วิตามิน บี

วิตามิน บี
ในวันหนึ่งๆ อาหารแต่ละมื้อที่เรารับประทาน จะต้องมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์และที่จำเป็นสำหรับร่างกายมากมาย หากเราไม่เข้มงวดจริงจังมากมายเราคงให้ความสนใจน้อยว่า ในมื้อหนึ่งๆ เราได้รับสารอาหารอะไร มากน้อยเพียงไร ขอให้ได้รับประทานอาหารตามที่ต้องการ เพียงพอ และมีความสุขต่อรสอาหารก็พอใจแล้ว
หนึ่งในสารอาหารที่เป็นประโยชน์ที่จะกล่าวถึงพอสังเขป ก็คือวิตามิน บี ซึ่งมีอยู่หลายชนิดและเป็นวิตามินที่ไม่ควรมองข้าม เช่น
· วิตามิน บี รวม ช่วยเสริมสร้างสารสื่อประสาทสมอง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการบำรุงสมอง ระบบความจำหรือ ผู้ที่อยู่ในภาวะเครียด
· วิตามิน บี 1 ช่วยให้รู้สึกเจริญอาหาร ช่วยให้สมองไม่มึนงงไม่สับสนมองโลกในแง่ดี ให้พลังงานแก่ประสาท และสมอง ช่วยให้ระบบประสาท ระบบกล้ามเนื้อทำงานดีสัมพันธ์กัน ช่วยป้องกันโรคเหน็บชา ช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจทำงานดีขึ้น ช่วยให้ไม่เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ มีมากในเมล็ดข้าวต่าง ๆ ที่ไม่ได้ขัดให้ขาว เช่น ข้าวซ้อมมือหรือข้าวแดง ข้าวโอ๊ต เนื้อหมู ตับ ถั่ว รำข้าว และยีสต์ที่ตายแล้ว อาการเมื่อขาดวิตามิน B1 เริ่มจากเบื่ออาหาร นอนหลับยาก ความคิดสับสน สมองมึนงง อารมณ์แปรปรวน หากขาดรุนแรงอาจทำให้เกิดอาการทางการเคลื่อนไหวไม่สัมพันธ์กัน ชาตามปลายมือ -เท้า รุนแรงมากขึ้นอาจเป็นอัมพาต และโรคหัวใจวายได้
· วิตามิน บี 2 ช่วยเร่งการเจริญเติบโตของทารกและเด็ก ช่วยให้ผมและเล็บ แข็งแรง และผิวหนังแข็งแรง ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคต้อกระจก ช่วยให้ระบบประสาท หู และตาทำงานดี ช่วยให้ไม่เกิดโรคปากนกกระจอก และแผลในปากเปื่อย ช่วยไม่ให้เกิดแผลโคนลิ้น หรือลิ้นแตก พบในอาหารประเภท เครื่องใน เช่น ตับ ไต (เซี่ยงจี๊) นม นมเปรี้ยว (โยเกิร์ต) ผักใบเขียว และปลา อาการของผู้ที่ขาดวิตามิน B2 เกิดแผลแตกตรงมุมปากที่เรียกว่าแผลปากนกกระจอก เกิดแผลในเยื่อช่องปากที่เรียกว่า แผลปากเปื่อย ซึ่งอาจจะเกิดแผลที่ลิ้น และลิ้นจะแดงแตก เกิดตาระคายเคือง ขอบตาและหนังตาแห้งเป็นสะเก็ด ระคายเคือง ผิวหนังรอบ ๆ รูจมูก และหน้าผากจะแห้งตกสะเก็ด
· วิตามิน บี 3 ลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ คอเลสเตอรอลสูง บรรเทาสิวชนิดผื่นแดง พบได้มากในเนื้อสัตว์ ไข่ไก่ จมูกข้าว ไก่เนื้อ ปลาทูน่า เมล็ดในดอกทานตะวัน ถั่ว และยีสต์ อาการของผู้ที่ขาดวิตามิน B3 เบื่ออาหารไม่ค่อยรู้รสอาหาร ลิ้นแห้ง ผิวหนังเป็นผื่นแดง ตกสะเก็ด อารมณ์แปรปรวน หลงๆ ลืมๆ สับสน ตกใจง่าย บางคนประสาทหลอน จิตใจหดหู่ บางคนจะมีความรู้สึก ท้องอืด ท้องอึดอัดบางคนเดินทรงตัวไม่ไหว
· วิตามิน บี 5 ลดอาการนอนไม่หลับ บรรเทาอาการข้ออักเสบ เหนื่อยล้า พบได้มากในถั่วลิสงไม่ปรุงรส งา อะโวคาโด แอปเปิ้ล
· วิตามิน บี 6 ช่วยสร้างภูมิต้านทานและเซลล์เม็ดเลือด รวมทั้งบรรเทาอาการระบบประสาท รักษาสภาพผิวหนังให้เป็นปกติ หากขาดจะมีอาการอ่อนเพลีย ชาปลายมือ-เท้า พบได้มากใน ปลา เนื้อสัตว์ ผักต่างๆ
· วิตามิน บี 12 ช่วยสร้างเม็ดเลือด การทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง ช่วยในการดูดซึมของทางเดินอาหาร พบได้มากใน เนย เนื้อสัตว์ อาการเมื่อขาดวิตามินบี 12 โลหิตจาง อ่อนเพลีย ความบกพร่องของระบบประสาทส่วนกลาง
วิตามิน บี ที่กล่าวข้างต้น มีทั้งคุณและโทษ หากร่างกายรับมากหรือน้อยเกินไป จะต้องระมัดระวังด้วยนะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร