สัมมนาบุคลากร 2557: หอสมุดกลางในมุมมองของอธิการบดี

หอสมุดกลางในมุมมองของอธิการบดี  โดย ท่านอธิการบดี  ผศ.ชัยชาญ ถาวรเวช
DSC00749DSC00753DSC00755DSC00777
ว่าจะเขียนรายงานการสัมมนาตั้งแต่กลับมาใหม่ๆ ไม่ได้จังหวะสักที หัวข้อก็ขึ้นไว้แล้วไม่นำเสนอก็เสียดาย โดยเมื่อวันที่ วันที่ 18-19 ตุลาคม 2556 สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้จัดโครงการสัมมนาบุคลากรประจำปีงบประมาณ 2557 หัวข้อ จากแผนยุทธศาสตร์สู่แผนพัฒนาบุคลากร  ณ อิงธารรีสอร์ท จ.นครนายก   และได้เรียนเชิญท่านอธิการบดีมาบรรยายในหัวข้อ   “หอสมุดกลางในมุมมองของอธิการบดี”  พอสรุปได้ดังนี้
ท่านอธิการบดีกล่าวว่าท่านมาใช้ห้องสมุดอยู่เสมอขอชื่นชมว่าทีมงานดี  ผู้อำนวยการเป็นคนเก่งและมีความสามารถ  ในอนาคตคนที่อยู่รอดคือคนที่ปรับตัวเข้ากับสังคมได้ดี  ให้คิดว่าทำอย่างไรคนจะเข้ามาใช้ห้องสมุด  ปัจจุบันนี้คู่แข่งของหอสมุดคือ ระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพราะนักศึกษาสามารถค้นหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตได้ เช่น กูเกิล  ห้องสมุดควรคิดเรื่องการรับมือ โดยเฉพาะเรื่องงานบริการ การมีหลายวิทยาเขตเป็นเรื่องดีและการมีหลายระบบเป็นเรื่องธรรมดา ต้องยึดพื้นที่การศึกษาเป็นหลัก   และได้กล่าวถึงความแตกต่างขององค์กรเก่า – ใหม่ โดยเปรียบเทียบให้เห็นเป็นตารางดังนี้

องค์กรเก่า องค์กรใหม่
รายได้เก่า รายได้ใหม่
รูปแบบบริหารเก่า รูปแบบบริหารใหม่
วัฒนธรรมองค์กรเก่า วัฒนธรรมองค์กรใหม่
รัฐเลี้ยงดู พึ่งพาตนเอง
การจัดการศึกษาไม่คล่องตัว การจัดการศึกษาคล่องตัว

การเปลี่ยนแปลงเป็นนิจนิรันดร์ หากไม่เปลี่ยนแปลงจะสู้ใครไม่ได้ อนาคตที่เปลี่ยนแปลงมีตั้งแต่ โลก อาเซียน ประเทศไทย รวมถึงมหาวิทยาลัยฯ
ปัจจัยที่มีผลกระทบต่ออนาคตของมหาวิทยาลัยศิลปากร

ปัจจัยภายนอก

ปัจจัยภายใน

1. ประชากรลดลง 1. วัฒนธรรมองค์กรแบบเก่า
2. การแข่งขันสูง 2. มศก. เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำแห่งการสร้างสรรค์
3. งบประมาณคงที่ 3. อัตลักษณ์ของ มศก. การบูรณาการข้ามศาสตร์ เช่น การผลิตสี นำศิลปะเข้ามาเกี่ยวข้องกับคณะอื่น (วิทย์ -เคมี + ศิลปะ)
4. ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น – เงินเดือน- ค่าเช่าพื้นที่ บริเวณพระราชวังสนามจันทร์  ค่าสาธารณูปโภคต่างๆ 4. ประชาคม Demand สูง
5. IT เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว 5. บุคลากรต้องพัฒนา
6. พื้นที่การศึกษา ที่มีปัญหาเฉพาะแตกต่างกัน

นอกจากนี้ท่านได้กล่าวถึงแต่ละวิทยาเขต ดังนี้

  1. วังท่าพระ  ปัจจุบัน เป็นพื้นที่หัวแหวน เกาะรัตนโกสินทร์, Tourist spot, ความแออัดของประชากรสูง และวัฒนธรรมองค์กรเดิมเข้มแข็ง  อนาคต พื้นที่ตรงนี้จะเป็น Tourist spot ที่สำคัญที่สุด, มีรถใต้ดินเข้าถึง, การขยายพื้นที่ท่องเที่ยวแพร่กระจายในเกาะ, พื้นที่มีมูลค่าเชิงพาณิชย์มากขึ้น, ประชากรนักศึกษาลดลง มีวัฒนธรรมองค์กรใหม่
  2. นครปฐม ต้องใช้ที่ดินให้คุ้มค่า แฟลต 3-4 ชั้นเลิกสร้าง ต้องสร้างให้มากชั้นขึ้นคุ้มค่ากับที่ดิน  ทุกคณะจะต้องเสียค่าเช่าเหมือนเสียค่าไฟ ปัจจุบัน ค่าเช่าที่ดินสูงขึ้นจากเดิม, พื้นที่เริ่มเต็ม, ใช้ที่ดินไม่คุ้มประโยชน์, ค่าบำรุงรักษาสภาพแวดล้อมสูงขึ้น และการหารายได้เชิงพาณิชย์มีน้อย  อนาคต ค่าเช่าที่ดินจะสูงมากขึ้น ต้นทุนการจัดการศึกษาสูง, ความสำคัญในการเป็นเมืองบริวารของ กทม.เพิ่มขึ้น, การใช้ที่ดินต้องคุ้มค่า และหารายได้เชิงพาณิชย์
  3. เพชรบุรี  ปัจจุบัน เป็นมหาวิทยาลัยภูมิภาคที่สำคัญบนรอยต่อภาคใต้และภาคกลาง, พื้นที่ดินเป็นทรัพย์สินของมหาวิทยาลัยฯ ไม่ต้องเสียค่าเช่า, ไม่มีคู่แข่งในระดับเดียวกัน, มีเพียง 3 คณะวิชา 13 หลักสูตร นักศึกษา 5,000 คน, พื้นที่หัวหินและชะอำเริ่มมีความสำคัญเชิงพาณิชย์  อนาคต เป็นมหาวิทยาลัยภูมิภาคที่สำคัญบนรอยต่อภาคใต้และภาคกลาง, ต้นทุนการศึกษาต่ำเพราะไม่เสียค่าเช่าพื้นที่, หัวหิน-ชะอำ เป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญและเจริญมากขึ้นจากเส้นทาง East-West corridor และคู่แข่งขันมากขึ้นทั้งไทย-ต่างประเทศ

หอสมุดกลางในอนาคต  ต้องบริหารบนพื้นฐานของความคุ้มค่าเรื่องของงบประมาณ  พิจารณาถึง งบแผ่นดิน งบรายได้ เงินบริจาค บริการวิชาการ (คลังข้อมูล) การบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและนำมาแบ่งปัน เช่น คณะวิชามีข้อมูลแล้วเอามาให้ห้องสมุด ศูนย์คอมฯ ช่วยจัดการแล้วแบ่งรายได้กัน  ทรัพยากรบุคคล สร้างวัฒนธรรมองค์กรใหม่ พัฒนาบุคลากร  พัฒนา ความรู้ความสามารถ  พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง  มีทักษะภาษาอังกฤษ  คนเดียวทำได้หลายหน้าที่ ที่สำคัญควรมีการวางแผนทรัพยากรมนุษย์ ทั้งคนเก่า และคนใหม่ เน้นในเรื่องของการลดจำนวนคน ลดงบประมาณ  วิสัยทัศน์นั้นควรมีทั้งของปัจจุบันและใหม่  มีความสามารถในด้านการแข่งขัน และการพึ่งพาตนเอง มีความยืดหยุ่นและบริการเชิงรุก ทำงานต้องคิดสู้ ทำงานด้วยความสนุก มีความสุข
สุดท้ายท่านได้โชว์ภาพสไลด์ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาและคำพูดว่า “ถ้าคุณวิ่ง คุณมีโอกาสที่จะสูญเสีย แต่ถ้าคุณไม่คิดจะวิ่ง นั่นแปลว่าคุณได้สูญเสียไปแล้ว”
DSC00782

ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลางมอบของที่ระลึกแก่ท่านอธิการบดี
ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลางมอบของที่ระลึกแก่ท่านอธิการบดี

One thought on “สัมมนาบุคลากร 2557: หอสมุดกลางในมุมมองของอธิการบดี

  • อ่านของธนวรรณ กับของฐิติมา ถือว่าเติมเต็มกัน

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร