รักษาให้ถูกจุด หยุดโรคได้

ข้อสำคัญของการป้องกันอาการคร่ำครวญจากคำว่า “สายไป” ก็คือให้อย่ามองข้ามอาการแม้เพียงเล็กน้อยที่เกิดกับร่างกาย ยกตัวอย่างคนที่มีอาการปวดศีรษะ หรือ แค่เพียงหนักศีรษะเล็กน้อย ก็อาจมีไซนัสอักเสบเรื้อรังอยู่ข้างใน หรือคนไข้ที่มีอาการซึมเศร้ามานานก็อาจมีฮอร์โมนบางอย่างผิดปกติอยู่ในร่างกาย ที่รักษาหายได้ไม่ต้องพึ่งยาแก้เครียดอย่างเดียว หนักหัว ปวดมึนศีรษะ รู้สึกเพลีย ไม่สดชื่น มีไข้ต่ำๆ ตอนเย็น หรือ บางเวลา ปวดเมื่อยตัว หนาวข้างใน ปัสสาวะบ่อยขึ้น บางทีคล้ายไม่สุด สัญญาณเหล่านี้เปรียบได้กับไซเรนที่แผดเสียงก้องเตือนภัยต่อสุขภาพให้กับเรา ก่อนที่จะเกิดการอักเสบติดเชื้อลุกลามไปใหญ่
ที่ตั้งใจยกเรื่องนี้ขึ้นมาก็เพราะมันดูคล้ายกับสัญญาณไข้หวัดทั่วไป กว่าจะรู้อะไรเป็นอะไรก็อาจจะสายไปเสียแล้วอาการร้อนในที่เราดูว่าเล็กน้อย เช่น แผลในปากนั้นอาจบอกอะไรได้มากกว่าที่เราคิด อย่างล่าสุดที่คนไข้เพิ่งลุกไปหมาดๆ สักครู่ก็ดูมีแค่แผลร้อนในธรรมดา แต่เมื่อถามประวัติ และรายละเอียดแล้วปรากฎว่าเป็นโรคที่น่าตกใจคือ “กรวยไตอักเสบ” ไงล่ะ โรคนี้มีผลถึงชีวิตได้เลย โดยวารสารว่าด้วยเคมีบำบัดต้านจุลชีพของมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด ชี้ว่าโรคนี้พบได้ในผู้่ใหญ่มาก และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตที่เกิดจากเชื้อทางเดินปัสสาวะ เข้ากระแสเลือดจนโลหิตเป็นพิษ และช็อคไปในที่สุด ถึงไม่อยากให้ท่านที่รักมองข้ามมันไปเลยเพราะเมื่อเป็นหนักแล้วเครียดกันทั้งคนไข้ และคนรักษา
ทว่าข้อดีของมันคือมักมีสัญญาณนำมาก่อนแบบที่คล้ายอาการ ร้อนใน ขอให้ท่านจับสังเกตอาการต่อไปนี้ว่ามีสิทธิ์ที่จะเป็นตัวชี้ถึงกรวยไตอักเสบที่ซ่อนอยู่ได้เลยเรื่องของไตเป็นอีกข้อหนึ่งที่ซ่อนอาการไว้ได้มากคือ คนที่มีปัญหาปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะไม่สุด ปวดหลังไข้ต่ำๆขอให้นึกถึงโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะที่ลามไปถึงกรวยไตได้ ซึ่งจะขอให้เทคนิคจัดการมันไว้ดังต่อไปนี้
1. อย่าลืมไต : มีไข้หาสาเหตุไม่ได้ เมื่อไรอย่าลืมเรื่องไตด้วย สำคัญมากทีเดียว เพราะไตติดเชื้อเป็นเหตุให้คนไข้มีไข้ค้างได้นาน และมีอาการอ่อนเพลีย เบื่ออาหารด้วย
2. ใช้ปัสสาวะ : เมื่อสงสัยติดเชื้อที่ไตแล้วก็ให้เก็บปัสสาวะดูให้ครบเลย ในปัสสาวะจะพบเม็ดเลือดขาวในปริมาณที่มากกว่าปรกติร่วมกับอาการปัสสาวะบ่อยได้
3. ประหารเชื้อ : ถ้ารู้แน่แล้วว่าติดเชื้อที่กรวยไตก็ให้รีบรักษาโดยการจัดยาฆ่าเชื้อร้ายเสีย เพราะถ้ารักษาได้ถูกตัว แล้วก็จะหายไข้หายอาการไม่สบายทั้งหลายเลยค่ะ
โรคกรวยไตอักเสบและท่อปัสสาวะติดเชื้อ ทำให้เกิดอาการไม่สบายตัว ซ่อนอยู่ได้มาก ตั้งแต่เบื่ออาหารมึนหัว หนักศีรษะ ไปจนถึงปัสสาวะบ่อย จนน่ารำคาญ อาการเหล่านี้บางทีถูกสรุปด้วยภาษาง่ายๆ ว่า ร้อนในเป็นภัยเงียบที่ซุ่มอยู่ดังนั้นท่านทั้งหลายที่มีอาการผิดปรกติในร่างกายประเภทร้อนในไม่สบายกายผิดปรกติไป ขอให้นึกถึงเรื่องกรวยไตอักเสบนี้ไว้ด้วยน่ะค่้ำะรวมถึงเรื่องทางเดินปัสสาวะติดเชื้อด้วย เรื่องนี้มันเกิดกับตัวของดิฉันเองค่้ะอย่าเผลอมองข้ามไปทีเดียวนะ
แหล่งข้อมูลที่ได้มาจาก หนังสือดิฉัน รายปักษ์ ปีที่ 36 ฉบับที่ 874 วันที่ 31 ก.ค. 2556 ค่ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร