การสื่อสารเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงาน

8 February 2013
Posted by Banjong Rungphan

ช่วงนี้ได้มีโอกาสเรียนออนไลน์ ก.พ. โดยเลือกเรียนจำนวน 2เรื่องคือ
1.การสื่อสารเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงาน
2.การปรับปรุงการทำงาน
“ถามว่าทำไมถึงเลือก2เรื่องนี้”เพราะต้องการหาความรู้เพิ่มเติม และนำวิธีการที่ดี ที่ถูกต้อง มาปรับใช้ในการพัฒนางาน ปรับบุคลิกภาพ ปรับอารมณ์ ความรู้สึกและทัศนคติของตนเองเท่าที่สามารถกระทำได้และมีความสุข
การสื่อสารเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในชีวิตมนุษย์ที่อยู่รวมกันเป็นสังคม หากการสื่อสารเป็นไปด้วยดี สิ่งต่างๆ ก็ดีตามมา แต่ถ้าหากสื่อสารกันไม่เข้าใจ ทำให้เกิดความขัดแย้ง โกรธเคืองกัน ทำให้มีปัญหาในกรณีที่ต้องทำงานเป็นทีม ดังนั้น การทำงานสิ่งใดก็ตามปัจจัยที่จะทำให้ประสบความสำเร็จเป็นลำดับต้นๆ คือ “การสื่อสาร”         
การสื่อสารที่ดีสามารถทำให้บุคลากรในหน่วยงานเดียวกันร่วมแรงร่วมใจกันทำงานให้เกิดประโยชน์ต่อหน่วยงานและสังคม ซึ่งการที่เราจะเรียนรู้เพื่อพัฒนาให้มีการสื่อสารที่ดีนั้น เราต้องเข้าใจและสามารถวิเคราะห์ลักษณะพฤติกรรมของคนที่แสดงออกในการสื่อสารได้ก่อน
Transactional Analysis หรือ TA เป็นการวิเคราะห์การสื่อสารที่คิดค้นโดย Eric Berne (อีริค เบิร์น) ซึ่งเป็นจิตแพทย์ชาวอเมริกา เกิดในประเทศแคนาดา
การเข้าใจลักษณะการสื่อสารของคน ตามทฤษฎีของ Eric Berne แบ่งออกเป็น 3 แบบ คือ
1. ลักษณะการสื่อสารแบบผู้ปกครอง (Parent หรือ P) คีอ ลักษณะพฤติกรรมที่เรียนรู้มาจากพ่อแม่หรือผู้ปกครองที่เลี้ยงเรามา มีทั้งพฤติกรรมของพ่อแม่ที่ดุและใจดี-ทะนุถนอม ทำให้เกิดการเลียนแบบพฤติกรรมที่พ่อแม่แสดงออก เมื่อถึงคราวที่พบกับเหตุการณ์ที่คล้ายกัน ตัวเราก็จะแสดงพฤติกรรมที่คล้ายคลึงกับพ่อแม่ตอบโต้ออกไปในลักษณะที่ไม่ได้ตั้งใจ
2. ลักษณะการสื่อสารแบบผู้ใหญ่ (Adult หรือ A) เป็นพฤติกรรมของผู้ที่มีวุฒิภาวะในการพูดหรือแสดงออกต่อผู้อื่นด้วยเหตุผล มีศีลธรรม บุคลิกน่าเชื่อถือและให้เกียรติผู้อื่น ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่สังคมทั่วไปยอมรับ และเป็นสิ่งที่สามารถเรียนรู้ได้จากการศึกษา การทำงาน หรือการอยู่ร่วมกันในสังคม
3. ลักษณะการสื่อสารแบบเด็ก (Children หรือ C) เป็นพฤติกรรมที่มีการ แสดงออกคล้ายคลึงกับเด็ก โดยจะแสดงออกมาเลยว่ารู้สึกอย่างไรโดยไม่สามารถยับยั้งอารมณ์ได้ หรือมีเหตุผลค่อนข้างน้อย ชอบพูดเพ้อเจ้อ หรือพูดในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้หรือแสดงพฤติกรรมเหมือนเด็กที่ต้องการคำชม เมื่อได้รับคำชมแล้วจะมีความสุข พฤติกรรมเหล่านี้บางทีก็นำมาใช้โดยไม่รู้ตัวเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่
พฤติกรรมทั้ง 3 ลักษณะนี้เมื่อนำมาใช้ในการพูดหรือปฏิสัมพันธ์กัน ทำให้เกิดตำแหน่งที่เกี่ยวกับความรู้สึกหรือจิตใจของผู้ส่งสารและผู้รับสารที่ Eric Berne เรียกว่า “ทัศนะต่อชีวิต” (Life Positions) มี4 แบบด้วยกัน
1. I’m OK, you’re OK หมายถึง การพูดหรือการแสดงออกในลักษณะที่ส่งผลให้ทั้งผู้พูดและ คู่สนทนารู้สึกสบายใจ ทำให้เกิดความสุขในการอยู่ร่วมกัน เช่น“ซื้อรถมาใหม่เหรอ สวยดี เดี๋ยวนี้เขาออกแบบรถสวยๆ ทั้งนั้นเลยนะ โดยเฉพาะรถของคุณสวยจริงๆ”
2. I’m OK, you’re not OK หมายถึง การพูดหรือการแสดงออกในลักษณะที่วางตนเองอยู่ในตำแหน่งที่ เหนือกว่าผู้อื่น ทำให้คู่สนทนารู้สึกไม่สบายใจ เช่น “ซื้อรถมาใหม่เหรอ ผ่อนส่งละซิท่า ระวังนะรถผ่อนส่ง ถึงจะเปิดแอร์ให้เย็นมันก็ยังร้อน”
3. I’m not OK, you’re OK หมายถึง การพูดหรือการแสดงออกในลักษณะที่วางตนเองในตำแหน่งที่ด้อยกว่าคู่สนทนา เช่น “ซื้อรถมาใหม่เหรอ เธอโชคดีจัง ตลอดชีวิตของฉัน ฉันคงไม่มีปัญญาได้ใช้รถใหม่อย่างเธอแน่”
4. I’m not OK, you’re not OK หมายถึง การพูดหรือการแสดงออกในลักษณะที่ไม่มีฝ่ายใดเป็นฝ่ายได้หรือรู้สึกดีเช่น“เธอมีปัญญาซื้อรถใหม่เชียวหรือ ผ่อนส่งใช่ไหม ฉันคนหนึ่งล่ะที่ตลอดชีวิตคงไม่มีทางได้ใช้รถใหม่”
แม้ว่า ‘ทัศนะต่อชีวิต’(Life Position) จะมี 4 แบบด้วยกัน แต่มีแบบเดียวที่ควรใช้คือ “I’m OK, you’re OK.” เพราะทำให้ทั้งฝ่ายผู้พูดและ ผู้ฟังต่างพอใจซึ่งกันและกัน ย่อมส่งผลดีต่อสัมพันธภาพและการทำงานที่ต้องการสื่อสารกัน
การสื่อสารที่จะทำให้เกิดตำแหน่งของ I’m OK, you’re OK ได้นั้นต้องเป็นลักษณะการสื่อสารแบบผู้ใหญ่ (Adult หรือ A)ที่มีวุฒิภาวะ มีเหตุผล มีศีลธรรมและให้เกียรติผู้อื่น
ประโยชน์ของการวิเคราะห์ลักษณะการสื่อสาร คือ
1.ทำให้รู้ถึงลักษณะของบุคคลที่เราจะสื่อสารด้วย
2.ทำให้รู้ถึงลักษณะของตนเองว่าเป็นคนแบบใด
3.เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะกับหน่วยงานที่มีผู้ร่วมงานที่หลากหลาย
4.สามารถปรับวิธีการสื่อสารเพื่อให้มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีได้
 “การสื่อสาร” ที่ดี จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพและเกิดความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็น การสื่อสารระหว่างบุคคล หรือ การสื่อสารในระดับองค์กร  นอกจากนั้น การสื่อสารภายในองค์กรที่ดี จะต้องมีโครงสร้าง แบ่งอำนาจที่ชัดเจน มีช่องทางการสื่อสารที่ชัดเจน เป็นการสื่อสารระบบเปิด มีเสรีภาพในการแสดงออก และเป็นการสื่อสารที่ก่อให้เกิดความร่วมมือกัน
ที่มา ข้อมูลจากการเรียนออนไลน์ ก.พ.

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร