นั่งรถตู้ป้าย…ใดปลอดภัยที่สุด

ขณะนี้รถตู้เป็นทางเลือกใหม่ในการเดินทางที่ให้ความสะดวกสบาย รวดเร็วแถมเรายังไม่ต้องไปยืนเบียดใครให้เมื่อยในรถโดยสารประจำทาง แต่อย่างไรก็ตาม เราอย่าลืมเรื่องความปลอดภัยเป็นสำคัญด้วย เพราะนอกจากเรื่องอุบัติเหตุในการนั่งรถตู้โดยสารสาธารณะที่มีข่าวอยู่ในช่วงนี้มากมาย แล้วเราอาจจะต้องดูแลความปลอดภัยด้านทรัพย์สินและร่างกายด้วยเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุอาชญากรรมอื่นๆอีกด้วย
ฉะนั้นหากเราหลีกเลี่ยงการเลือกโดยสารรถไม่ได้ เราควรจะระมัดระวัง ป้องกันตัวอย่างไรให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุดและปลอดภัยที่สุด จึงมีคำแนะนำเบื้องต้นดังนี้ค่ะ
หลักความปลอดภัยเบื้องต้นก็คงต้องอยู่ที่ตัวคนขับรถเองด้วย คือ คนขับจะต้องใจเย็น มีสมาธิในการขับ ไม่ขับรถแบบแซงซ้ายทีขวาที หรือใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เคารพกฏจราจร ไม่ใช้โทรศัพท์มือถือหรือดื่มของมึนเมาในขณะขับรถ ซึ่งหากคนขับรถตู้โดยสารสามารถทำได้เช่นนี้ ก็น่าจะลดอุบัติเหตุหรือไม่ทำให้เกิดอุบัติเหตุเลยก็เป็นได้
และในส่วนของผู้โดยสารรถตู้สาธารณะ ก็จำเป็นต้องรู้วิธีการโดยสารรถอย่างปลอดภัยด้วย ไม่ว่าจะเป็นก่อนขึ้นรถ ตอนที่นั่งรถ และตอนลงรถ

1.
เลือกใช้บริการรถตู้สาธารณะที่มีแผ่นป้ายทะเบียนรถสีเหลือง หมายเลขทะเบียนรถสีดำ ด้านข้างรถระบุชื่อผู้ประกอบการขนส่ง และเครื่องหมายการเข้าร่วมบริการ พร้อมระบุชื่อเส้นทางและหมายเลขเส้นทางอย่างชัดเจน
ข้อนี้สำคัญเพราะการเลือกรถนั่งมีผลต่อเรามากนอกจากความปลอดภัยแล้ว ยังมีผลต่อการคุ้มครองชีวิตเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ตามที่กรมขนส่งระบุไว้ เช่น
–     คนขับรถ จะได้ใบขับขี่ต้องได้รับการอบรมจำนวน 3 วัน(ใบขับขี่ทั่วไปจะอบรม จำนวน 1วัน)
–      ตัวรถ – ต้องตรวจสภาพรถ ทุก 6 เดือนหรือ2ครั้งต่อปี(รถทั่วไป เริ่มตรวจ 7ปี/ครั้ง) และต้องติดเครื่องGPS ตรวจความเร็วของรถ หากความเร็วเกินกำหนด ถูกปรับ 5,000บาท
–      การทำประกันภัย ผู้โดยสารจะได้รับการคุ้มครองมากกว่า รถตู้ป้าย..สีอื่น  

2.
เลือกนั่งบริเวณตอนกลางหรือด้านขวาของรถที่อยู่ฝั่งเดียวกับพนักงานขับรถ จะปลอดภัยที่สุด
3.
หลีกเลี่ยงการนั่งใกล้ประตูรถ หากประสบอุบัติเหตุรุนแรง ประตูรถอาจยุบตัวเข้ามาหรือเปิดออก อาจถูกอัดติดอยู่ในรถหรือถูกเหวี่ยงออกนอกรถ ทำให้เกิดอันตรายรุนแรงขึ้น
4.
หากจำเป็นต้องนั่งริมประตูรถ ให้ล็อคประตูรถทุกครั้ง จะช่วยให้ปลอดภัยมากขึ้น และควรคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งที่เดินทาง เนื่องจากเข็มขัดนิรภัยจะยึดลำตัวมิให้กระแทกกับอุปกรณ์ต่างๆภายในรถ และผู้โดยสารรายอื่น รวมทั้งไม่กระเด็นออกจากตัวรถ จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บรุนแรงและเสียชีวิตได้
5. ไม่ควรนอนหลับขณะเดินทาง เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉิน จะได้มีสติ และสามารถช่วยเหลือตนเองได้อย่างปลอดภัย จะคุย จะฟัง จะพิมพ์ ก็ทำไปเถอะ
6. หมั่นสังเกตพฤติกรรมและลักษณะการขับขี่ของผู้ขับรถ หากมีอาการหาวบ่อยครั้ง อยู่ในสภาพอ่อนเพลีย ขับรถเร็ว แซงกระชั้นชิด ไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร ให้ช่วยกันตักเตือน หากไม่ปฏิบัติตามสามารถโทรแจ้งสายด่วนศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 ได้
7. หากเกิดเหตุฉุกเฉิน ให้มีสติและนั่งโดยก้มหรือโน้มศีรษะไปทางด้านหน้า เก็บศอกให้ชิดลำตัวมากที่สุด เพื่อป้องกันศีรษะ ลำคอ ถูกแรงกระแทก และแรงเหวี่ยง ซึ่งจะช่วยลดอาการบาดเจ็บและอัตราการเสียชีวิตลงได้
จะโดยสารด้วยรถอะไร ก็ขอให้ปลอดภัยทั้งขาไปขากลับทั้งคนขับและคนนั่งนะค่ะ.

One thought on “นั่งรถตู้ป้าย…ใดปลอดภัยที่สุด

  • หากบอกว่า จะนั่งตรงไหน ดวงมันจะเป็นไปก็ต้องเป็นคะ แต่ที่แนะนำยินดีน้อมรับและขอบคุณ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร