ไปใกล้ๆ แค่ตลิ่งชัน

ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) จัดงาน Friends of Library จัดขึ้นเมื่อวันที่ 7–9 มิถุนายน 2555 นอกจากหอสมุดในทุกวิทยาเขตของสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร แล้วยังมีห้องสมุดอื่นๆ ที่เป็น Friends มาร่วมด้วยช่วยกันมากกว่าปีที่ผ่านมา
งาน Friends of Library เราไปร่วมงานครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 กิจกรรมเพื่อนห้องสมุด มีหลายที่ที่จัดอยู่ในความรู้สึกของตนเองคำว่า Friends of Library เหมือนเป็นแบรนด์ของที่นี่ไปแล้ว ในความเห็นคือแก่นของงานยังคงอยู่ แต่รูปแบบอาจเป็นไป การใช้ชื่อเดิมจะทำให้ง่ายต่อการจดจำ และจะทำให้เห็นพัฒนาการต่อไปและต่อไป จึงรู้สึกแปลกๆ หากเราพบงานหรือกิจกรรมที่มีชื่อใหม่ แต่แก่นยังคงเดิม เพราะนอกจากปวดหัวที่ต้องไปอ่านว่าคืออะไร และต้องเสียเวลาจดจำกันใหม่ เรื่องนี้งึมงำระหว่างจับงานลงตารางการทำงานในฝ่าย เมื่อมาอยู่ฝ่ายวิเคราะห์ฯ นับนิ้วได้ว่าปีนี้ย่างเข้าปีที่ 3 เราจะมีกิจกรรมที่จัดการกับหนังสือบริจาคที่เกินกำลังที่เราจะสามารถรับได้ และวารสารฉบับซ้ำทุกปี ซึ่งเดิมก็มีการทำอยู่ พวกเราแค่จับหนังสือดังกล่าวยกย้ายนำไปจัดกิจกรรมที่โน่นนี่

ปีนี้มอบหมายให้น้องหนึ่งเป็นหัวเรื่องใหญ่ ซึ่งดิฉันวางตัวให้สืบทอดกิจกรรมบุ๊คแฟร์กับงานหนังสือบริจาคต่อไปในอนาคตควบคู่กับงานในหน้าที่วิเคราะห์เลขหมู่และทำงานรายการ ส่วนพี่ๆ ทั้งหลายมีหน้าที่ประคับประคอง(ไม่ประคบประหงม)ดูแลให้เข้มแข็งต่อไป เนื่องจากน้องมีความคล่องตัว มีลักษณะเด่นในเรื่องของการประสานสิบทิศ ประเด็นต่อมาคืองานมีทั้งหมดสามวัน เริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดีจบลงที่วันเสาร์ จึงต้องคิดว่าใครควรต้องไปในช่วงที่ใกล้ปิดงบประมาณการแบ่งคนให้สมดุลย์กับงานเพื่อให้งานทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น ถามได้ ตอบได้ ว่าทำไมและอย่างไร

การไปทำงานนอกสถานที่เหมือนจะว่าง แต่ขอบอกว่าไม่ใช่เรื่องสนุก เพราะต้องสดับเสียงนานา ต้องไปพบกับสิ่งที่ไม่สามารถคาดเดาและต้องแก้ปัญหากัน ณ ขณะนั้น แถมพวกเรามีนิสัยเหมือนกันอยู่อย่างหนึ่งคือเมื่อไปแล้ว เราได้อะไรกลับติดมือมาปรับใช้กับงานที่พวกเรารับผิดชอบกันบ้าง รู้สึกดีใจที่เห็นน้องๆ ตั้งวงกันสนทนาสิ่งที่พบเห็นแล้วจดๆ คุยๆ กันว่าเราจะเอามาทำอะไรตรงไหนและอย่างไร ขอบคุณน้องกาญจน์ที่เตรียมเอกสารไปให้น้องเขียด ขอบคุณน้องเขียดที่ปลีกเวลาไปแม้จะมีงานที่ต้องรับผิดชอบทำให้สำเร็จก่อนเดินทางไปต่างประเทศ ขอบคุณน้องอ้อที่ไปช่วยงานก่อนเดินทางไปต่างจังหวัด ขอบคุณน้องหนึ่งที่ขับรถให้ตลอดทั้งสามวันและเป็นแข็งขันมัด แยกกระทั่งแบกหาม งานนี้ถือว่าทุกคนเป็นจิตอาสา ในฐานะที่เป็นคนดูแลน้องๆ รู้สึกสุขใจและได้แต่ขอบคุณและขอบคุณ

และยังมีกิจกรรมทางวิชาการ แต่เราไม่มีโอกาสได้เข้าไปฟัง จึงมอบโอกาสนี้ให้กับน้องนักศึกษาฝึกงานทั้งสองคน ซึ่งมีความเห็นว่าจะเป็นการดีสำหรับเด็กๆ และให้กลับมาเขียนรายงาน … บอกเด็กไปว่านี่คือชีวิตจริงของการทำงาน ที่บางครั้งจำเป็นต้องออกนอกสถานที่ ต้องสื่อสารกับคนแปลกหน้า การแสวงหาโอกาส และการใช้โอกาส รวมทั้งทักษะของ สุ จิ ปุ ลิ อย่างไรก็ตามยังได้มีโอกาสได้ฟังเรื่อง “ใช้วิกฤติให้เป็นโอกาสสร้างแรงขับสู่ห้องสมุดดิจิตอล” โดย ผอ.สำนักหอสมุด ม.เกษตรศาสตร์ และพี่หมู จันทร์เพ็ญ เล่าอิทธิโชติ จาก ห้องสมุด ม.ธรรมศาสตร์ เนื่องจากจัดอยู่ที่เวทีกลางแจ้ง และดิฉันทำหน้าที่นั่งยิ้ม เอ้ยยดำเนินรายการ …

ปีหัวหน้าห้องสมุด ของศูนย์มานุษฯ บอกว่าจะจัดอีก เลยมอบหมายให้น้องกาญจน์เป็นผู้ประสานงานต่อไป เพราะในฐานะที่เป็นหัวหน้างาน ส่วนคนดำเนินกิจกรรมก็เป็นไปตามที่กล่าวมา ส่วนคุณพี่คงจะยุ่งๆ ค่ะ
ปล.ดูดู๊รีบบอกล่วงหน้าหนึ่งปีเต็ม!

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร