ไข่ไก่กับอัลไซเมอร์

เราคงรู้จักอัลไซเมอร์กันแล้ว มีงานวิจัยหลายชิ้นรายงานว่า ในไข่ไก่มีสารโคลีน (Choline) ที่เป็นสารตั้งต้นหลักในการสังเคราะห์สารอะซีติลโคลีน (Acetylcholine) ซึ่งเป็นสารสื่อนำประสาทที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความจำและการควบคุมกล้ามเนื้อ โดยสารดังกล่าวจะมีความจำเป็นต่อการสร้างเซลล์สมองของมนุษย์  เริ่มตั้งแต่ยังเป็นทารกอยู่ในครรภ์จนกระทั่งเสียชีวิต  นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า สารอะซีติลโคลีนช่วยทำให้มนุษย์มีความสามารถในการจดจำ  หากในเซลล์สมองมีปริมาณของสารนี้ลดน้อยลง  จะส่งผลให้เซลล์สมองมีปัญหาในการสื่อสาร
จากการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสารอะซีติลโคลีนกับโรคอัลไซเมอร์   พบว่า ในสมองของผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้ จะมีปริมาณของสารอะซีติลโคลีนลดลงมากถึงร้อยละ 90  และเชื่อว่าเป็นเหตุทำให้ความสามารถในการจำและการใช้เหตุผลของผู้ป่วยลดลงตามไปด้วย ซึ่งรายงานดังกล่าวสอดคล้องกับผลงานวิจัย ที่ศึกษาผลกระทบของสารอาหารต่อโรคอัลไซเมอร์  โดยระบุว่า สารโคลีนสามารถปัองกันและรักษาโรคอัลไซเมอร์ได้
ส่วนความเชื่อที่ว่าไข่ไก่เป็นแหล่งรวมของคอเลสเตอรอล ซึ่งถ้ามีสะสมในร่างกายคนเรามากเกินไป จะทำให้เกิดการอุดตันในเส้นเลือดของอวัยวะสำคัญเช่น หัวใจและสมองได้  แต่จากผลการวิจัยฉบับใหม่ๆ พบว่า ผู้ที่บริโภคไข่ไก่วันละ 1 ฟอง จะมีอัตราเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจน้ัอยกว่าคนที่ไม่กินไข่เลย และในทางตรงกันข้าม ไข่ไก่จะมีคอเลสเตอรอลชนิดดีที่ช่วยทำลายคอเลสเตอรอลชนิดเลวอีกด้วย
จากผลการวิจัยดังกล่าว ทำให้จากที่เคยกำหนดไว้ว่า ผู้ที่อายุเกิน 30 ปี ไม่ควรรับประทานไข่ไก่มากกว่า 3 ฟอง ต่อสัปดาห์ เปลี่ยนเป็น รับประทานได้วันละ 1-2 ฟอง สาเหตุที่เราไม่ควรรับประทานไข่ไก่มากกว่า 2 ฟองนั้น เพราะในไข่ไก่ยังมีส่วนประกอบของไขมัน (ซึ่งมีเฉพาะในไข่แดง) และให้พลังงานค่อนข้างสูงประมาณ 160 กิโลแคลอรี (นมสดรสจืดหนึ่งกล่อง 250 มิลลิลิตร)  ซึ่งแน่นอนว่าถ้ารัีบประทานมากเกินไป ก็จะทำให้ร่างกายเกิดภาวะอ้วนนั่นเอง
รู้จักไข่ไก่ : ไข่ไก่มีน้ำหนัก 50-60 กรัม ประกอบด้วย เปลือกไข่ ไข่ขาว และไข่แดง ไข่ขาวและไข่แดงมีน้ำหนัก ร้อยละ 62 และร้อยละ 27 ของน้ำหนักทั้งหมดตามลำดับ   จากลักษณะทางกายภาพไข่ขาวมีน้ำเป็นส่วนประกอบหลักประมาณร้อยละ 88 โปรตีนประมาณร้อยละ 10 ขณะที่ไข่แดงจะมีน้ำเป็นส่วนประกอบหลักประมาณร้อยละ 52 โปรตีนร้อยละ 14.3  ไขมันร้อยละ  30 ตลอดจนมีแร่ธาตุโพแทสเซียม สังกะสี และทองแดง รวมทั้งมีปริมาณวิตามินเอ และวิตามินบีสูง

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร