึงพอใจ
(3) ด้านประสิทธิภาพการปฏิบัติงานที่เกิดจากบุคลากรมีความรู้ ความสามารถ และทัศนคติที่พร้อมจะปฏิบัติงานและให้บริการทางวิชาการแก่ผู้รับบริการอย่างเต็มกำลังความสามารถเพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพการปฏิบัติงานด้านบริการสู่ความเป็นเลิศ
(4) ด้านการพัฒนาองค์กรได้อย่างยั่งยืนเพื่อให้ก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลงในยุคของเศรษฐกิจฐานความรู้ เป็นต้น
ดังนั้นการนำระบบตัวชี้วัดเพื่อประเมินผลการปฏิบัติงานรายบุคคลที่มีการประเมินจากผลสัมฤทธิ์ของการปฏิบัติงานที่มีการกำหนดตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย รวมถึงพฤติกรรมการปฏิบัติงานที่อ้างอิงจากสมรรถนะหลักที่องค์กรคาดหวังมาใช้เป็นเครื่องมือดำเนินการนั้น ควรจะสะท้อนให้เห็นถึง จุดอ่อน จุดแข็ง ปัญหา อุปสรรค และผลลัพธ์ของการปฏิบัติงานได้อย่างแท้จริงและเป็นรูปธรรม