เที่ยวเมืองขุนช้างขุนแผน (1)

มื่อวันจันทร์ (25 พ.ค.52) ที่ผ่านมาได้อาศัยใบบุญติดรถไปกับพี่ยุพดี (หัวหน้าฝ่ายโสตฯ) ที่ไปประชุมคณะทำงานกลุ่มโสตฯ ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุพรรณบุรี ครั้งแรกตั้งใจจะไปเก็บข้อมูล และถ่ายภาพพิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกรที่ท่านบรรหาร พ่อเมืองสุพรรณได้เปิดให้เข้าชมไปเมื่อปลายปีที่แล้ว แต่แล้วก็พบว่า สถานที่ประชุมนั้นอยู่ไปทางอ.สามชุก แต่อันพิพิธภัณฑ์ที่เราจะไปอยู่อีกเส้นทางหนึ่งมิใช่ทางผ่าน พี่ยุพดีก็สุดแสนใจดีบอกว่าให้รถไปส่งเรา แต่เนื่องจากพวกเราไปกันแต่เช้า เมื่อไปถึงก็ราว 8 โมง 45 นาที จึงคุยกับคนขับรถว่า แวะสถานที่อื่นที่เป็นทางผ่านได้หรือเปล่า เค้าก็ตกลง (แต่ที่จริงเรานะจดเพื่อสำรวจสถานที่ต่างๆ ไว้ในสมุดแล้วตอนที่นั่งรถมานั่นแหละ เพราะกะว่า คราวหน้าจะขับรถมาเก็บข้อมูลเอง แบบว่า เหมือนพาลูกๆ มาเที่ยวไปด้วย) ซึ่งทางผ่านก่อนถึงพิพิธภัณฑ์ ก็จะมี หมู่บ้านควายไทย กับ ศูนย์พืชไร้ดิน ซึ่งเท่าที่จำได้เมื่อปีที่แล้วหอสมุดจัดกิจกรรมพัฒนาบุคลากร พาไปสุพรรณฯ หลายเส้นทาง และจำได้ว่า หมู่บ้านความไทยคือ หนึ่งในเส้นทางที่พาไป (เลยคิดในทางที่ดีว่า มันต้องมีใครที่ถ่ายรูปเก็บไว้บ้างแหละน่า ไว้ค่อยไปตามขอรูปมาเก็บไว้ในคลังภาพ) จึงตัดสินใจไป “ศูนย์พืชไร้ดิน” ที่นี่เค้า ตั้งอยู่ตำบลวังน้ำซับ  ริมถนนกรุงเทพฯ-สุพรรณบุรี-ชัยนาท  (ทางหลวงหมายเลข  ๓๔๐) มีเนื้อที่  ๒๐๐  ไร่  ปลูกพืชผักตามฤดูและผักเมืองหนาวด้วยวิธีไม่ใช้ดิน  โดยปลูกบนแผ่นฟองน้ำ  ทราย  กรวด  ขี้เลื่อยหรือในสารละลายธาตุอาหารแทน  ปราศจากศัตรูพืชวัชพืช  นับเป็นนวัตกรรมหรือความคิดริเริ่มใหม่ที่ดีจริงๆ ที่มุ่งพัฒนาด้านเกษตรกรรมของไทยเป็นอย่างมาก
picture-006 ผักที่เค้าปลูก เค้าใช้ตาข่ายคลุมไว้ทำให้ไม่มีแมลงศัตรูพืชมารบกวน
picture-005ปลูกเป็นโรงต่อๆ กันไป  1โรง วางแผ่นฟองน้ำ 24 แผ่น แผ่นฟองน้ำแต่ละแผ่นเจาะช่องหรือรูไว้ 50 ช่อง
picture-008picture-016 ก่อนที่จะนำผักมาใส่ในช่องพวกนี้ เค้าต้องทำการเพาะเม็ดพันธุ์ในแผ่นฟองน้ำจนเป็นต้นอ่อนก่อน
picture-076แล้วนำมาแผ่นฟองน้ำมาตัดเป็นก้อนๆ ตามขนาดของต้นอ่อน ถึงนำต้นกล้าอ่อนไปใส่ในช่อง
หากเป็นผักไทย หรือผักขนาดเล็ก ให้ใส่ต้นอ่อนในแผ่นฟองน้ำ (1 แผ่น = 50 ช่อง) ทุกช่อง ฉะนั้น 1 โรง จะได้ 600 ต้น
หากเป็นผักขนาดใหญ่ หรือผักที่เป็นพุ่ม เช่น ผักสลัด ใส่ เว้น ให้ได้ 300 ต้น ใน 1 โรง
picture-035ผักประเภทผักคะน้าบางชนิด ต้องใส่ไว้ในถ้วยหรือกระถางใบเล็กจิ๋วก่อนใส่ไว้ในแผ่นฟองน้ำ
picture-080ทุกวันเค้าจะมีการตรวจค่า E.C. ความเข้มของปุ๋ย และมีป้ายบอกวันที่เริ่มและวันที่เก็บเกี่ยว
อุปกรณ์ต่างๆ หลังใช้เค้าก็จะเก็บล้าง ทำความสะอาด ก่อนนำกลับไปใช้ใหม่
picture-064
ผักที่ผลิตได้จากที่นี่เค้าส่งเข้าไปขายตามห้องสรรพสินค้าต่าง เช่น Lotus BigC เป็นต้น หากใครสนใจจะนำไปทำเป็นอาชีพอยากได้ข้อมูลแบบลึกซึ้ง เค้ามีเจ้าหน้าที่ไว้ให้ข้อมูลรายละเอียด

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร