โรคของกล้ามเนื้อกระดูกและข้อ

e0b881e0b8a3e0b8b0e0b894e0b8b9e0b881

เมื่อเห็นชื่อเรื่องหนังสือเล่มนี้ ผมรีบหยิบขึ้นมาดูด้วยความสนใจทันทีเพราะเรื่องช่างตรงกับอาการที่ผมเป็นอยู่จริงๆ  เนื่องจากผมเคยประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ล้มเมื่อสิบกว่าปีก่อน ตอนนั้นหมอรักษาโดยเข้าเฝือกไว้ให้ เมื่อถอดเฝือกแล้วก็คิดว่าไม่เป็นอะไรเหมือนปกติทุกอย่าง เวลาผ่านมานานอายุมากขึ้นเริ่มมีอาการปวดเข่า เมื่อไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษา หมอถามว่าเคยได้รับอุบัติเหตุไหม ก็บอกว่าใช่หมอบอกว่านี่คืออาการที่หลงเหลืออยู่ ประกอบกับอายุมากเข่าเริ่มเสื่อม หากไม่ไหวหมอจะจัดเต็มให้คือต้องเปลี่ยนข้อเข่า ฟังแล้วเสียวไม่อยากผ่าเลย ตอนนี้ก็กินยาประคับประคองไปก่อน

หนังสือเล่มนี้กล่าวถึงว่ากล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ ซึ่งเป็นอวัยวะที่มีความเกี่ยวพันกัน ทำงานร่วมกัน ต้องพึ่งพาอาศัยกัน โรคที่เกิดกับอวัยวะทั้งสามนี้ก็อาจมีความเกี่ยวข้องต่อเนื่องกันไปด้วย โดยกล่าวถึงโรคและภาวะต่างๆ ของกล้ามเนื้อ กระดูก และข้อ ลักษณะอาการต่างๆ ของโรค วิธีดูแลตัวเองอย่างถูกต้อง และมีอาการเช่นใดจึงควรไปพบแพทย์

ในที่นี้จะกล่าวถึงโรคข้อเสื่อม(Osteoarthritis) เป็นหลัก เนื่องจากเป็นโรคที่พบได้บ่อย มักเกิดในอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป และพบสูงขึ้นตามอายุที่มากขึ้น เนื่องจากเซลล์ต่าง ๆมีการเสื่อมไปตามเวลา

แล้วโรคข้อเสื่อมคืออะไร เป็นโรคที่เกิดจากข้ออักเสบเนื่องจากกระดูกอ่อนของข้อเสื่อม โดยกระดูกอ่อนของข้อจะอยู่ส่านปลายของกระดูกแต่ละชิ้นทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้กระดูกเสียดสีกัน เมื่อเคลื่อนไหว โรคข้อเสื่อมเกิดได้กับทุกข้อ ที่พบบ่อยในข้อที่รับน้ำหนัก เช่น ข้อเข่า ไหล่ สะโพก ส่งผลให้เกิดอาการปวด และเคลื่อนไหวได้น้อยลงจนข้อติดในที่สุด

แม้โรคข้อเสื่อมจะไม่รุนแรง ไม่เป็นเหตุให้เสียชีวิตแต่โรคเรื้อรังทำให้จำกัดการใช้ชีวิตตามปกติ และใช้เวลาในการรักษานาน ต้องพบแพทย์

แนวทางการรักษาโรคกล้ามเนื้อ กระดูก และข้อ  หลักการรักษาจะคล้ายคลึงกันได้แก่  ลดการใช้งานกล้ามเนื้อ กระดูก และข้อนั้น ๆ  รับประทานยาตามแพทย์สั่ง  หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ผู้สูงวัยชาวหอสมุดท่านใดสนใจหาอ่านเพิ่มเติมได้ที่ เลขเรียกหนังสือ RA776.95 พ52 2555

พวงทอง ไกรพิบูลย์.  โรคกล้ามเนื้อกระดูกและข้อ.  กรุงเทพฯ : อมรินทร์สุขภาพ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร