ความรอบคอบ…สิ่งสำคัญในการทำงาน
รอบคอบ หมายถึง การถ้วนถี่, เช่น พิจารณาอย่างรอบคอบ, ระวังเหตุการณ์ข้างหน้าข้างหลังเสมอ, ไม่เผอเรอ, เช่น ดูแลให้รอบคอบ (พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542)
ในการศึกษาดูงานในวันที่ 6 สิงหาคม ที่ผ่านมานี้ เป็นลักษณะของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ระหว่างมหาวิทยาลัยขอนแก่นและมหาวิทยาลัยศิลปากร ไ้ด้มีการพูดถึงเรื่องระับบพี่เลี้ยงของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในงาน Catalog จากปัญหาที่พี่เลี้ยงพบส่วนใหญ่ คือ เรื่องขาดความรอบคอบ บางครั้งผิดแล้วผิดอีก บางครั้งเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่ก็ยังพลาด เผอเรอ ซึ่งเรื่องการทำงานเราต้องมีความละเอียดรอบคอบ ใส่ใจในงานที่ปฏิบัติรวมไปถึงเรื่องความเข้าใจในงาน และเรื่องความจำ เพราะเรื่องความเข้าใจและการจำมีบทบาทอย่างมากในการทำงาน ในเรื่องของความรอบคอบไม่ใช่เพียงงาน Catalog เท่านั้น แต่รวมถึงทุกๆ งานที่คนเรานั้นทำเป็นอาชีพ หากเราเกิดความผิดพลาดบ่อยครั้งจะส่งผลเสีย ไม่มากก็น้อยแล้วแต่ลักษณะงาน แต่ที่เสียแน่ๆ คือ เวลา ในการเสียเวลาก็จะทำให้เราได้ปริมาณงานที่น้อยลง
ที่กล่าวมานี้ ไม่ได้หมายความว่า เราต้องทำงานถูกต้องเสมอ ผิดพลาดไม่ได้ มิใช่อย่างนั้น แต่เพียงกล่าวถึงความรอบคอบต่องานที่เราทำ จากที่รอบคอบน้อย ไม่ค่อยระวังเกิดความผิดพลาด ถ้าเรามีสติ จดจ่่อในงานที่ทำ ใส่ใจสิ่งที่ปฏิบัติอยู่นั้น เชื่อได้ว่าความผิดพลาดในงานก็จะลดน้อยลงไป