วิธีทำให้ชีวี…มีความสุขทุก ๆ วัน

เมื่อวันศุกร์สัปดาห์ที่สองของเดือนสิงหาคม ไปร่วมรับฟังการบรรยายทางวิชาการหัวข้อ จิตสำนึกเพิ่อการสร้างสุขในองค์กร ด้วยการคิดดี คิดบวก ทำให้ทราบว่า  คนที่มีความสุขไม่ใช่คนที่ประสบความสำเร็จครั้งแล้วครั้งเล่า  คนที่ไม่มีความสุขก็ไม่ใช่คนที่ล้มเหลวอยู่เสมอๆ สิ่งที่แตกต่างก็คือ คนที่ไม่มีความสุขจะใช้เวลาคิดถึงแต่เหตุการณ์ที่เลวร้าย ในขณะที่คนมีความสุขมักจะแสวงหาโอกาสและมุมมองใหม่ ๆ ให้กับตนเองตลอดเวลา
  😉 คุณไม่จำเป็นต้องชนะทุกครั้ง  คนที่ชอบแข่งข้น คนที่อยากจะชนะตลอดเวลานั้น มักจะเป็นคนที่มีความสุขกับสิ่งรอบ ๆ ตัว น้อยมาก เพราะถ้าเขาแพ้ เขาจะผิดหวังมาก แต่ถ้าชนะ มันก็แค่สิ่งที่คาดหวังไว้อยู่แล้ว
😎 เลือกเปรียบเทียบอย่างฉลาด  ความรู้สึกพอใจและไม่พอใจของเรา มาจากการที่เราเปรียบเทียบตัวเรากับผู้อื่น เพราะเมื่อเราเปรียบเทียบตัวเองกับผู้ที่มีมากกว่า เราก็จะรู้สึกเป็นทุกข์ แต่เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่มีน้อยกว่า เราก็จะรู้สึกเป็นสุข ขึ้นอยู่กับว่าเราเอาตัวเองไปเปรียบกับใคร ที่จะทำให้พอใจกับสิ่งที่มีและที่เป็นอยู่
😛 สร้างมิตรภาพ  ใช้โอกาสในการทำงานสร้างมิตรภาพในองค์กร เพราะทุกคนรู้สึกว่าการใส่ใจผู้อื่นและได้รับความใส่ใจตอบแทน เป็นสิ่งที่มีคุณค่ายิ่ง มิตรภาพเป็นองค์ประกอบที่มีความหมายมากที่สุดสำหรับความสุข
😮 คาดหวังในสิ่งที่เป็นจริงได้ คนที่มีความสุขไม่ใช่คนที่ได้ทุกสิ่งที่เขาต้องการ ไม่ว่าคุณกำลังประเมินตำแหน่งคุณในที่ทำงาน หรือประเมินความสัมพันธ์ในครอบครัว อย่าเริ่มต้นด้วยภาพฝันที่สวยหรูงดงาม จงอยู่กับความจริงและต่อสู้ให้สิ่งต่าง ๆ ดีขึ้น เพราะความสอดคล้องกันของเป้าหมายกับกำลังความสามารถของคน ๆ หนึ่ง มีผลอย่างมากกับความสุข
😯 เปิดกว้างให้กับความคิดใหม่ ๆ  อย่าหยุดเรียนรู้และปรับตัว โลกนี้เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา อย่าจำกัดตัวเองอยู่แค่สิ่งที่คุณรู้หรือที่คุ้นเคยมาก่อน
😳 วัยไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว คนที่อายุมาก มีความสุขได้เท่า ๆ กันกับคนที่มีอายุน้อย เพราะสามารถปรับตัวไปตามวัยที่สูงขึ้น ผู้อาวุโสหลายคนมีความสุขมากกว่า ตอนหนุ่มสาวเสียอีก
จึงขอสรุปว่า เราสามารถเลือกได้ว่า เราจะทำให้ชีวิตของเรามีความสุขในแต่ละวันหรือไม่ แม้ว่าบางวัน บางเวลา จะมีอุปสรรค ปัจจัยที่ทำให้เกิดทุกข์  จะได้เข้าใจและเลือกมุมมองให้กับตนเองได้เหมาะสม
ที่มา :  The 100 simple secrets of happy people / David Niven
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร