Top ten สืบค้นฐานข้อมูล

เมื่อวันที่ 4-5 ก.พ. 56 ได้ไปฝึกอบรมการใช้ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการสืบค้น โครงการพัฒนาเครือข่ายระบบห้องสมุดในประเทศไทย (ThaiLIS)  ของ สกอ.  โดย คุณจิรวัฒน์ พรหมพร จากบริษัท บุ๊คส์ โปรโมชั่น ซึ่งการอบรมครั้งนี้ถือว่าเป็นรุ่นแรกของปีนี้ อบรมที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน สมาชิกมาจากหลายมหาวิทยาลัยเช่นเคย
การอบรมการใช้ฐานข้อมูลนี้วิทยากรแจ้งว่ามีการ Update ข้อมูลใหม่ โดยสอนเทคนิคการสืบค้น (Searching) แบบกว้างไปหาแคบ
การคัดกรองผลการสืบค้น (Refining your search results) โดยการเพิ่่มคีย์เวิร์ด การเลือกหัวเรื่องที่ต้องการ การกำหนดปีพิมพ์ การเลือกประเภทสิ่งพิมพ์,
การวิเคราะห์ผลการค้น (Analyzing your search results) ด้วยการจัดเรียงผลลัพธ์ ความเกี่ยวเนื่องเกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ด (Relevance),
การจัดการผลการสืบค้น (Managing your search results) เช่น การสั่งพิมพ์ การบันทึกข้อมูล การส่งอีเมล์ การนำข้อมูลบรรณานุกรมออก
เริ่มต้นแต่ละฐานข้อมูลวิทยากรจะให้ทำแบบสอบถามก่อน เมื่อส่งแบบสอบถามแล้วเริ่มสอนการสืบค้นแต่ละฐานข้อมูล เริ่มจากฐานข้อมูล
1. ProQuest Dissertation and Thesis (PQDT) เป็นฐานข้อมูลรูปแบบ Full text  สาขาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ เป็นสิ่งพิมพ์ประเภทวิทยานิพนธ์และดุษฎีนิพนธ์  ข้อมูลดูได้ทั้งฉบับขึ้นอยู่กับวิทยานิพนธ์นั้นแสดงว่ามี Full text หรือไม่ สามารถสืบค้นข้อมูลบรรณานุกรมและสาระสังเขปนอกเครือข่ายมหาวิทยาลัยได้
2. ProQuest ABI Inform  เป็นฐานข้อมูลประเภท Full text  ให้ข้อมูลในสาขาสังคมศาสตร์  ให้บริการสิ่งพิมพ์ประเภท หนังสือพิมพ์ นิตยสาร วิทยานิพนธ์และดุษฎีนิพนธ์ บทความวารสาร  ลงทะเบียนขอ user และ password ไปใช้งานนอกเครือข่ายไม่ได้
3. ACM Digital Library  เป็นฐานข้อมูลสาขาวิทยาศาสตร์และิเทคโนโลยี  เป็นฐานข้อมูลประเภท Full text  มีสิ่งพิมพ์ประเภทวารสารอิเล็กทรอนิกส์และเอกสารการประชุมวิชาการ (Proceeding)  ไม่จำกัดการเข้าดูบทความ Full text ของวารสาร ACM ดูได้ตั้งแต่ Vol.1 เป็นต้นไป สามารถเข้าใช้พร้อมกันได้ไม่จำกัดจำนวนผู้ใช้ (User)
4. IEL (IEEE/IET Electronic Library)  เป็นฐานข้อมูลประเภท Full text  สิ่งพิมพ์ที่ สกอ.บอกรับและเข้าดู Full text คือ วารสารอิเล็กทรอนิกส์ เอกสารมาตรฐาน เอกสารการประชุมวิชาการ  จัดอยู่ในกลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ไม่จำกัดสิทธิในการดาว์นโหลดเอกสาร Full text ต่อ 1 การใช้งาน
5. Web of Science  เป็นฐานข้อมูลประเภทบรรณานุกรม  จัดเป็นประเภทสหสาขาวิชา  ให้บริการสิ่งพิมพ์ประเภทบทความวารสารที่ได้รับการคัดเลือกมา หากต้องการใช้งานนอกเครือข่ายให้ลงทะเบียนขอ User ภายในเครือข่ายมหาวิทยาลัยก่อน  หากต้องการดูเอกสารฉบับเต็มดูว่ามีคำว่า crossref ส่วนท้ายไหม คลิกที่คำนี้จะนำไปสูเอกสารฉบับเต็มได้ หากไม่มีให้จดเลข DOI (Digital object identifier) เข้าไปที่เว็บwww.crossref.org  คลิกที่คำว่า for researcher แล้วใส่หมายเลข DOI ที่ต้องการ Full text นั้นเข้าไปหรือจะใช้วิธี copy มาก็ได้ ก็จะนำไปสู่ Full text
6. SpringerLink  เป็นฐานข้อมูลสหสาขาวิชา  ให้ข้อมูลในรูป Full text  เป็นสิ่งพิมพ์ประเภทวารสารและหนังสืออิเล็กทรอนิกส์  สามารถใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่ สกอ. บอกรับได้ช่วงปี 2002-2004  สืบค้นนอกเครือข่ายมหาวิทยาลัยไม่ได้  การสืบค้นเลือกดูว่าเป็นบทความ หรือหนังสือได้โดยคลิกที่ content type เลือก article หรือ book การนำข้อมูลบรรณานุกรมออกให้เข้าไปที่ชื่อเรืื่่อง คลิกที่คำว่า export citations
7. ACS Publications จัดเป็นฐานข้อมูลประเภท Full text  ดู Full text ได้ตั้งแต่ปีที่ สกอ.บอกรับให้คือ 1996- ปัจจุบัน เป็นฐานข้อมูลกลุ่มวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางสาขาเคมี  ให้ข้อมูลสิ่งพิมพ์ประเภทวารสารอิเล็กทรอนิกส์
8. Summon  เป็นฐานข้อมูลแบบ Single Search สามารถสืบค้นข้อมูลได้ในฐานเดียว เป็นแบบ web scale discovery ซึ่งบริษัททำข้อตกลงกับสำนักพิมพ์นำ Index มาโหลดใน Server ของตนเองนำให้บริการเหมือนค้นจากสำนักพิมพ์เองจึงทำให้ได้ข้อมูลเร็ว 
สุดท้ายมีการทดสอบการสืบค้นข้อมูลโดยวิทยากรให้โจทย์มาและให้ทุกคนสืบค้นและตอบคำถามแสดงถึงวิธีการขั้นตอนการสืบค้น ผลลัพธ์และข้อมูลที่ได้ ด้วยความสะเพร่าของตนเองเวลาเขียนตอบ เช่นถามว่าใช้คำค้นใดในการค้น แทนที่จะตอบทุกคำที่ใช้ค้นหา ตอบไปเพียงคำเดียวทั้งที่ใช้ไปตั้ง 3 คำ ข้อนี้จึงได้ ครึ่งคะแนน รวมทั้งชุดได้ 8.5 เต็ม 10 รวมแบบทดสอบทุกฐานข้อมูลก่อนเรียน (เฉพาะวันที่สอง) รวมแล้วไม่ได้รางวัลอะไรติดมือมาเลยเพราะเขาแจกให้ที่ 1-3  ตัวดิฉันเองได้คะแนนเป็นลำดับที่ 6 จากสมาชิก 20 กว่าคนก็ยังภูมิใจตัวเองว่าอยู่ในระดับ Top ten กับเขาเหมือนกันแฮะ  แต่แอบเสียหน้าอยู่เหมือนกันนะที่นำพาสถาบันไปคว้ารางวัลไม่ได้  คิดว่าถ้าเป็นตัวจริงเสียงจริงอย่างหนูพัชคงได้รางวัลกลับมาบ้างแล้ว (ที่ 1 มหิดล ที่ 2 เกษตรศาสตร์ ที่ 3 รามคำแหง)
มศก.ส   สู้สู้

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร