Chill Chill… ชิล ชิล

16 October 2013
Posted by Pimduan Natewiriyakul

วันก่อนน้องชายมาแซวว่า

       “แหม..วันนี้เจ๊ดูอารมณ์ดี ชิล ชิล จังเลยนะ”

เราก็เลยถามกลับไปว่า

       “ที่พูดนี่รู้หรอ ไอ้คำว่าชิล ชิล ที่เราพูดได้พูดดีนี่มันหมายความว่าอะไร”

น้องชายเลยเลยตอบกลับมาว่า

       “ก็คงย่อมาจาก คำว่า Children รึเปล่า เพราะดูเหมือนจะแปลว่า เด็กๆ ง่ายๆ ไม่ซีเรียส (ไรงี้)”  

…….อืมม……. 😯

 SONY DSCdownload-free-beach-wallpapers-hd-p-full-size
 
น้องจ๋า.. ไม่ใช่ค่ะ คำว่า ชิล ชิล ที่ถูกเราใช้กันอย่างไม่บันยะ บันยัง ถูกบ้าง ผิดบ้าง ก็ไม่เป็นไร
ชิล ชิล นั้นมาจากคำว่า Chill หรือ Chill out ที่แปลว่า พักผ่อน หรือ สบายๆ ซึ่งคำนี้พี่ไทยเราขอยืมมาใช้โดยความหมายไม่ค่อยผิดเพี้ยนซักเท่าไร แต่ก็อย่าชิลกันเกินไปจนลืมว่าในภาษาอังกฤษนั้นไม่มีไม้ยมก(ๆ)นะคะ
เพราะฉะนั้นถ้าพูดว่า Chill Chill หน้าฝรั่งอาจจะเปลี่ยนเป็นเครื่องหมาย Question Mask ??? ใส่เราได้ ถ้าจะใช้ Chill ตัวเดียวก็เกินพอค่ะ ลองไปดูตัวอย่างชิล ชิลกันดูค่ะ
 
Tom  :   Hey, how was your  trip to Huahin?
Ann  :   Oh, It was really good. Though I sent a lot of time
              by myself, but it was really chilled.
Tom :   It is nice to chill out by yourself sometime, huh?
Ann  :   Absolutely!! A quality time with me ^ ^
tropical-beach-wallpaper-1920x1200hotelwebsite-76310-SetWidth1300-TRVInfinityPoolL-image
การใช้ Chill ของฝรั่งเขาใช้กันไม่สนุกสนานอย่างเรานะคะ จะ Chill ก็ Chill กันทื่อๆ ไม่มีมา Chillๆ ใส่ไม้ยมก(ๆ)อย่างคนไทยเรา 😡
original
ดังนั้น Chill Chill จึงไม่มีในภาษาอังกฤษค่ะ และอีกปัญหาของการใช้คำว่า Chill ก็คือการออกเสียง ควรพยายามระลึกไว้เสมอว่าคำนี้ลงท้ายด้วยตัว ‘L’ ดังนั้นพยายามออกเสียงเป็น ‘ล’ คือ ชิล นะคะ ไม่ใช่ ‘ว’  (ชิว) เพราะเพื่อนฝรั่งมักจะบอกว่าคนไทยเราออกเสียง ‘L’ ไม่ได้ แต่ก็ไม่ต้องกลัวค่ะ ค่อยๆฝึกฝนไปนะคะ 😆

One thought on “Chill Chill… ชิล ชิล

  • ที่น้องชายพูดนั้น คงหมายถึง เด็กๆ ทำนองว่า โธ่เอ้ย เด็กๆ แต่เมื่อจะใช้ภาษาอังกฤษ ดันไปใช้ ชิลๆ คงคิดว่าเอามจาก children หรือย่อลงอีกว่า child เมื่อ ชิลๆ ก็ดันไปตรงกับคำของฝรั่ง chill หากไทยเราใช้คำแสลง เด็กๆ ก็น่าจะใช้ ชิลดๆ ดังนั้นครั้งนี้ก็ทำให้หลายคนได้รับความรู้เพิ่มขี้นอีกระกดับหนึ่ง

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร