กลยุทธ์การบริหารจัดการตนเองจากประสบการณ์สู่การปฏิบัติ


มนุษย์เราทุกคนย่อมมีความฝัน มีเป้าหมายในชีวิตที่แตกต่างกัน แต่เป้าหมายสุดท้ายของคนส่วนใหญ่ก็คงไม่พ้นในเรื่องของการดำเนินชีวิตอยู่อย่างมีความสุขในสังคม แต่การจะทำให้ความฝันหรือเป้าหมายที่เราตั้งไว้ประสบความสำเร็จและมีความสุขนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย
ถ้ามนุษย์เราขาดความเพียรพยายามในการแสวงหาความรู้และกลยุทธ์การบริหารจัดการชีวิตที่อยู่บนพื้นฐานของกระบวนการคิด การวิเคราะห์ สังเคราะห์และทดลองปฏิบัติด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจโดยยึดหลักคุณธรรมจริยธรรมเป็นฐาน รวมถึงการเป็นนักบริหารจัดการที่ดีมีการวางแผนล่วงหน้าอย่างน้อย 1-2 แผนเสมอ
ซึ่งจากแนวคิดดังกล่าวนั้น เราจะมีวิธีสร้างกลยุทธ์หรือแนวทางการปฏิบัติที่ทำให้ชีวิตเรามีความสุขมีองค์ประกอบที่สำคัญคือ
1. มีจิตใจฝ่ายคุณธรรม
2. รู้จักตนเอง
3. การดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ
4. มีความเพียรพยายามและกระตือรือร้น อดทน อดกลั้น
5. เป็นผู้ใฝ่เรียนรู้ตลอดเวลา
6. ปัญหา คือ บทเรียนหรือความท้าทายอันมีค่ายิ่งที่ทำให้เราเป็นคนเก่ง
ซึ่งกลยุทธ์ที่จะนำไปสู่เป้าหมายได้นั้นมีปัจจัยแวดล้อมที่สำคัญคือ หลักคุณธรรมที่มาจาก
1. ความรัก ความเมตตาที่มีให้กับคนรอบข้างทำให้เราได้เพื่อน ได้เครือข่ายซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนอย่างหนึ่งที่ทำให้เราประสบความสำเร็จได้นั่นคือ การได้รับความช่วยเหลือซึ่งกันและกันเมื่อยามประสบปัญหาหรืออุปสรรค
2. การเปิดใจยอมรับกับทุกสิ่งที่เข้ามาในชีวิตทำให้เราได้เรียนรู้ ได้มองต่างมุมในมุมมองที่แตกต่างแล้วเลือกสรรแต่สิ่งที่คิดว่าดีมาประยุกต์ใช้กับตนเอง
3. การเป็นผู้ให้ ผู้เสียสละและเป็นแบบอย่างที่ดี การทำให้ผู้อื่นมีความพึงพอใจ มีความสุข พ้นจากความทุกข์ สิ่งที่ได้กับตัวเราคือความรู้สึกดี มีความสุขหรือมีความภูมิใจในตนเองอยู่ลึก ๆ เช่นกัน
4. ความอ่อนน้อมถ่อมตนเป็นสิ่งที่สังคมไทยให้การยอมรับและเป็นเสน่ห์ที่ทุกคนควรจะมีซึ่งจะนำมาซึ่งความรักความเมตตาที่ได้จากคนรอบข้างเป็นหนทางของการได้รับความช่วยเหลือนานัปการ
ซึ่งหลักปฏิบัติดังกล่าวข้างต้นนั้นเป็นกลยุทธ์ง่าย ๆ ที่ทุกคนสามารถปฏิบัติและเปลี่ยนแปลงตนเองได้อันปัจจัยพื้นฐานการปฏิบัติตนเอง
ที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จในชีวิตได้อย่างมีความสุข เพราะมนุษย์เราจะประสบความสำเร็จและดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขนั้น
ต้องมีจุดยืน หรือหลักในการดำเนินชีวิต มีเป้าหมายที่ชัดเจน มีเครือข่ายหรือพันธมิตรที่คอยสนับสนุน  และมีการพัฒนาตนเองให้เป็นผู้มีปัญญา (Intellect) มีคุณธรรม (integrity) คิดดี (great idea) พูดดี (good said) ทำดี (well done)
ไม่มีสิ่งยิ่งใหญ่สิ่งไหนที่จะสำเร็จได้โดยปราศจากความกระตือรือร้น
“Nothing great was ever achieved without enthusiasm”

One thought on “กลยุทธ์การบริหารจัดการตนเองจากประสบการณ์สู่การปฏิบัติ

  • ดร.รสรินทร์ ฝากหารายละเอียดเพื่อทำให้ข้อมูล ” กลยุทธ์ที่จะนำไปสู่เป้าหมาย…” สมบูรณ์ยิ่งขึ้น เขียนเรื่อง ” การทำงานในองค์กรโดยต้องเคารพกฎ กติกา ข้อปฏิบัติที่ชอบธรรม ซึ่งไม่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต” เพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจและเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันได้ต่อไปอย่างยั่งยืน และไม่สร้างรอย…ในดวงใจของใครหลายคน

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร