การถ่ายทอดแผนยุทธศาสตร์องค์กรสู่การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ กรณีศึกษา สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร

สำนักหอสมุดกลาง  มหาวิทยาลัยศิลปากรได้ทำแผนยุทธศาสตร์สำหรับเป็นแนวทางในการบริหารจัดการและดำเนินตามพันธกิจของหน่วยงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ ยุทธศาสตร์ที่จัดทำขึ้นมีความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ ปรัชญา และปณิธานของสำนักหอสมุดกลาง โดย ครอบคลุมภารกิจการดำเนินงานในทุกด้านของสำนักหอสมุดกลาง
แผนยุทธศาสตร์ พ.ศ.2556 – 2560 ของสำนักหอสมุดกลาง ได้จัดขึ้นภายใต้กรอบของแผนยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งมีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยศิลปากร ในยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาสภาพแวดล้อมทางการศึกษาที่เอื้อให้เกิดการเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์, ยุทธศาสตร์ที่ 5 การสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนและสังคมโดยการให้บริการทางวิชาการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง พร้อมทั้งเผยแพร่ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง, ยุทธศาสตร์ที่ 7 การบริหารจัดการองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อการเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการสร้างสรรค์ และยุทธศาสตร์ที่ 8 การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการตามพันธกิจให้มีประสิทธิภาพ
ในการบริหารแผนยุทธศาสตร์ของสำนักหอสมุดกลาง กำหนดแนวทางในการบริหารงานอย่างเป็นระบบ คือ การกำหนดแผนยุทธศาสตร์, การปฏิบัติงานตามแผนยุทธศาสตร์ และการประเมินผลการปฏิบัติงานตามยุทธศาสตร์ เพื่อนำผลการประเมินใช้สำหรัรบการประเมินผลการปฏิบัติงาน และเพื่อนำไปสู่การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์การ โดยเรียกระบบการบริหารงานดังกล่าวว่าเป็นระบบการบริหารงานแบบ “ SU Libship” ซึ่งมีองค์ประกอบสำคัญ คือ “ การบริหารงานอย่างมีวิสัยทัศน์ การปฏิบัติงานสู่ความเป็นเลิศและการประเมินผลลัพธ์ที่สมดุล ”
ภาพประกอบ  “ SU Libship”

การถ่ายทอดแผนยุทธศาสตร์องค์การสู่การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
แผนยุทธศาสตร์องค์การเป็นแนวทางในการบริหารจัดการเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ ขององค์การ การทำแผนยุทธศาสตร์จึงจำเป็นต้องเน้นการมีส่วนร่วมของบุคลากรในหน่วยงาน เพราะเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องช่วยกันคิดช่วยกันทำ ร่วมกันรับผิดชอบ สำนักหอสมุดกลางได้ดำเนินการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ 2556 – 2556 โดยให้บุคลากรทุกคนมีส่วนร่วมในการจัดทำ โดยมีแนวทางในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์และบริหารแผนยุทธศาสตร์ ภายใต้ระบบการบริหารอย่างมีวิสัยทัศน์ การปฏิบัติงานสู่ความเป็นเลิศและการประเมินผลลัพธ์ที่สมดุล ดังนี้
         1. การบริหารงานอย่างมีวิสัยทัศน์
รูปแบบของการบริหารงานอย่างมีวิสัยทัศน์

2. การปฏิบัติงานสู่ความเป็นเลิศ

          – งานประจำตามตำแหน่งหน้าที่
– งานตามยุทธศาสตร์องค์การ
– งานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย

– การกำกับดูแลภารกิจประจำ
– การกำกับดูแลด้านยุทธศาสตร์
3. การประเมินผลลัพธ์ที่สมดุล
– รูปแบบการประเมินผลลัพธ์ที่สมดุล

– ด้านการบริหารจัดการ
– ด้านความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ
– ด้านความสุข / ความผูกพันต่อองค์การของบุคลากร
– ด้านการพัฒนาบุคลากร
– ด้านประสิทธิภาพการใช้งบประมาณ
จากรูปแบบในการบริหารงานดังกล่าว  สำนักหอสมุดกลาง ได้กำหนดปรัชญา ปณิธาน วิสัยทัศน์ และพันธกิจ เพื่อเป็นหลักในการปฏิบัติงาน ดังนี้
ปรัชญา – “ มุ่งมั่นเป็นแหล่งรวบรวม จัดเก็บและให้บริการทรัพยากรสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพแก่ผู้ใช้ ”
ปฎิธาน  – “ สนับสนุนและส่งเสริมคุณภาพการเรียน การสอน การวิจัย การบริการวิชาการแก่สังคมและการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมอันเป็นพันธกิจหลักของมหาวิทยาลัยศิลปากร ”
วิสัยทัศน์ – “ ศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ สร้างสรรค์และให้บริการทรัพยากรสารสนเทศของมหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพมาตรฐาน ก้าวทันเทคโนโลยี”
คำนิยมหลัก – “ บริการด้วยมิตรไมตรี เสริมสร้างสิ่งที่ดีให้องค์การ ”
พันธกิจ – “ เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการเรียนการสอน การวิจัย การจัดหาทรัพยากรสารสนเทศให้ครอบคลุมทุกสาขาวิชา อย่างรวดเร็วและมีคุณภาพ โดยมุ่งเน้นการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี รวมทั้งการให้บริการทางวิชาการแก่สังคมและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม โดยมียุทธศาสตร์ 7 ประเด็นยุทธศาสตร์ ดังนี้
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 – การจัดการพื้นที่และพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้และการสร้างสรรค์
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 – การเพิ่มศักยภาพด้านการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 – การบริการที่เป็นเลิศเพื่อมุ่งสู่มาตรฐานระดับสากล
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 4 – การพัฒนาบุคลากรเพื่อความเป็นเลิศของสำนักหอสมุดกลาง
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 5 – การบริหารตามหลักธรรมาภิบาล
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 6 – การบริการวิชาการแก่สังคม
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 7 – การเป็นผู้นำสารสนเทศด้านศิลปวัฒนธรรม
เมื่อจัดทำแผนยุทธศาสตร์เสร็จได้จัดสัมมนาเพื่อถ่ายทอดแผนยุทธศาสตร์ขององค์การไปสู่บุคคลในทุกระดับ รวมทั้งมีการกำหนดสมรรถนะ และกำหนดตัวชี้วัดในการปฏิบัติงาน โดยมีวัตถุประสงค์สำหรับเพื่อใช้ในการประเมินผลการปฏิบัติงาน และนำผลที่ได้สำหรับนำมาใช้ในการพัฒนาบุคลากรทั้งระบบต่อไป
โดยระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานนั้น กำหนดรูปแบบไว้ ดังนี้
การประเมินผลการปฏิบัติงานเป็นการประเมินทั้งในส่วนของภาระงานประจำ งานตามยุทธศาสตร์ และงานที่ได้รับมอบหมาย ผลการประเมินนำมาใช้สำหรับการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนประจำปี และเพื่อนำมาใช้ในการจัดทำแผนพัฒนาบุคลากร ซึ่งกำหนดไว้ในยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนาบุคลากรเพื่อความเป็นเลิศของสำนักหอสมุดกลาง ซึ่งมีการกำหนดรูปแบบ/วิธีการพัฒนาบุคลากรที่สำคัญ ๆ ไว้ดังนี้ คือ
1. แผนพัฒนารายบุคคล   ( Individual Development plan)
2. การทำแผนฝึกอบรม    ( Training Road Map )
3. การทำแผนการทดแทนตำแหน่ง  (Sussession plan)
4. ความก้าวหน้าในอาชีพ (Career path)
เมื่อมีการกำหนดรูปแบบ/วิธีการพัฒนาบุคลากรแล้ว สำนักหอสมุดกลาง ได้กำหนดการจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรทั้งระบบ โดยมีขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนี้

การจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรทั้งระบบ จึงเป็นแผนยุทธศาสตร์เฉพาะการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของสำนักหอสมุดกลาง หรือ เรียกอีกอย่างว่าเป็น “แผนกลยุทธ์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของสำนักหอสมุดกลาง” ก็จะเป็นแผนที่ถ่ายทอดแผนยุทธศาสตร์ของหน่วยงาน และนำผลในการปฏิบัติงานนำมาใช้สำหรับพัฒนาบุคลากรในองค์การ ซึ่งในการดำเนินการทั้งหลายนี้จึงเป็นกระบวนการในการถ่ายทอดแผนยุทธศาสตร์องค์การสู่การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์การ ซึ่งเป็นรูปแบบที่นำมาใช้ในการบริหารจัดการของสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร
บทสรุป
แผนยุทธศาสตร์ขององค์การเปรียบเสมือนแนวทางในการทำงานเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายขององค์การ หัวใจสำคัญของการประสบความสำเร็จในการดำเนินงาน คือ บุคลากรในองค์การ ซึ่งจะต้องเน้นการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ และมีความเข้าใจถึงแนวทางในการบริหารงานตามยุทธศาสตร์ และปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิผล ส่วนการประเมินผลการปฏิบัติงานนั้น ควรเน้นเพื่อการพัฒนาบุคลากรในองค์การเป็นสำคัญ เพื่อจะได้มีแนวทางการพัฒนาบุคลากรที่สอดคล้องกับการทำงานตามยุทธศาสตร์ขององค์การ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการถ่ายทอดแผนยุทธศาสตร์องค์การสู่การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และเป็นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่ไปในทิศทางตามยุทธศาสตร์ขององค์การซึ่งในท้ายที่สุดก็จะเป็นการบรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ที่ต้องการและบุคลากรมีศักยภาพเพิ่มมากขึ้นตามประสิทธิผลขององค์การ
โดย  อาจารย์ ดร.ศักดิพันธ์  ตันวิมลรัตน์  – อาจารย์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร  และผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร