กลยุทธ์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ขององค์กรชั้นนำในประเทศสิงคโปร์

กลยุทธ์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เชิงบูรณาการ ที่ขับเคลื่อนด้วยการพัฒนานวัตกรรมเพื่อการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันขององค์กรอย่างยั่งยืน โดยมีเทคโนโลยี การเรียนรู้ของบุคลากรในองค์กรแบบ Learning Dynamic การบริหารจัดการความรู้ การทำงานเป็นทีม เป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนกลยุทธ์ด้านต่าง ๆ
ซึ่งข้าพเจ้าได้มีโอกาสไปศึกษาดูงาน ณ Media Corp Caldecott Broadcast Centre และ Disney Channel Singapore ประเทศสิงคโปร์ ซึ่ง เป็นองค์กรชั้นนำด้านสถานีโทรทัศน์และวิทยุ ของประเทศสิงคโปร์ ด้านการบริหารจัดการ ด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ในยุคของเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ความเป็นประชาคมอาเซียน
 ในการนี้ข้าพเจ้าจึงใช้โอกาสนี้นำองค์ความรู้ที่ได้จากการศึกษาดูงานมา แบ่งปัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ให้เพื่อน ๆ ร่วมงานในองค์กร ซึ่งอาจเป็นประโยชน์ได้บ้างหรือต่อยอดความคิดต่อไป
กลยุทธ์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ Media Corp (Human Resources Development Strategy Media Corp) มุ่งเน้น การทำงานเป็นรายบุคคล และ การทำงานเป็นทีม (People and Team) ซึ่งบุคลากรในองค์กรจะมีความชำนาญเชี่ยวชาญเฉพาะด้านแต่ละสาขาวิชาชีพ ในการสร้างสรรค์ผลงานหรือนวัตกรรม ที่มีคุณภาพสูง (High Quality Product or Innovation)
ด้วยการส่งเสริมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ สามารถประเมินผลการปฏิบัติได้ชัดเจนเป็นรูปธรรม (High Performance Organization) ด้วยการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Individual Learning) และการเรียนรู้จากภายนอก (Outgoing Learning) โดยการฝึกอบรม-สัมมนา ดูงานในต่างประเทศ และนำกลับมาพัฒนาองค์กรร่วมกัน โดยใช้หลักของ Knowledge Management ในการพัฒนา นวัตกรรม หรือ ผลิตผลงานที่เป็นรูปธรรมอย่างสร้างสรรค์ตลอดเวลา ทำให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันในองค์กร (Learning Organization)
กลยุทธ์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ Disney Channel Singapore (Human Resources Development Strategy Disney Channel Singapore ) มุ่งเน้น การทำงานเป็นรายบุคคล การทำงานเป็นทีม (People and Team) ซึ่งใช้บุคลากรที่มีความชำนาญเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในแต่ละสาขาวิชาชีพ สำหรับการสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพสูง (High Quality Product) ด้วยการส่งเสริมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ การรักษาคนเก่ง การให้อิสระทางความคิด และการบริหารจัดการงานของตนเอง
 โดยที่ผู้บริหารสามารถรับรู้ รับทราบผลการปฏิบัติงานของบุคลากร จากระบบรายงานผลการปฏิบัติงานบนหน้าจอที่ทุกคนสามารถรับรู้ รู้ทราบได้ว่าขณะนั้น บุคลากรคนใดทำงานอะไร ขั้นตอนไหน ใกล้เสร็จเรียบร้อยหรือยัง โดยการจัดทำระบบแจ้งผลการทำงานผ่าน Schedule Window Intelligence ให้บุคลากรทุกคนเห็น Job-done Progress ของแต่ละท่าน ก่อนที่จะไปทำงานชิ้นอื่น ณ บริเวณจุดที่ทำงาน
 ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ มาประยุกต์ใช้ที่ทำให้ผู้บริหารสามารถประเมินผลการปฏิบัติได้อย่างชัดเจนเป็นธรรม สะดวก รวดเร็ว เกิดประโยชน์สูงสุด (High Performance Organization) เกิดความคุ้มค่ากับการลงทุน” ใช้คนน้อย ได้ผลงานคุ้มค่า ลดปัญหาด้านคน” 
นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้บุคลากร มีการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Individual Learning) และการเรียนรู้จากภายนอก (Outgoing Learning) โดยการฝึกอบรม-สัมมนา ดูงานในต่างประเทศ และนำกลับมาพัฒนาองค์กรร่วมกัน ผลิตผลงานที่เป็นรูปธรรมและทันสมัยตลอดเวลา ทำให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันในองค์กร (Learning Dynamic Organization)
องค์ความรู้ที่จากการศึกษาดูงานครั้งนี้ มีแนวความคิดว่า องค์กรใดๆ ก็ตามที่จะพัฒนาองค์กรให้สามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันอย่างยั่งยืน และนำไปสู่เป้าหมายขององค์กรได้นั้น ผู้นำองค์กรควรจะใช้หลักการบริหารเชิงกลยุทธ์อย่างบูรณาการ พร้อมทั้งก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลงในยุคของเทคโนโลยีและนวัตกรรม
ซึ่งองค์กรส่วนใหญ่ให้ความสำคัญในเรื่องของการพัฒนานวัตกรรมในองค์กรเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน ซึ่งกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้องค์กรพัฒนาออย่างยั่งยืนได้นั้น คือ People เป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนและพัฒนาองค์กร เพื่อให้องค์กรเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรม ที่มี Intellectual Human being ,Knowledge workers , Team Building, Community of practices , Learning Organization, Intellectual Capital , Fullest Potential
ซึ่งถ้าหากนำองค์ความรู้มาปรับประยุกต์ใช้ หรือต่อยอด จากการศึกษาดูงานขององค์กรทั้ง 2 แห่ง คือ ทั้ง 2 องค์กรจะเน้น การบริหารจัดการที่ให้ความสำคัญกับความต้องการของผู้ใช้บริการเป็นสำคัญ ด้วยการขับเคลื่อนกลยุทธ์ด้านการพัฒนา นวัตกรรม(Innovation) การพัฒนาทรัพยากร (resources) การพัฒนาการให้บริการ (service oriented) และการพัฒนากระบวนการทางเทคโนโลยี (technology process) ที่ทันสมัยและสร้างสรรค์อยู่ตลอดเวลา ด้วยการศึกษาเรียนรู้ความต้องการของใช้บริการ (learning) จัดกิจกรรมต่างๆ ที่เหมาะสมและตรงตามความต้องการ (need) พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงอันเกิดจาก ปัจจัยภายใน และภายนอก ในอนาคตที่อาจส่งผลกระทบต่อองค์กรในอนาคต
 ดังนั้น ห้องสมุดเป็นองค์กรหนึ่งที่มีภารกิจหลักคือ งานบริการ ซึ่งการให้บริการจะเกิดประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และคุ้มค่า จะต้องอาศัย บุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ คุณธรรม จริยธรรม ที่เกิดจากการได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย นำไปสู่การพัฒนาผลการปฏิบัติงานเพื่อให้เกิดนวัตกรรมการทำงาน เพื่อก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะอย่างยิ่ง กระแสของความเป็นประชาคมอาเซียน บุคลากรห้องสมุดควรจะต้องมีความตื่นตัวและสร้างแรงกระตุ้น เตรียมความพร้อม ในการพัฒนาตามหลักของ 4P คือ People /Process/Performance/Product  เพื่อรองรับกับกระแสการเปลี่ยนแปลงในยุคปัจจุบัน

One thought on “กลยุทธ์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ขององค์กรชั้นนำในประเทศสิงคโปร์

  • พี่ว่าน้องน่าจะลองมือทำโมเดลเล็กๆ ในฝ่ายโดยใช้ Schedule ของอะไรก็ได้ เพื่อให้เห็นเห็น Job-done Progress ในงานนะคะ เผื่อจะได้มีโมเดลเด็ดๆ ในที่ทำงานเรา แล้วมานำเสนอให้เพื่อนๆได้เห็นค่ะ… ลองทำนะคะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร