ศึกษาดูงานอย่างไรให้ได้องค์ความรู้

การศึกษาดูงานเป็นกิจกรรมหนึ่งที่หอสมุดให้ความสำคัญเพื่อการพัฒนาบุคลากรซึ่งเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้บุคลากรเกิดสัมพันธภาพ ความรู้ ความเข้าใจ เพิ่มทักษะ ประสบการณ์ ที่เกิดจากประสบการณ์และการเรียนรู้ของผู้อื่นที่เป็นมุมมองใหม่ ๆ ในการช่วยกระตุ้นให้บุคลากรเกิดการเรียนรู้ร่วมกัน รวมทั้งเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ แนวคิด หรือมุมมองๆ ต่างกันร่วมกัน
ซึ่งเป็นวิธีการเรียนรู้ที่ทำให้เห็นถึงเทคนิค รูปแบบ วิธีการปฏิบัติงาน สามารถนำองค์ความรู้ใหม่ๆ มาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานเพื่อการพัฒนาผลการปฏิบัติงาน  ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นหรือเป็นการสร้างคุณค่าให้เกิดขึ้นด้วยการสร้างนวัตกรรมและบริการ ซึ่งเป้าหมายของการศึกษาดูงานโดยทั่วไปก็เพื่อเป็นการพัฒนาบุคลากรให้มีเทคนิค วิธีการ หรือแนวทางการแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงาน และเป็นการเรียนรู้แนวคิดใหม่ ๆ
ซึ่งเป็นวิธีการพัฒนา ทักษะ ความรู้ และประสบการณ์ของบุคลากรที่ได้ผลเร็วกว่าอื่น ๆ เพราะองค์ความรู้ ประสบการณ์ ที่ได้จากการศึกษาดูงานนั้นได้ผ่านการ วิเคราะห์ สังเคราะห์ ค้นหา ทดลอง จากผู้อื่นมาแล้วระดับหนึ่ง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาบุคลากรและหอสมุดในการนำความรู้มาปรับประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้ที่หลากหลายขึ้น ดังนั้น แนวทางการศึกษาดูงานเพื่อให้ได้องค์ความรู้ใหม่ ๆและเกิดประโยชน์สูงสุดในการนำองค์ความรู้มาปรับประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน มีดังนี้
1. ควรแต่งกายให้เหมาะสม มีสภาพร่างกายที่พร้อมจะศึกษาดูงาน
2. การเปิดใจเพื่อสร้างความรู้สึกดี ๆ ในการศึกษาดูงานด้วยการเห็นประโยชน์ คุณค่าและความศรัทธาในงานหรือหน่วยงานที่ไปศึกษาดูงาน ว่าเป็นประโยชน์ต่อตนเองและองค์กร
3. การกำหนดประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นและทบทวนถึงวิธีการปฏิบัติงานปัจจุบัน โดยตั้งเป้าหมายหรือความหวังว่าจะนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ในการพัฒนา         ผลการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น และจดบันทึกเพื่อเตือนความจำ
4. การเตรียมความพร้อมด้วยการใช้สติและปัญญา ด้วย หลัก สุ จิ ปุ ริ คือ การฟัง การคิด การถาม และการเขียนบันทึก นั่นคือ การรับฟังการเล่าถึงประสบการณ์และ รูปแบบ และเทคนิควิธีการในการปฏิบัติงานใหม่ ๆ และคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์เพื่อสร้างแนวคิดใหม่ ๆ โดยเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของวิธีการปฏิบัติงานแบบใหม่ที่ได้เรียนรู้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหากับวิธีการปฏิบัติงานปัจจุบันได้ แล้วตามด้วยการไต่ถามด้วยการตั้งคำถามเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยตั้งคำถามจากสิ่งที่เห็นเพื่อเป็นการจุดประกายความคิดกระตุ้นให้เกิดการถ่ายทอดความรู้ในการปฏิบัติงาน รูปแบบ เทคนิค วิธีการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ซึ่งในการถามเพื่อสร้างองค์ความรู้ให้เกิดขึ้นใหม่นั้นทำให้เราสามารถตอบโจทย์ของประเด็นปัญหาที่ได้ตั้งไว้ตามข้อ 3 หลังจากนั้นนำความรู้ใหม่ที่ได้มาเขียนบันทึกย่อ ๆ ตามที่รู้หรือเข้าใจเพื่อเตือนความจำ หรืออาจบันทึกความรู้ด้วยกล้องถ่ายวิดีโอ การเล่าเรื่องจากภาพ โทรศัพท์มือถือ เป็นต้น
5. หลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมการศึกษาดูงานแล้วควรกลับมาทบทวนความรู้ใหม่ ๆที่ได้จากการศึกษาดูงานแล้วนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ แล้วเขียนบันทึกวิธีการแก้ไขปัญหาตามประเด็นปัญหาที่ตั้งไว้ ความรู้ที่สามารถมาประยุกต์ใช้และความรู้ใหม่ที่เกิดขึ้น เพื่อเป็นการตรวจสอบความรู้ที่ตนเองได้รับอีกครั้ง
6. นำความรู้ที่ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกับเพื่อนในทีม โดยการจัดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ ติดตามและประเมินผลความรู้ที่ได้จากการศึกษาดูงานก่อนที่จะรวบรวมความรู้ที่ได้ในแต่ละบุคคลมาสรุปเพื่อจัดเป็นองค์ความรู้ใหม่
7. ดำเนินการถ่ายทอดและเผยแพร่องค์ความรู้และนำองค์ความรู้ที่ได้มาปรับประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง
จะเห็นได้ว่า การศึกษาดูงานเป็นกลยุทธ์ในการพัฒนาบุคลากรหอสมุดที่น่าจะได้ผลรวดเร็วกว่าวิธีอื่นซึ่งหอสมุดมักจะให้โอกาสบุคลากรได้ไปพัฒนาตนเอง        อยู่บ่อยครั้งเพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจและเสนอแนวคิดที่น่าจะเป็นประโยชน์แก่บุคลากรของหอสมุดในการศึกษาดูงานให้ได้เทคนิค วิธีการ ประสบการณ์ใหม่ และ   องค์ความรู้ใหม่ ๆ ที่เกิดจากประสบการณ์และการเรียนรู้ของผู้อื่นที่มีมุมมองหรือแนวปฏิบัติที่แตกต่างกัน
เพื่อเป็นประโยชน์ในการนำความรู้ที่ได้มาปรับประยุกต์ใช้แก้ไขปัญหาเพื่อการพัฒนาผลการ ดังนั้นการศึกษาดูงานจะเกิดประโยชน์และมีคุณค่าอย่างแท้จริงกับบุคลากรและหอสมุดได้นั้น บุคลากรควรสร้างความรู้ ความเข้าใจถึงแนวทางในการศึกษาดูงานเพื่อเป็นการสร้างประสิทธิภาพในการศึกษาดูงานให้ได้ประโยชน์อย่างแท้จริง
 

One thought on “ศึกษาดูงานอย่างไรให้ได้องค์ความรู้

  • ดึค่ะที่นำเสนอความรู้เพื่อเติมเต็มแก่เพื่อร่วมงาน สำหรับที่พวกเรานำมาดำเนินการคือ ถ่ายทอดองค์ความรู้ เมื่อ 30 พฤษภาคม 2556 และทราบว่าฝ่ายบริการนำมาปรับและประยุกต์ใช้ในงานบริการก่อนแล้วนั้น ถือว่าดำเนินการ ตามข้อ7 แล้วนะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร