ปรับปรุงการทำงาน…การทำงานต้องปรับปรุง
การปรับปรุงการทำงาน คือการดำเนินการเพื่อทบทวนงาน กระบวนการทำงานและผลการปฎิบัติงานในหน้าที่รับผิดชอบว่า มีสิ่งใดสมควรได้รับการพัฒนาหรือปรับปรุงใหม่ เพื่อให้การปฎิบัติงานมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล การปฎิบัติงานต้องการการพัฒนางานให้ดีขึ้น ดังนั้นการปรับปรุงงาน จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่จะเสริมสร้างวัฒนธรรมการพัฒนาคุณภาพให้เกิดขึ้นในองค์กร
สาเหตุที่ต้องปรับปรุงการทำงาน : ผู้ปฎิบัติงานเกิดความสับสนในการปฎิบัติงาน หรือ ความขัดแย้งในการปฎิบัติงานทั้งภายในและภายนอกองค์กร ขั้นตอนการปฎิบัติงานซ้ำซ้อน ยุ่งยาก ผิดพลาดบ่อยๆ ผลการปฎิบัติงานไม่มีมาตรฐาน ผู้รับบริการไม่มีความพึงพอใจ หรือระดับความพึงพอใจต่ำกว่าตัวชี้วัด อันเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อทัศนคติของผู้ปฎิบัติงาน ที่ต้องระลึกอยู่เสมอว่าการทำงานสามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เพื่อผลของงานที่ดีกว่าเดิม โดยได้รับความร่วมมือ ร่วมใจ ในกระบวนการต่างๆ ของบุคลากรที่มีจิตสำนึกต่องาน และหน้าที่ในงานที่รับผิดชอบ หลักสำคัญของการปรับปรุงงาน ก็เพื่อลด
ขั้นตอนในการปฎิบัติงาน และทำให้การปฎิบัติงานมีความรวดเร็ว ถูกต้อง มากขึ้น โดยแสวงหาวิธีการทำงานที่ดีที่สุด ใช้เวลาน้อยได้งานมาก ประหยัดทรัพยากร เสริมสร้างบรรยากาศการทำงานเป็นทีม ร่วมมือกันพัฒนาการทำงานให้ดียิ่งขึ้น เช่น การรวมงานในลักษณะเดียวกันไว้ด้วยกัน ลดขั้นตอนในการทำงาน หริออาจจะใช้วิธีการเปลี่ยนระบบการทำงานใหม่ เช่นเดียวกันกับหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ที่มีการปรับปรุงการทำงานอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้เกิดประสิทธิผลและประสิทธิภาพในองค์กร เช่น การเปลี่ยนแปลงวิธีการแสดงตนก่อนการเข้าใช้บริการหอสมุดฯ ของนักศึกษาที่ไม่นำบัตรประจำตัวนักศึกษามาแสดง หรือวิธีส่งเสริมการทำงานเป็นทีม มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในงานซึ่งกันและกัน ตระหนักในคุณภาพของผู้ปฎิบัติงานทุกคน ที่ต้องปรับปรุงคุณภาพการปฎิบัติงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องและทันต่อการเปลี่ยนแปลง อันจะส่งผลดีต่อองค์กร และผู้รับบริการตลอดไป...
ที่มา : การพัฒนาทางไกลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงาน ก.พ.
One thought on “ปรับปรุงการทำงาน…การทำงานต้องปรับปรุง”
Leave a Reply
You must be logged in to post a comment.
ดีมาก ที่นำผลการเรียนมาขยาย และยกตัวอย่างที่ปฏิบัติจริงเป็นตัวอย่าง