SAR กับ blog กับการจัดการความรู้

ดูภาพสวยๆ แล้วมาอ่านเรื่องนี้กันดีกว่า….
เมื่อวานนี้กับวันนี้หมุนวนเวียนกับตัวเองว่าจะเขียนอย่างไรกับ SAR ของสำนักหอสมุดกลาง ในองค์ประกอบที่ต้องรับผิดชอบคือ การจัดการความรู้ เหตุที่หมุนวนเวียนจนปวดหัวตุบๆ เพราะนอกจากจะต้อง “หา” เรื่อง ยังต้อง “หา” ทั้งหลักฐานมาประกอบแล้ว
ทำให้อดคิดถึงกระบวนการ รวมถึงเครื่องมือที่จะช่วยให้แลกเปลี่ยน แบ่งปัน เพื่อการเรียนรู้ รวมทั้งการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกคน ที่อยากจะให้เป็นธรรมชาติ ช่วยกันคิด ช่วยกันส่งต่อความรู้ ผ่านทาง blog ที่็ชักตะแหง่ว…ไม่รู้ว่าเป็นเรื่องของเวลาหรือปล่าวนะ
วันนี้ตั้งจะกลับบ้านเร็ว ก็เลยนั่งปั้นซะ 3 blog …. ถึงแม้  blog จะไม่ใช้ KM และ KM ก็ไม่ใช่ blog ก็เถอะแต่ก็เป็นพื้นที่ให้สื่อสารกันได้ แม้บางคนจะเริ่มสร้างสังคมแล้วไปงึมงำผ่านทาง Twitter โดยมิได้นัดหมาย
ดีใจที่หลายคนบอกว่าได้อะไรๆ จากที่นี่ เพราะอะไรๆ ที่ว่าก็คือความรู้ ได้ ก็คือ การแบ่งปัน แลกเปลี่ยนและเรียนรู้
บ่ายสามวันนี้ได้คุยกับพี่เชาวลีเรื่องที่ท่าพระมีกิจกรรมเล่าสู่กันฟัง (Morning Talk) โดยใช้วิธีจับสลากมาให้  Talk กันให้เพื่อนฟังวันละครึ่งชั่วโมง  ฟังดูก็เข้าทีนะ พวกเราล่ะชอบแบบไหน

http://www.thapra.lib.su.ac.th/mtalk
ข่าวคราวจากท่าพระ

ส่วนระดับและเกณฑ์ที่ให้มานี้เอาไว้อ่านและเรียนรู้กันไป… เพราะแว่วว่างานจะเข้าเป็นรายบุคคล

ระดับ

เกณฑ์ศักยภาพ

การดำเนินการ

เอกสารหลักฐาน

มี

ไม่มี

1.

มีการทบทวนและจัดทำแผนการจัดการความรู้ ตัวบ่งชี้ และเป้าหมายที่ชัดเจนในการจัดการความรู้เพื่อมุ่งสู่องค์กรการเรียนรู้ รวมทั้งมีการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ให้ประชาคมของห้องสมุดรับรู้และเข้าใจตรงกันอย่างทั่วถึง

2.

มีการดำเนินการตามแผนและปรับปรุงแผนการจัดการความรู้ตามระบบ PDCA อย่างต่อเนื่อง

3.

มีระบบและกลไกในการนำเอาผลการประเมินคุณภาพจากภายในและภายนอก ด้านการจัดการความรู้ของห้องสมุด

4.

มีการติดตามประเมินผลความสำเร็จของ
การจัดการความรู้  และมีการนำผลการประเมินไปปรับใช้ในการพัฒนากระบวนการจัดการความรู้ให้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนงานปกติและปรับปรุงแผนการจัดการความรู้

5.

มีการนำองค์ความรู้และนวัตกรรมที่ได้จากการจัดการความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ รวมทั้งมีการเผยแพร่สู่สาธารณะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร