ปรับปรุงการทำงาน…การทำงานต้องปรับปรุง

การปรับปรุงการทำงาน คือการดำเนินการเพื่อทบทวนงาน กระบวนการทำงานและผลการปฎิบัติงานในหน้าที่รับผิดชอบว่า มีสิ่งใดสมควรได้รับการพัฒนาหรือปรับปรุงใหม่ เพื่อให้การปฎิบัติงานมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล การปฎิบัติงานต้องการการพัฒนางานให้ดีขึ้น ดังนั้นการปรับปรุงงาน จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่จะเสริมสร้างวัฒนธรรมการพัฒนาคุณภาพให้เกิดขึ้นในองค์กร
 สาเหตุที่ต้องปรับปรุงการทำงาน : ผู้ปฎิบัติงานเกิดความสับสนในการปฎิบัติงาน หรือ ความขัดแย้งในการปฎิบัติงานทั้งภายในและภายนอกองค์กร ขั้นตอนการปฎิบัติงานซ้ำซ้อน ยุ่งยาก ผิดพลาดบ่อยๆ ผลการปฎิบัติงานไม่มีมาตรฐาน ผู้รับบริการไม่มีความพึงพอใจ หรือระดับความพึงพอใจต่ำกว่าตัวชี้วัด อันเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อทัศนคติของผู้ปฎิบัติงาน ที่ต้องระลึกอยู่เสมอว่าการทำงานสามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เพื่อผลของงานที่ดีกว่าเดิม โดยได้รับความร่วมมือ ร่วมใจ ในกระบวนการต่างๆ ของบุคลากรที่มีจิตสำนึกต่องาน และหน้าที่ในงานที่รับผิดชอบ  หลักสำคัญของการปรับปรุงงาน ก็เพื่อลด
ขั้นตอนในการปฎิบัติงาน และทำให้การปฎิบัติงานมีความรวดเร็ว ถูกต้อง มากขึ้น โดยแสวงหาวิธีการทำงานที่ดีที่สุด ใช้เวลาน้อยได้งานมาก ประหยัดทรัพยากร เสริมสร้างบรรยากาศการทำงานเป็นทีม ร่วมมือกันพัฒนาการทำงานให้ดียิ่งขึ้น เช่น การรวมงานในลักษณะเดียวกันไว้ด้วยกัน  ลดขั้นตอนในการทำงาน  หริออาจจะใช้วิธีการเปลี่ยนระบบการทำงานใหม่ เช่นเดียวกันกับหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ที่มีการปรับปรุงการทำงานอยู่ตลอดเวลา  เพื่อให้เกิดประสิทธิผลและประสิทธิภาพในองค์กร เช่น การเปลี่ยนแปลงวิธีการแสดงตนก่อนการเข้าใช้บริการหอสมุดฯ ของนักศึกษาที่ไม่นำบัตรประจำตัวนักศึกษามาแสดง  หรือวิธีส่งเสริมการทำงานเป็นทีม มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในงานซึ่งกันและกัน  ตระหนักในคุณภาพของผู้ปฎิบัติงานทุกคน ที่ต้องปรับปรุงคุณภาพการปฎิบัติงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องและทันต่อการเปลี่ยนแปลง อันจะส่งผลดีต่อองค์กร และผู้รับบริการตลอดไป...
ที่มา : การพัฒนาทางไกลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์  สำนักงาน ก.พ.

One thought on “ปรับปรุงการทำงาน…การทำงานต้องปรับปรุง

  • ดีมาก ที่นำผลการเรียนมาขยาย และยกตัวอย่างที่ปฏิบัติจริงเป็นตัวอย่าง

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร