งานปล่อยหนังสือครั้งที่ 3

มีเพื่อนในเฟสบุ๊คส์มาชวนให้ไปร่วมกิจกรรมในงานปล่อยหนังสิอ (ทำจริง) ครั้งที่ 3 จัดโดย เครือข่ายเพื่อนหนังสือ จัดที่ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร

คุ้นแฮะ เพราะก่อนหน้านี้ได้รับหนังสือจากศูนย์ศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร เพื่อขอบริจาคหนังสือไปสร้างเป็นงานศิลปะ … ครั้งนั้นส่งไปไม่มากไม่น้อยแค่หนึ่งคันรถกะบะ โดยน้องหนึ่งและน้องอ้อไปเป้นธุระให้ เนื่องจากมีภารกิจอื่น
งานเดียวกันรึปล่าวหว่า … จึงทำตัวไปเป็นคุณยายจำไม ถาม และถามๆๆๆ คนตอบก็น่ารักตอบและตอบ จึงหมายมั่นปั้นมือจะต้องส่งหนังสือไปให้ได้
เพราะหอสมุดฯ ของเรามีหนังสือดีๆ ที่เกินความจำเป็นมากมาย น่าเสียดายหากหนังสือนั้นจะอยู่นิ่งๆ โดยไม่มีอ่าน
คนไทยรักการอ่าน แต่หนังสือแพงเหลือเกิน … เด็กไทยอยากอ่านหนังสือใจจะขาด แต่หนังสือไปไหน
วันนี้เราคุยกันเรื่องการสร้างสังคมการอ่าน ที่ทุกคนต่างเห็นพ้องต้องกันว่าเป็นกิจกรรมเสริมสร้างให้สังคม ไม่ใช่ทำงานแบบชั่วครู่ ไม่ใช่สิ่งปลูกสร้าง ไม่ใช่แทบเล็ต ไม่ใช่คอมพิวเตอร์ ไม่ใช่ห้องสมุดที่หรูหรา และไม่ใช่อะไรๆ ที่ทำในพริบตาเดียว … หากใครอยากฟังเรื่องการอ่านกับเด็ก ต้องฟังพี่เกพูด เพราะป้าแก “อิน” มั่กๆ
นึกถึงเทรนด์ในต่างประเทศที่ทำห้องสมุดไว้ที่หน้าบ้าน แถวๆ ริมรั้ว … ว่าจะทำบ้าง กำลังหาแบบอยู่ว่าจะทำแบบไหนที่เทศบาลจะได้ไม่มาเหล่ว่ายื่นไปบนถนนมั๊ย
การเสริมสร้างสังคมให้เข้มแข็งเป็นงานที่ต้องช่วยกันอย่างต่อเนื่อง พวกเราเสียงไม่ดัง มือไม่ใหญ่  แต่หากช่วยกันคนละไม้คนละมือ คงไม่ต่างกับที่พัชเขียนเรื่อง ทฤษฎีเคออส และกล่าวถึง  Butterfly effect http://202.28.73.5/snclibblog/?p=20934
เนื่องจากจำนวนหนังสือที่เรามี เราไม่สามารถทำได้ ดังนั้นความตั้งใจคือต้องพยายามหาเครือข่ายเพื่อส่งต่อหนังสือ ไม่ว่าจะเป็นสถาบันการศึกษา เรือนจำ ห้องสมุดประชาชนที่อยู่ห่างไกล โดยอาศัยพี่น้องผองเพื่อน บอกต่อๆให้มารับ ขณะเดียวมีส่วนหนึ่งที่ส่งมาให้เราเป็นศูนย์กลาง
เพราะหนังสือของเราส่วนใหญ่ไม่เหมาะกับห้องสมุดโรงเรียน การนำไปให้ด้วยเจตนาดีของเราจะไปเป็นการสร้างภาระอย่างใหญ่หลวงให้กับผู้รับผิดชอบ และมีผลให้ไม่มีใครจะเข้าไปทำงานในห้องสมุด เพราะเต็มไปด้วยหนังสือที่ไม่เหมาะกับวัยของเด็ก และ ฯลฯ แบบคาดไม่ถึง
หนังสือของเราส่วนใหญ่ประชาชนทั่วไป หรือเด็กโตๆ น่าจะเหมาะที่สุด
… งานนี้จึงแจ้งข่าวให้กับน้อง ชักชวน ช่วยกันเฮโลเพื่อเลือกและมัดหนังสือ ขนจากข้างบนลงข้างล่าง ขอบคุณหนุ่มคนเดียวในฝ่ายวิเคราะห์ฯ น้องหนึ่ง ที่เป็นหลักให้พี่ๆ น้องๆ ได้พึ่งพิง ขอบคุณพี่ๆ น้องๆ ที่ช่วยกันทำงานคลุกฝุ่นหนังสือ เตรียมไว้พรุ่งนี้ให้เจ้าเก่าเจ้าเดิมทั้งสองคนนำไปให้ที่ปลายทาง
books
กิจกรรมในแนวสร้างสรรค์สังคม ร่วมจิตร่วมใจ นั้นนับว่าถูกจริตกับพวกเรา ไปดูในรูปเก่าๆ ของงานพบว่าหน้าตาของผู้คนที่เต็มไปด้วยความยินดี ไม่ต่างกับที่ปีก่อนๆ ที่หนูเล็กส่งหนังสือลงไปในงาน The Space @SU หรือในงาน Friends of  the library ที่ผ่านมาก
… งานที่ไม่ต้องแสร้งยิ้มหรือแกล้งยินดี  ขอบอกว่าชอบทุกงาน และมีความสุขที่จะทำ 😛
งานจัดวันอาทิตย์ที่ 25 นี้ ท่านใดสนใจแวะไปได้ค่ะ รับปากกับน้องที่จัดงานไว้ว่าอยากไปดูบรรยากาศ และได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบเห็นหน้าเห็นตากัน
ส่วนพรุ่งนี้มีภารกิจแต่เช้าที่จุฬาฯ ตอนเที่ยงจะแว่บไปรับหน้า … เฮ้อ งานหนักๆ ทีไร  พี่ไม่มีโอกาสได้ทำสักที  อิอิ(ให้กับน้องอ้อและน้องหนึ่ง) ไว้เจ้จะพาไปกินมากาฮอง ที่พารากอน
ขอบคุณโลกอันสวยงามที่นำพาคนที่คิดคล้ายๆ กัน ไปทำงานด้วยกัน  😀
กำหนดการณ์ งานปล่อยหนังสือ(ทำจริง) ครั้งที่ 3 ชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร วันอาทิตย์ที่ 26 สค. 2555 นี้  (ความฉลาด รอไม่ได้)
12.00 น.ดนตรี หลวง ทีลอซู
12.40 น.ดนตรี หนึ่ง-โก้
13.20 น.ดนตรี อ๊ะ อมตะ

14.00 น.นักร้องรับเชิญ สุชาติ ชวางกูร
14.30 น. ปล่อยหนังสือ
14.40 น. อ่านบทกวี โดย เมธา เมธี
15.00 น. เสวนา”กรุงเทพฯเป็นเมืองหนังสือโลกจริงหรือ?

……………… ใครว่างไปกันนะพี่น้อง

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร