ชมพู่เพชรสายรุ้ง

712 ไม่ห่างจากตัวเมืองเพชรมากนัก เส้นทางสายเพชรบุรี-บ้านแหลม หรือเส้นทางไปไหว้หลวงพ่อวัดเขาตะเครา สองฝั่งของแม่น้ำเพชรบุรี เป็นแหล่งปลูกชมพู่เพชรสายรุ้ง ชมพู่พันธุ์ที่ขึ้นชื่อของชาวเมืองเพชร ถึงขนาดนำไปต้อนรับผู้นำอาเซียนเมื่อครั้งเดินทางมาประชุมสุดยอดที่ชะอำและหัวหิน วิธีการดู “ชมพู่เพชรสายรุ้ง” คือ จะมีเส้นสีชมพูและเส้นสีเขียวอ่อนๆเนื้อภายในสีขาวมีรสหวานกรอบ และได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคในเรื่องของรสชาติตลอดจนความพึงพอใจที่ได้รับประทานชมพู่เพชรชนิดที่วิเศษกว่าที่อื่นใด ชมพู่เพชรสายรุ้ง ชมพู่พันธุ์แท้เป็นผลไม้ขึ้นชื่อของจังหวัดเพชรบุรี ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี คุณชาย พานิชพรพันธุ์ ได้ออกมาบอกว่า ชมพู่เพชรสายรุ้งได้รับการจดทะเบียนกับกรมทรัพยสินทางปัญญา ขึ้นเป็นผลไม้ที่ถือกำเนิดจากเพชรบุรี ถ้ามีผู้มาร้องเรียนว่าใครแอบอ้างชื่อชมพู่เพชรสายรุ้ง จะถูกปรับเป็นจำนวนเงิน 200,000บาท
บ้านดิฉันอยู่อำเภอบ้านแหลมแต่เหมือนอยู่อำเภอเมืองเพราะบ้านห่างจากตัวอำเภอบ้านแหลมมาก อยู่ระหว่างรอยต่อของอำเภอบ้านแหลมกับอำเภอเมือง ตั้งแต่เล็กจนโตก็เห็นแทบทุกบ้านเมื่อมีพื้นที่เหลือจากการปลูกบ้านแล้วจะนิยมปลูกกันแต่ต้น “ชมพู่”  เมื่อครั้นยังเด็กดิฉันไม่เคยทราบว่าเป็นต้นชมพู่ เมื่อโตมาถึงได้ทราบว่าเป็นต้นชมพู่ แถมยังเป็นชมพู่เพชรที่มีรสชาติเลิศรส เป็นผลไม้ที่มีชื่อเสียงมาแต่โบราณของจังหวัดเพชรบุรี ที่สำคัญเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับครอบครัวดิฉันมาตลอด ซึ่งสมัยก่อนที่บ้านดิฉันปลูกต้นชมพู่ไว้หลายต้น แต่ปัจจุบันนี้เหลืออยู่เพียง 6 ต้นเท่านั้น เพราะไม่มีลูกหลานมาสานต่ออาชีพนี้ แม้แต่ตัวของดิฉันเองก็ไม่สันทัดซักเท่าไร ปัจจุบันเหลืออยู่เพียง 6 ต้นเท่านั้น ตายไปบ้าง ตัดทิ้งไปบ้าง การปลูกชมพู่เพชรมิใช่เรื่องง่ายเลยที่จะให้ได้ผลผลิตที่มีรสชาติอร่อยและที่สำคัญมีรูปลักษณ์ที่สวยงามน่ารับประทาน ซึ่งเกินความสามารถของลูกผู้หญิงอย่างดิฉัน ปัจจุบันจึงได้ให้ผู้อื่นมาเช่าทำอยู่ ได้ค่าเช่าเพียงเดือนละไม่กี่พันบาท อาศัยว่าได้ทานชมพู่ด้วย
สุดท้ายนี้ ดิฉันได้ไปหาข้อมูลวิธีการปลูกชมพู่เพชรเล็กๆ น้อยๆ จากผู้เช่ารายปัจจุบันมาฝากเพื่อนๆ ดังนี้ค่ะ วิธีการปลูกชมพู่นิยมการตอนกิ่ง ขั้นตอนวิธีทำก็เหมือนกับต้นไม้ทั่วๆไป คือ ต้องคอยรดน้ำไปเรื่อยๆจนกว่ารากจะงอก ตัดไปปลูกเลยก็ได้แต่ถ้าจะให้ปลูกง่ายและโตเร็วต้องนำไปเลี้ยงให้ต้นแข็งแรงดีก่อนแล้วค่อยนำลงดิน ขั้นตอนการเตรียมดินต้องใช้บริเวณกว้างเพราะต้นชมพู่เวลาโตแล้วต้นจะใหญ่มหึมามากๆ แทบจะไม่เชื่อสายตาว่าเป็นต้น “ชมพู่” เหมือนกับไม้ยืนต้นชนิดหนึ่ง นิยมใส่ปู๋ยมูลวัวลงไปผสมกับดิน หมั่นคอยรดน้ำบ่อยๆ เพราะต้นชมพู่ชอบน้ำชุ่มๆ หมั่นรดน้ำใส่ปุ๋ยเอาใจใส่ดูแลประมาณ 3 ปีก็ออกลูกแล้ว แต่จะยังให้ผลไม่มากนัก เพราะต้นยังโตอีกมากเมื่อโตเต็มที่แล้วจะให้ผลดกมาก โดยออกดอกตามข้อของกิ่งเป็นช่อๆดอกจะค่อยๆโตและบานออกทิ้งเกษรร่วง ต่อจากนั้นก็จะเป็นผลชมพู่ลูกเล็กๆ ประมาณนิ้วหัวแม่มือ ต่อจากนี้ก็จะป็นขั้นตอนการห่อก่อนห่อจะต้องพ่นยาเพื่อกันตัวแมลงแล้วห่อด้วยถุงกระดาษทำมาจากถุงปูนซิเมนต์และมัดด้วยตอก ตอก คือไม้ไผ่เหลาให้บางๆเป็นเส้นเล็กๆ นับจากวันที่ห่อประมาณเกือบ 1 เดือนก็จะเก็บผลผลิตได้ การจะห่อชมพู่ได้ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนกับชมพู่ทั่วไปหรือการห่อฝรั่ง แต่จะต้องทำไม้นั่งร้านเหมือนกับการทำก่อสร้างเลยทีเดียว โดยนำไม้ไผ่ลำใหญ่ๆ ราคาประมาณลำละ 35-40 บาท ถ้าต้นใหญ่มากต้องใช้ประมาณ 200 ลำ อยู่ได้นานประมาณ 3 ปี ก็ต้องเปลี่ยนใหม่ เพราะผ่านมา 3 แดด 3 ฝนและ 3 หนาว ก็ย่อมจะต้องผุฟพังไปตามกาลเวลา  เมื่อชมพู่แก่จัดถึงเวลาเก็บผลผลิต จะต้องเก็บด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษเพราะผิวชมพู่จะบางมากและต้องระวังไม่ให้ช้ำ ไม่ให้เป็นรอยซึ่งจะทำให้เสียราคา ไม่ต้องออกไปวางขายเพราะจะมีแม่ค้ามารับถึงที่สวนและตีราคาว่าให้ราคาเท่าไร ถ้าทุกบ้านเก็บชมพู่พร้อมๆ กันก็คือออกดอกตรงกันทุกบ้าน “ราคาก็จะตก” แต่ถ้าบางบ้านมีผลผลิตตอนที่บ้านอื่นไม่มี “ราคาก็จะสูง” ซึ่งเป็นไปตามกลไกการตลาดนั่นเอง…

5 thoughts on “ชมพู่เพชรสายรุ้ง

  • ชิมมาแล้วค่ะ อร่อยมาก อย่างนี้บ้านพี่หนาม เวลาให้ผล จะต้องได้เงินไม่ต่ำกว่า ๑๐๐๐๐ บาท ว่าแล้ว ตอนกิ่งมาให้บ้างนะ จะนำไปปลูกที่สวน ซื้อที่หน้ารพ. ศิริราช ราคา โลละ ๑๕๐ บาท แต่ไม่อร่อยไม่เหมือนของบ้านพี่หนาม ถ้าออกผลเมื่อไหร่บอกด้วยค่ะ จะไปชื่นชม และ ชิม

  • หนูอ่านแล้วด้วยความปลาบปลื้มใจ ทั้งเนื้อหาและวิธีการเขียน ขอบคุณพี่มากค่ะ … พี่จะกลับบ้านตอนชมพู่แก่จัดเมื่อไร บอกนะคะหนูยินดีจะขับรถไปส่ง (ไปพร้อมคนที่เม้นท์ข้างบน อิอิ…
    เช้านี้เปิดมาอ่าน blog พี่แล้วสุขใจมากค่ะ รออ่านเรื่องใหม่นะคะพี่

  • เชียร์..พี่หนาม ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น..พัชก็อร่อยด้วย..พี่หนามอย่าไปบอกคนที่สอง เดี๋ยวหมด พัชกลับเพชรบุรีเรื่อยๆไปรถพัชดีกว่า ตอนชมพู่แก่พี่หนามต้องเนื้อหอมแน่

  • พี่หนาม หนูสั่งซื้อ ๒ กิโลเพราะคนมีรถจะไปบ้านพี่หนาม หนูจะเอาไปทำบุญถวายพระท่านจะได้ฉันของอร่อย (แท้) จะได้บุญงัย

  • บ้านเดียวกันแต่กลับไม่ตรงกันสักที
    สมัยก่อนได้ยินชาวเพชรบุรีเขาพูดกันว่ามีชมพู่เพชรประจำบ้านสัก 4 ต้น สามารถส่งลูกเรียนปริญญาได้อย่างสบายๆ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร