ลุงฝากบอกว่า….

วันนี้ระหว่างรับประทานอาหาร มีใครสักคนเอ่ยว่า พวกเราไปเยี่ยมลุง (มานิตย์) กันมั๊ย
“ลุง” ป่วยแบบปัจจุบันทันด่วน ในช่วงเช้าของวันศุกร์ โดยมีน้องๆ หลายคนช่วยกันพาไปส่งโรงพยาบาล ส่วนตัวเราเองกว่าจะรู้ก้อเกือบเที่ยง ได้แต่ไถ่ถามอาการและลืมไป… 😥
วันนี้จึงดีใจที่ได้มีโอกาสไปเยี่ยมลุงพร้อมๆ กันหลายคน
พอไปถึงพวกเรารู้สึกและเห็นว่าลุงหน้าตาแจ่มใส  เห็นแววความหล่อขึ้นมาบ้าง (ใครบางคนเฉลยที่ลิฟท์ว่าลุงโกนหนวดโกนเครา) เข้าใจว่าได้พักเต็มที่ หลับเต็มอิ่ม เหมือนชาร์จแบต จากนั้นหันไปเมาท์แบบเผาขนว่าป้าหน้าซีด เพราะไม่ได้ออกแดด 555
การพบปะสนทนาเรื่องอาหารเจ็บไข้และการดูแลรักษาตัวต่อไป คุยมากจนลืมว่าลุงเป็นโรคอะไรบ้าง …. จำได้คำเดียวว่า “เยอะ” และบอกว่าจะเลิกบุหรี
ระหว่างที่พักที่โรงพยาบาลลุงยังเป็นนักอ่าน มีหนังสือคู่ใจคือ ไก่ชน และเทคโนโลยีชาวบ้านใกล้ตัว เราแซวว่าถ้ามีน้องไก่เอ๊กเอ๊กอยู่ที่ระเบียงด้วยละก้อ สุขไหนใดจะปาน
กลางวันป้าเฝ้า ส่วนภาคกลางคืนมีน้องกอล์ฟไปช่วยดูแล ผลัดกับป้า … เราฟังและรู้เห็นด้วยความสุขใจกับความผูกพันธุ์และช่วยเหลือในมวลหมู่ของพี่น้องในหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ที่มีให้กันเสมอมา….
มีพี่ๆ น้องๆ ไปเยี่ยมลุง ฮาเฮและอบอุ่น (นับเอาเองว่าเท่าไร)  😛  😛  😛  😛  😛  😛  😛  😛  😛  😛  😛  😛  😀  😀  😀  น้องหนึ่งบอกว่าอายุรวมกันร่วมพันปี มีน้องแยมเถียงว่าไม่จริ๊งไม่จริง …
ชีวิตที่เป็นสุขในหมู่พวกเราหาได้ง่ายๆ ในหมู่พวกเรากันเองนี่แหละ
ลุงฝากบอกว่า…. พวกเรานั่งทำงานกันนานๆ แบบนั่งแช่ (ไม่ค่อยแว๊บ) อยู่กับที่ อยากให้ออกกำลังกายกันบ้าง อย่างน้อยการเต้นแอโรบิคก่อนทำงาน หรือช่วงเย็น พวกเราคุยกันถึงตอนที่อาจารย์ธงชัยบอกให้พวกเราแขว่งแขนออกกำลังกายกันบ้าง … ว่าจะๆ แต่ยังไม่ทำสักที
พี่น้องบางคนบอกว่ามารวมตัวกันเต้นท่าจะสนุก ส่วนเราบอกว่าแยกกันอยู่น่าจะดีกว่าบางคนคิดไปถึงเอ็มเค บางคนคิดถึงการเต้นข้างโต๊ะทำงาน  ฯลฯ
จะตรงไหนก็แล้วแต่ มันยากตรงที่จะเริ่มขยับกาย สบายชีวิต …ตามสโลแกนของพี่ธง ผู้นำเรื่องสุขภาพของชาวทับแก้ว
ลุงบอกว่าพวกเราควรหันมาดูแลสุขภาพกันบ้าง วันละนิดหน่อยก็ยังดี เราชวนว่าเมื่อลุงหายจะให้มาเป็นผู้นำในกิจกรรมนี้ ลุงบอกได้เล้ย!
…อาทิตย์ที่แล้วเพิ่งบอกกับน้องเอ๋ไปว่าอยากวิ่งให้เอารองเท้ามาให้มั่ง (แบบว่าไม่คิดจะลงทุน) น้องเอ๋ตาเขียวบอกว่าให้เจ้ไปแล้วคู่นึงเอาไปไว้ไหนฮึ … นั่นสิเจ้เอาไปไว้ที่ไหน ไม่รู้เรื่องเล้ย ….
ส่วนเราทบทวนตัวเองแล้วมีความรู้สึกว่าตั้งแต่ทำงานที่ชั้น 4 ขึ้นลงบันไดบ่อยๆ อาการเจ็บจี๊ดที่หัวใจหายไปแล้ว แกนหัวใจคงตั้งตรงๆ แล้วกระมัง
แต่การที่น่าเป็นห่วงคือรอบตัวใหญ่ขึ้นๆ จนไม่สามารถบรรทุกร่างกายลงไปในเสื้อผ้าที่มีอยู่เดิมได้ อันนี้จงใจตอบพี่ๆ ที่ทักว่าชุดสวยยยยย 5555
น้องอ้อกับน้องหนึ่งบอกว่าผ้าใบยี่ห้อแพนออกใหม่สวย ดูดี มีชาติตระกูล จึงหูตาผึ่ง ขอพร๊อบเป็นแรงจูงใจก่อนดีกว่า
อันตัวเรานั้นกะว่าจะขึ้นลงบันไดสักห้ารอบ แบบไม่หยุด … หนูปูบอกว่ารอบเดียวก้อจะตายแหร่ว …
ง้านคิดใหม่ทำใหม่ขอรอบเดียวไปก่อนดีก่า … ใครจะบ้าง
ปล.พี่อ้วนสนใจมั๊ยคะ

One thought on “ลุงฝากบอกว่า….

  • พี่ตาไปเยี่ยมลุงแกมาแล้ว เมื่อวันศุกร์ที่ 21 ก.ย. 2555 พองานเลี้ยงเกษียณเลิกแล้ว พี่ตาก็ชวนป้าแมว ป้าหน่อย ไปเยี่ยมลุงก่อน ตอนนั้นลุงนอนห้องรวม ตึกอายุรกรรมชาย เตียง 10 ลุงนั่งได้ และหน้าตาก็ดีขึ้นบ้างแล้ว พี่ตากะว่าลุงได้ห้องพิเศษจะไปเยี่ยมอีก ถามน้องกีอบว่าลุงได้ห้องพิเศษหรือยัง น้องก๊อบบอกว่า ลุงได้ห้องพิเศษแล้ว อยู่ตึกหลวงพ่อแช่ม ชั้น 3 ห้อง 2541 พี่ตาก็จดไว้ มีเวรเสาร์อาทิตย์ กะว่าออกเวรแล้วจะไปเยี่ยมลุง ฝนฟ้าก็มาตก วันจันทร์ก็ยุ่ง ๆ อีก และมีเวรอีก ทราบข่าวว่าอาการลุงดีขึ้นมากแล้ว หน้าตาสดใส ก็ดีใจด้วยนะคะลุง ขอให้ลุงหายไว ๆ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร