ผู้ตรวจการ

วันนี้ที่หอสมุดมีงานแบบดีๆ ค่ะ แต่มาพร้อมๆ กัน ทำให้แต่ละคนต้องหมุนไปหมุนมา แอร์ที่ว่าเ้ย้นเย็นก็แทบจะรับไว้ไม่อยู่
เริ่มจากมีนักศึกษาจากสถาบันราชมงคล วิทยาเขตไกลกังวล มาเกือบสองร้อยคน ก็ต้องเตรียมพลพรรคไว้ต้อนรับตั้งแต่เก้าโมงเช้า แล้วก็ไปใช้ห้องประชุมใหญ่ของสำนักหอสมุดกลาง น้องหนุ่ยกับน้องลิผู้น่ารักเตรียมอุปกรณ์ไว้ครบครัน ก็รอกันไป
ที่โถงนิทรรศการเด็กสายศิลปกรรม โรงเรียนสาธิต มศก. มาจัดนิทรรศการ DRAWING ได้เริ่มทยอยมากัน ส่วนพวกเราก็ต้องเข้าไปช่วยอำนวยความสะดวกในฐานะเจ้าบ้าน ทำให้ห้องประชุมเล็กใช้ไม่ได้
ก็ต้องอพยพพวกเราที่อบรม blog แบบ รีเฟรช รีเฟรช  ไปที่ห้องทำงานของไอที ก็ย้ายกัน เนื้อหาส่วนที่เขียนน่ะไปยาก ใส่รูปก็ชิว แต่ดึงรูป คลิป เสียง เข้านี่สิต้องใช้พลังงานพอสมควร เดี๋ยวคงมีคนเล่าให้ฟังว่าทำไงเพื่อเตือนความจำ เวลาก็เลยยืดยาวไปจึงบ่าย ทั้งครูและนักเรียนบางคนจึงอยู่ในอาการรีบๆๆๆ คาดว่าวันนี้อาจมีอาการอาหารไม่ย่อยโดยทั่วหน้ากัน หลายคนมาช่วยงานทั้งที่ยัง ระหว่าง เพิ่งกลับมา เช่น น้องกอล์ฟ น้องวิรุฬห์ น้องน้องและน้องมาร์ค รวมถึงนักศึกษาฝึกงานจากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช
ส่วนเราวิ่งไปวิ่งมาตามเคย รู้สึกอึดอัดโดยไม่ทราบสาเหตุ พอบ่ายหลังจากเปิดงานจึงได้นั่งทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจการ
บอกกับกลุ่มแรกว่า ต่อไป blog อาจจะเป็น KPI รายบุคคลของ KM ได้เท่าๆ หรือควบคู่ไปกับคู่มือการทำงาน หรือ work procedure  หรือ Flowchart ในงาน ซึ่งผู้อำนวยการฯ ได้แจ้งมาแล้วในการประชุมหัวหน้างานฯ ครั้งที่ผ่านมา ดังนั้นกาีร refresh ครั้งนี้จึงขอช่วยกันใส่เนื้อหาของการทำงาน และเรื่องราวที่เกี่ยวข้องให้มากหน่อย เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การนำมาปะแล้วบอกแหล่งที่มาอาจจะต้องปรับบ้างเล็กน้อย จึงขอมาบอกกล่าวกัน ณ ที่นี้เพราะคงจะหมดแรงไปก่อน ครูๆ คงบอกกันต่อๆ ไป
เท่าที่ตรวจการและไปเรียนปรึกษาคุณครูแล้วว่าจะทำอย่างไร พอจะสรุปได้ดังนี้
1.  เตรียมการบ้านกันพอประมาณ บางคนเตรียมให้เพื่อน อันนี้ครูไม่โป้งและ ไม่งอน
2. การบ้านที่เตรียมมาไม่เกี่ยวกับงาน จึงขอร้องให้ปรับเนื้อหาให้เกี่ยวพันกับงาน พอเริ่มต้นได้ก็จะเขียนได้เรื่อยๆ อย่างพี่ตา ส่วนน้องชัยใช้มุขเดิมแต่เขียนไม่ออก ต้องกลับไปแก้ตัวด้วย น้องษรใช้ข้อมูลเดิมแต่ใช้เทคนิคการขึ้นและลงท้าย กรุณาอ่านต่อไป……
3. คนที่ไม่ถนัดเขียน อาจจะเล่าเรื่องด้วยภาพแทน เช่น น้องวิรุฬห์ ที่ชื่อเรื่องนี้โดนมากคือ ปล่อยของดอง

4. ส่งขึ้นพิมพ์โดยยังไม่ได้ตรวจทาน หรือยังเขียนไม่เสร็จ และลืมทุกอย่างที่ต้องทำ ข้อควรระวังคือให้ทำตามขั้นตอนนี้ เขียน- ใส่รูป- save draft- ใส่ Tag- เปลี่ยน categories – preview -ตรวจทาง-โอเค-publish-preview แล้ว logout ออก ที่ลืมเนื่องจากไม่ค่อยได้เข้ามา หรือเข้ามาบ่อยแต่ลืมเป็นนิจสิน จึงลืมอย่างเคยชิน

5. ลืมใส่อ้างอิงทั้งเนื้อหาและภาพประกอบ หรือลืมให้เครดิตเจ้าของผลงาน อ่านต่อเรื่อง Plagiarism หรือการโจรกรรมทางวรรณกรรม เรื่องนี้สำคัญและซีเรียสค่ะ http://202.28.73.5/snclibblog/?p=5526 ตอนนี้คุณครูจึงต้องตามไปลบภาพบางภาพออกก่อนจะเกิดเหตุ
6. เขียนสั้นเกินไป อ่านแล้วยังไม่ได้เนื้อหา ก็ควรต้องกลับมาเติมให้เรียบร้อย การเขียนต้องตอบให้ได้ว่า ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร เช่น ของลูกชายดิฉัน ได้แต่เขียนมาอ้อนว่าจะทำตัวเป็นคนดี ต้องบอกแม่กับยายด้วยว่าจะทำอะไร อย่างไร พี่น้องจะได้รู้และช่วยกันดูและ และช่วยกันเตะซ้ำ
7. วันนี้็ได้เรียนรู้ว่าการไปจัดการกับเม้นท์ทั้งหลายได้นั้น เจ้าของ blog ทำได้ค่ะ อันนี้ได้ความรู้จากน้องอ้อ
8. ส่วนเสียงกับคลิปที่ดึงมาจากเว็บต่างๆ ยังทำไม่เป็นไว้รออ่านจากของครูก้อแล้วกัน
บรรยากาศยังหนุกหนานเช่นเดิม มีครั้งนี้แล้วคงอีกนานนนน กว่าจะจัดอีกจ้า…

Reblog this post [with Zemanta]

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร