Librarista

อ่านที่น้องปุ้เขียนเรื่อง Too Fast To Sleep แล้วทำให้อยากเขียนเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องที่คล้ายกันมากแต่เกิดคนละสถานที่
Librarista เป็นชื่อร้านกาแฟตั้งอยู่ที่ถนนนิมมานเหมินทร์ ที่มีร้านขายของรวมทั้งที่พักเก๋ๆ มากมาย เป็นแหล่งที่วัยรุ่นชอบเดินมาก ป้าๆ อย่างเราไปเดินแล้วเหมือนคนละโลก แต่พยายามอุตส่าห์ดั้นด้นเพราะไหนๆ อุตส่าห์ใช้วันลาพักร้อนถึงห้าวันเต็มๆ ไปนอนเล่นที่เชียงใหม่และแม่ฮ่องสอน
เป็นแฟนเพจกับที่นี่ด้วย https://www.facebook.com/cnxlibrarista และหมายมั่นปั้นเมือว่าต้องไปให้ได้ ไม่ย่อท้อแม้จะขับรถหลงไปสองรอบ…

Librarista มาจากคำว่า Library + Barista คำว่า Library นั้นคงทราบกัน ส่วนคำว่า Barista ตามความหมายของคำศัพท์ หมายถึง Barman หรือคนทำเครื่องดื่มในบาร์ เช่นเดียวกับ บาร์เทนเดอร์ แต่สำหรับร้านกาแฟที่ดีนั้น Barista ยอ่มไม่ใช่แค่พนักงานชงกาแฟเท่านั้น Barista ต้องเป็นหน้าตาของร้านอีกด้วย เพราะนอกจากชงกาแฟแล้ว ยังต้องสามารถสร้างสรรค์บรรยากาศ ที่ดีีให้แก่ร้านด้วย อีกทั้งยังต้องให้บริการแก่ลูกค้าได้อย่างน่าพึงพอใจที่สุด (http://mail.ctc.ru.ac.th/f401/group1/pages/barista.html) เคยอ่านในเฟสบุ๊คส์มีคนบอกว่าบทบาทของบรรณารักษ์อาจต้องเปลี่ยนไปเป็น Librarista
คุณสมบัติของ Librarista ในเว็บข้างต้นบอกไว้ว่า
1. มีใจรักงานด้านบริการ และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
งานของบาริสต้า โดยเนื้อแท้แล้วคืองานบริการเครื่องดื่มให้กับลูกค้า การที่เรามีใจรักงานด้านบริการ จะช่วยให้สิ่ง ต่างๆง่ายขึ้น ผู้ที่มีใจรักงานบริการ ย่อมไม่ลังเลที่จะให้ความช่วยเหลือผู้อื่นได้ทุกๆ ด้าน การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ย่อมทำให้เป็นที่รักใคร่ของคนรอบข้าง ลองนึกภาพว่า ถ้าคุณเดินเข้าไปในร้านกาแฟแห่งหนึ่ง พนักงานที่อยู่หน้า เคาน์เตอร์ไม่สนใจคุณ และเมื่อคุณลังเลตัดสินใจไม่ได้ที่จะสั่งเครื่องดื่ม พนักงานก็แสดงสีหน้าเบื่อหน่าย หรือเหม่อลอย อีกทั้งยังไม่แนะนำเครื่องดื่มให้คุณอีกด้วย คุณจึงต้องสั่งเครื่องดื่มด้วยความไม่แน่ใจ และสุดท้าย ถ้าโชคไม่ดี คุณอาจจะได้รับเครื่องดื่มที่คุณไม่ชอบ และสรุปว่ากาแฟร้านนั้นไม่อร่อย
2. มีความรอบรู้ในเรื่องของกาแฟ และเมนูเครื่องดื่ม
บ่อยที่ลูกค้ามักจะถามรายละเอียดเกี่ยวกับเครื่องดื่มหรือตัวกาแฟ หากบาริสต้า สามารถให้ข้อมูลแก่ลูกค้าได้ ก็จะเป็น การเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าในหลายๆ ด้าน ดังนั้น บาริสต้า จึงควรหมั่นทบทวนความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับกาแฟ เพิ่มเติมอยู่เสมอ
3. มีทักษะที่คล่องแคล่วในการทำงาน
เมื่อมีลูกค้าจำนวนมาก บาริสต้าที่มีทักษะในการทำเครื่องดื่มจะได้เปรียบในการบริการลูกค้า อีกทั้งยังน่าชื่นชมในแง่ ของการแสดงออกถึงความชำนาญในการทำงาน และเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของร้าน ทักษะในการทำงานี้ได้มาจากการ ฝึกฝนส่วนหนึ่ง และจากประสบการณ์อีกส่วนหนึ่ง เปรียบเหมือนกับการเล่นกีฬา นักกีฬาที่หมั่นฝึกซ้อมอยู่เสมอก็จะ ฝีมือไม่ตก
4. มีไหวพริบปฏิภาณในการสื่อสารกับลูกค้า
ข้อนี้มีความสำคัญมาก ในกรณีที่ลูกค้าที่ไม่สามารถตัดสินใจในการเลือกเครื่องดื่ม หรือเกิดปัญหา เช่น ลูกค้าได้รับ เครื่องดื่มที่ไม่ตรงตามที่สั่ง หรือไม่พอใจในเครื่องดื่ม การสื่อสารกับลูกค้าให้เข้าใจถึงความต้องการที่แท้จริงก่อน จะช่วยให้ปัญหาเหล่านี้ไม่เกิดขึ้น
ลองนะลองเป็นคำว่าบาริสต้า เป็นบรรณารักษ์
ตัวร้านซึ่งดัดแปลงมากจากบ้านพัก หน้าตาเหมือนบ้านของตัวเองในสมัยก่อน มีสนามกว้างขวางดูรื่นรมย์ คนที่ชอบถ่ายภาพคงได้กันหลายแชะ

นอกจากกาแฟ (ที่เราไม่ดื่ม) แต่คนที่ชอบอาจตืนเต้นกับกาแฟแคปซูลที่สามารถเลือกได้ว่าจะดื่มกาแฟแบบไหนตามแคปซูลที่เลือก มีทั้งเข้ม กลาง อ่อน จนถึงไม่มีคาเฟอิน (ที่เราสงสัยว่าจะดื่มทำไม?) ….
เพื่อนที่ไปด้วยชี้ชวน เรากลับสงสัยถามว่าไรฟระ แล้วอือออ ไม่อิน… แต่ถึงไม่มีกาแฟก็มีอย่างอื่นที่เราสามารถสังดื่มได้และอร่อยเช่นกัน รวมทั้งมีขนมหน้าตาสะสวย (ที่เราชอบรับทาน)

สิ่งที่เราอยากเห็นที่สุดและฝันว่าสักวันเถิดนะที่เราจะมีโลกแบบนี้บ้าง คือห้องสมุดเล็กๆ ที่ลูกค้าสามารถมาใช้ห้องสมุด ดื่มกาแฟ (ที่เราชงไม่เป็น) และรับทานขนม โดยมีเงื่อนไขเข้าใช้ได้สองชั่วโมงต่อหนึ่งบิล เข้าใช้อย่างผู้มีมารยาท หนังสือสามารถยืมได้ สิ่งที่เห็นคือผู้ใช้บริการเกือบทั้งหมดเป็นวัยรุ่นกับคนทำงานไปนั่งทำการบ้าน อ่านหนังสือ เล่นเน็ตกันแบบเงียบๆ มีมารยาท รวมทั้งยังมีห้องประชุม มีการสมัครเป็นสมาชิกด้วย ส่วนรายละเอียดลืมไปหมดแล้ว ซึ่งเป็นข้อเสียของการไม่จดทำให้จำไม่ได้

ได้มีโอกาสสนทนากับน้องเจ้าของร้านความว่าชอบหนังสือ ชอบท่องเที่ยว และทราบอีกว่าเป็นนักเขียนที่เขียนหนังสือไกด์บุ๊ค แนะนำการท่องเที่ยวในเส้นทางใหม่ๆ ที่ไมีมีคนจะไปกันและเดินทางด้วยตัวเองโดยไม่พึ่งทัวร์ ..

น้องๆ อายุอานามยังน้อยๆ อยู่เห็นแล้วเป็นปลื้ม เป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ได้ดี นี่ถ้าอยู่ใกล้ๆ นครปฐม ป้าจะเชิญมางานทับแก้วบุ๊คแฟร์ แน่นอน! หรือควรเป็นแขกรับเชิญปีหน้า

ใครไปเชียงใหม่อย่าลืมแวะไปอุดหนุนเด็กรุ่นใหม่ไฟแรง อ่านหนังสือที่ล้วนสวยงาม แต่ละเล่มพลิกดูแล้วราคาเอาการอยู่ บรรณารักษ์อย่างเราขอเชิญชวนไปช่วยกันอ่าน
อิ่มใจ อิ่มท้อง และอิ่มสมอง ครบค่ะ

One thought on “Librarista

  • คล้ายกับซีรีย์เกาหลีเรื่อง Coffee Prince เลย ตอนดูติดใจมาก คนส่วนใหญ่ติดใจหน้าตาและความสุภาพ เอาใจใส่ลูกค้าของคนขายมากกว่ารสชาดกาแฟหรือเครื่องดื่มที่กิน ตอนไปเกาหลีอุตส่าห์ดั้นด้นไปยังร้านที่เป็นสถานที่ถ่ายทำ ไปถ่ายรูปและทำท่าทางเหมือนพระเอก นางเอกในซีรีย์ ลองชิมกาแฟที่เขาชง โทษทีค่ะ ชงเองที่บ้านอร่อยกว่าตั้งเยอะ แต่ก็ชอบไปนั่งตามร้านกาแฟนะ ร้านกาแฟในไทยมีหลายร้านที่อร่อย ถูกใจ ผ่านไปครั้งใดก็จะต้องแวะ ชอบบรรยากาศและได้ไปนั่งเตีะท่า ทำตัวให้ดูเหมือนไฮโซ ดูดี๊ดี

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร