เห็ดโคนญี่ปุ่น (เห็ดยานางิ)

28 August 2012
Posted by sirinya

ห่างเหินการเขียน Blog ไปเสียนานก่อนเออรี่ขอส่งท้ายสักเรื่องซิ   อยู่กับเห็ดก็ต้องเขียนเรื่องเห็ดสินะ  แต่ป้าดวงก็ยังไม่รู้เหมือนกันทำไมถึงเรียกว่าเห็ดโคนญี่ปุ่น (เห็ดยานางิ) หลายๆท่านคงได้ชิมรสชาติของเห็ดโคนญี่ปุ่นกันแล้วนะ   เห็ดโคนญี่ปุ่นเป็นเห็ดชนิดหนึ่งที่เพาะในถุงพลาสติกซึ่งวิธีการดูแลรักษาคล้ายเห็ดภูฐาน  แต่เห็ดโคนญี่ปุ่นจะใช้ความชื้นสูงกว่า และให้ผลผลิตสูงกว่า เห็ดโคนญี่ปุ่นใช้ประกอบอาหารได้ดี  โดยเฉพาะก้านดอกซึ่งมีเนื้อเหยื่อยาวและแน่น เวลาเคี้ยวจะได้รสชาติดี  นำมาผัดน้ำมันหอยรสชาติดีมาก จะยำก็ได้หรือนำมาชุบแป้งทอดอร่อยถูกใจ   หรือจะต้มยำ (ภัตราคารบ้านทุ่งยังอาย)

เชืื้้้้อเห็ดแต่ละงวดจะเก็บผลผลิตได้ ปีครึ่งเก็บได้ทุกเดือน เชื้อก้อนละ 7 บาท ถ้าโรงเพาะ 1 โรงมีเชื้อเห็ดห้าพันก้อน  ( 35,000 บาท) ก็จะเก็บผลผลิตได้ประมาณ 100 กิโล/เดือน  ( ราคากิโลกรัมละ 180-200 บาท)   หลังจากที่เก็บผลผลิตได้ 7-8 งวด จำนวนผลผลิตก็จะลดลงเรื่อย แต่ละงวดก็จะไม่ต่ำกว่า 60 กิโล จนกว่าเชื้อเห็ดจะหมดไปคือไม่อออกดอกแล้ว จึงนำก้อนใหม่มาเปลี่ยน ก้อนเก่านำไปปลูกต้นไม้ได้ เห็ดโคนญี่ปุ่นจะเก็บรักษาไ้ด้ 7 วัน ในตู้เย็นก็จะยังสดอยู่ ในระยะที่จะให้ออกดอกต้องคอยให้น้ำทุก ชั่วโมงครึ่ง นาน 1-2 นาทีแล้วแต่อากาศร้อนหรือไม่ร้อน   ให้ตั้งแต่ 8.00-17.00 น. กลางคืนไม่ต้องให้ ระยะให้น้ำก็ประมาณ 3-4 วัน  เห็ดก็จะออกดอก  ให้เราเก็บได้ ระยะเก็บดอกก็ 3-4 วัน  เก็บทุก 4 ชั่วโมงเพราะเห็ดชนิดนี้โตเร็วมาก พอเก็บดอกหมดเราก็จะม้วนสแลมขึ้น 20 วัน (เขาเรียกพักก้อน)  หลังจากพักก้อน 20 วันแล้วเราก็เอาสแลมลงและเริ่มให้น้ำอีก (เปิดสปริงเกอร์) หมุนเวียนอย่างนี้จนกว่าเชื้อเห็ดจะหมดก้อน

ประโยชน์ของเห็ดโคนญี่ปุ่น มีสารป้องกันมะเร็ง  ลดไขมัน   ไม่มีสารพิษ  มีโปรตีนสูงสามารถทนแทนเนื้อสัตว์ได้ ช่วยล้างพิษที่สะสมในตับ  ทำให้ตับแข้งแรง ทำให้การสร้างเม็ดเลือดแดงดี  อย่างนี้แล้วพวกเราหันมาทานเห็ดโคนญี่ปุ่นกันเถอะ  ( แอบแฝงธุรกิจนิดๆๆฮ่าๆๆๆ  )

ถ้าหากเพื่อนๆๆพี่ๆๆน้องๆๆๆ   ท่านใดสนใจจะเพาะเห็ดโคนญี่ปุ่น  ลูกชายนายเอิร์ธ ยินดีให้คำปรึกษาและแนะนำ  ที่แน่ๆๆตอนนี้แม่กลายเป็นยายฉิมเก็บเห็ดเสียแล้ว  ฮิิิๆๆๆ

dsc050033

dsc05018

dsc05025

dsc05030

dsc05032

dsc05033

6 thoughts on “เห็ดโคนญี่ปุ่น (เห็ดยานางิ)

  • มือใหม่หัดวางรูป ทนๆๆดูเอาหน่อยนะจะ

  • ชอบกินดอกบานๆ มีเหมือนกับกินกุนเชียง หรือหมูหย่องเลยทีเดียว ถ้าไม่เชื่อให้สั่งเพียงถุงละไม่กีสตางค์ คนห้องสมุดซื้อได้อยู่แล้ว ฮิฮิฮิๆๆๆๆๆ

  • พี่ค่ะ เห็ดยานางิ ๑ ก้อน เก็บได้ทั้งหมดกี่ครั้ง ค่ะ พี่ขายกิโลละเท่าไหร่ ดูแล้ว เป็นการเพาะเห็ดที่เป็นมืออาชีพ นะ หนูขอให้พี่ช่วยเป็นวิทยากรให้กับคนมาเรียนวิชาชีพให้ด้วยนะ (ที่วัดนะ) จองคิวไว้ก่อน

  • น้องกาญ เห็ดโคนญี่ปุ่นราคาก้อนละ 7 บาท ให้ผลผลิต ประมาณ 15 ครั้ง ราคาตามท้องตลาดโลละ 180-200 บาท (ถ้าหน้ากินเจ ราคาประมาณ 220-250 บาท) ยินดีให้คำปรึกษาจ๊ะ แต่ป้าดวงแนะนำให้ไปอบรมที่ ศูนย์ส่งเสริมการเกษตร ม.เกษตร กำแพงแสน ค่าอบรม 4,000 บาท 5 วัน อาหารพร้อมที่พัก ได้เรียนรู้ของจริงอบรมแล้วลงทุนได้เลย รับรองไม่ผิดหวัง ฮิๆๆๆๆๆ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร