มารีน่า ออลโลว่า (Marina Orlova)

ใครที่เคยเข้าคอร์สภาษาอังกฤษ มักจะพบว่า วันแรกมักจะให้มีการทักทายกัน Good morning. What’ your name? อะไรประเภทนี้ แต่ในชีวิตจริงอย่างมานั่งในห้องสมุด ก็ยังไม่เคยมีใครมาถามแบบนั้น… แม้สักครั้ง
เพราะมักมาแบบ …………… ที่เว้นไว้น่ะคือฟังไม่รู้เรื่อง พยายามสรรหาคนที่มาสอนก็หาไม่ได้ แล้วจะทำยังไงให้บุคคลากรเป็นไปตามวิสัยทัศน์ ยิ่งตอนนี้มีชาวต่างชาติเข้ามาในห้องสมุดมากมาย เห็นแล้วก็อ่อนใจ ในข้อจำกัดด้านภาษาของตนเอง
แต่ก็ต้องใช้ความพยายามอ่าน เขียนและฟัง มีอาจารย์ท่านหนึ่งแนะนำว่าให้เราเขียนเป็นข้อๆ เรียงกันไว้ พอมีต่างชาติมา ก็ให้ชี้ว่าตอนนี้อยู่ในสถานการณ์ไหน เราถามว่ามันดูไม่รันทดไปหรือกับห้องสมุดมหาวิทยาลัย
ค่อยดีหน่อย… เพราะตั้งแต่เจ้าหน้าที่ของเราคุยกับระบบห้องสมุดอัตโนมัติเป็นภาษาอังกฤษ กับหน้าจอที่หันออกไปให้ผู้ใช้บริการได้เห็น จึงง่ายที่จะสื่อสารเพราะแค่เห็น แค่ชี้ก็เข้าใจ แต่ภาษาอังกฤษในระบบถ้าเรารู้จักหมดทุกคำ ก็น่าจะพอสำหรับการสื่อสารเบื้องต้น
ส่วนมารีน่า ออลโลว่า นั้นเป็นนักนิรุตศาสตร์ ชาวรัสเซีย ที่ใช้ YouTube เป็นเครื่องมือในการสอนภาษาอังกฤษแบบลึกล้ำ อธิบายที่มาของคำตั้งแต่รากศัพท์จนไปถึงคำที่เกี่ยวข้อง คริปหนึ่งใช้เวลาแค่สองสามนาที เวลาแค่นี้ แต่มีคนดูเป็นหลายล้าน เป็นมืออาชีีพ วัยไม่ถึงสามสิบที่น่าทึ่งทีเดียว ข่าวคราวนี้ได้มาจากการดูรายการก้าวทันโลก กับชัยรัตน์ ถมยา ทางทีวีไทย ในวันเสาร์และวันอาทิตย์  ประมาณสองทุ่มครึ่ง อยากใหู้ดูกัน เพราะรายการแบบนี้ช่วยย่นระยะทางให้เรามากเลยทีเดียว
เธอบอกว่าความฉลาดคือความเซ็กซี่ (Intelligence is sำxy) เลยนำภาพมาฝากกันเธอหน้าตาแบบนี้ ส่วนเซ็กซี่แบบไหนต้องตามไปดูกัน  แล้วจะรู้ว่า HotForWords เป็นไง

Marina Orlova from YouTube
Marina Orlova from YouTube

ลองดูตัวอย่างกันนะ
[youtube R53Rrp-vmqw]
ให้สะมะเกียรติลองฟัง ในฐานะนักเรียนนอกว่าเป็นไง ฟังแล้วก็หัวเราะขำ ไม่เห็นว่าอะไร ส่วนนักเรียนนอกคอกแบบเราฟังแล้วก็เพลินดี แต่ต้องคอย  stop เพื่อจดคำศัพท์ เผื่อมัันจะเข้าไปในสมองบ้าง เอ…ถ้าน้องโอ๊ตมาเห็นป้าทำแบบนี้ แล้วจะมาเรียนภาษาอังกฤษวันละคำกับป้าไหมเนี่ย
พอเขียนเรื่องสาวผมบอนด์ อยากแนะนำให้ดูซีดีหนังเรื่อง Legally Bond น่ารักดีค่ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร