ศูนย์ความรู้กินได้ จ.อุบลราชธานี

จากการได้รับหนังสือที่หัวหน้าฝ่ายแนะนำให้อ่าน ในตัวเล่มมีเนื้อหาหลากหลายน่าสนใจมากมาย แต่ที่สนใจเป็นพิเศษก็คือ ศูนย์ความรู้กินได้แห่งแรกของประเทศไทยในจังหวัดอุบลราชธานี  ซึ่งปรัชญาของศูนย์ความรู้กินได้แห่งนี้ คือ  “รักการอ่าน รักการเรียนรู้ เพราะความรู้ใช้ทำมาหากินได้”
“โครงการศูนย์ความรู้กินได้” เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) และกระทรวงศึกษาธิการ เป็นแหล่งเรียนรู้แบบใหม่ภายใต้แนวคิด “ศูนย์ความรู้กินได้” เพื่อกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ และความสนใจการเรียนรู้ของชุมชน โครงการนี้บรรยายตั้งแต่การบริหารจัดการ เป้าหมายในการพัฒนาศูนย์ความรู้กินได้ ภาพรวมของการทำงานในห้องสมุด รูปแบบบริการด้านความรู้ เป็นต้น
รูปแบบบริการด้านความรู้ของศูนย์ความรู้กินได้  มี 3 รูปแบบ ด้วยกัน คือ
1. บริการในรูปของสื่อสิ่งพิมพ์ประเภท หนังสือ รวมทั้งสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสื่อมัลติมีเดีย ซึ่งมีข้อมูลตั้งแต่ระดับประเทศจนถึงสารสนเทศท้องถิ่น
2. บริการในรูปแบบสร้างสรรค์ มีบริการหลากหลายรูปแบบ ได้แก่ กล่่องความรู้กินได้ เป็นการเสนอวิธีการบริหารจัดการความรู้รูปแบบใหม่โดยรวบรวมสื่อความรู้ประเภทต่างๆ จัดไว้เป็นหมวดหมู่ในกล่อง เพื่อเป็นแนวทางในการเข้าถึงองค์ความรู้อย่างสะดวก และเป็นระบบ เช่น กล่องความรู้กินได้เรื่อง เปิดร้านกาแฟ สวนผักในบ้าน บริหารเงินส่วนบุคคล เป็นต้น เป็นการให้บริการในลักษณะ One Stop Services ห้องเรียนรู้ตลอดชีวิต เป็นห้องที่สามารถแลกเปลี่ยนแบ่งปันความรู้ เกิดการพัฒนาต่อยอดความรู้ตลอดเวลา ห้องวัสดุท้องถิ่น เป็นการเรียนรู้รูปแบบใหม่ของห้องสมุด ที่รวบรวมและจัดแสดงตัวอย่างวัสดุที่น่าสนใจของประเทศไทย มีตัวอย่างวัสดุในพื้นที่ที่ทุกคนสามารถสัมผัสวัสดุได้ บริการทางอิเล็กทรอนิกส์หรือมุมมัลติมีเดีย ให้บริการค้นคว้าแหล่งความรู้ และประชาสัมพันธ์ห้องสมุด บริการสารสนเทศท้องถิ่น เป็นการรวบรวมและจัดเก็บหนังสือ เอกสาร แผนที่ สื่อมัลติมีเดีย รูปภาพ และฐานข้อมูลท้องถิ่นต่างๆ ของชุมชนในอดีต
3. บริการความรู้โดยการจัดนิทรรศการและกิจกรรม นิทรรศการเป็นกิจกรรมเสริมความรู้ที่สำคัญ นำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจและเข้าใจง่ายต่อการศึกษาหาความรู้ กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์เป็นกิจกรรมที่เสริมความรู้ เปิดมุมมองใหม่ๆ และกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ กิจกรรมของศูนย์ความรู้กินได้มีมากมาย เช่น กิจกรรมการรักการอ่าน กิจกรรมรักการอ่านรักการทำมาหากิน กิจกรรมเสวนา ได้แก่
“เฮ็ดจังสิเด้อ”, ” จังสิมีโอกาส”, ” ภาพเก่าเล่าเรื่องเ้ทียน”, ” อยู่สบาย ตามสไตล์คน (ไม่ยอม) แก่”, ” กระตุ้นยอดขายด้วย Mind Map ” เป็นต้น
** ที่สำคัญ “ศูนย์ความรู้กินได้แห่งนี้” ยังได้รับรางวัล “ห้องสมุดประชาชนยอดเยี่ยมระดับภาค” และ “รางวัลห้องสมุดประชาชนยอดเยี่ยมระดับประเทศ ประจำปี 2553”  อีกด้วย
ศูนย์ความรู้กินได้แห่งนี้ เป็นแหล่งเรียนรู้ที่เกิดขึ้นจากการมีส่วนร่วมของชุมชน นับเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ตรงกับความต้องการของชุมชนโดยแท้จริง ซึ่งไม่จำกัดความรู้เฉพาะแต่ในทฤษฎีหรือตำราเพียงเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมและสนับสนุนองค์ึความรู้อันเกิดจากการคนในชุมชนโดยการแสวงหาจากประสบการณ์จริงด้วยตนเอง ซึ่งก็คือ ภูิมิปัญญาชาวบ้าน นั่นเอง
ขอบคุณที่มา : โครงการศูนย์ความรู้กินได้ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้. (2554). เส้นทางสู่ห้องสมุดยุคใหม่. กรุงเทพฯ : โครงการฯ.

One thought on “ศูนย์ความรู้กินได้ จ.อุบลราชธานี

  • ศูนย์ความรู้กินได้นี้ อยู่ในห้องสมุดประชาชนอุบลราชธานี พวกเราเคยไปเยี่ยมชมสถานที่มาแล้วนะ ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งความรู้ที่ดี

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร