Friends of the library

:mrgreen: เมื่อวันที่ 7-8 มิถุนายน 2555 ได้ไปออกงาน Friends of the library ที่ศูนย์มานุษยวิทยาสิริธร ตลิ่งชัน (งานจัดระหว่างวันที่ 7-9 มิถุนายน 2555) งานนี้เป็นงานแลกเปลี่ยนหนังสือมือสองกันระหว่างห้องสมุดด้วยกัน และผู้อ่านที่สนใจหนังสือเก่าแต่มีคุณค่าและคุณภาพ
สำหรับบูธของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ “หนังสือฟรีทุกเล่ม ไม่จำกัดจำนวนเล่ม เลือกหยิบได้ตามใจชอบ ขอแค่ชื่อและที่อยู่เท่านั้น” หนังสือที่เรานำแลกเปลี่ยนเป็นหนังสือที่ห้องสมุดของเราได้รับบริจาคมาจำนวนหลายเล่ม ทางห้องสมุดได้คัดเลือกบางส่วนไว้บริการผู้ใช้แล้ว สำหรับเล่มที่เหลืออยู่ ห้องสมุดก็จะจัดเก็บไว้ที่ชั้นรอบริจาคต่อ และจะทยอยบริจาคต่อให้กับห้องสมุดต่างๆ ที่ต้องการ  ทั้งห้องสมุดประชาชน ห้องสมุดโรงเรียน หรือแม้แต่ห้องสมุดของฑัณฑสถาน
สำหรับงานนี้เป็นงานหนึ่งที่ห้องสมุดของเรานำหนังสือเหล่านี้มาสู่ผู้อ่านที่สนใจ  ซึ่งไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อว่า หนังสือที่เราบางคนคิดว่าไม่น่าอ่านสำหรับเรา แต่คนอื่นเห็นแล้วเดินตรงเข้ามาหยิบ
😮 ในงานมีห้องสมุดที่มาร่วมงานทั้งหมด 7 ห้องสมุดคือ ห้องสมุดศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร, ห้องสมุดสยามสมาคมในพระบรมราชูปถัมภ์, สำนักหอสมุด มหาวิทยาัลัยรังสิต, สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, สำนัิกหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา, หอสมุดสาขาวังท่าพระ มหาวิทยาลัยศิลปากร และหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ต่างก็นำหนังสือบริจาคต่อออกมาแลกกันระหว่างห้องสมุดกันเอง และ มาสู่ผู้อ่านที่สนใจ

😀 บรรยายกาศภายในงานเป็นไปอย่ารื่นรมย์ ทั้งบรรณารักษ์และผู้อ่าน บรรณารักษ์ทั้งหลายต่างเชิญชวน ร้องเรียกให้เข้ามาแวะชมหนังสือ ผู้อ่านบางท่านไม่ค่อยกล้า เราต้องไปจูงมือ แกมเชื้อเชิญให้เข้า บางคนแสดงสีหน้าสงสัยและสอบถามว่า เราให้ฟรีจริงหรือเปล่า บางคนไม่กล้าหยิบไปมากนักทั้งๆ ที่สนใจอยากได้มากๆ พวกเราเลยต้องลดแลกแจกแถมกันอย่างไม่อั้น ประมาณว่า “สนใจหนังสือด้านไหนหรือประเภทไหน เราเลือกให้ชม แถมมีการส่งต่อไปบูธอื่นๆ ที่เราไปสำรวจมาแล้วและเห็นว่ามีหนังสือที่ผู้อ่านต้องการ บางท่านบ่นเสียดายที่มาช้าไปหน่อย บางคนติดเรียน อาจารย์บางท่านติดสอน ซึ่งมีอาจารย์หลายท่านมาจากมหาวิทยาัลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อาจารย์โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ผู้อ่านบางท่านเป็นศิษย์เก่าของศิลปากรที่กำลังเตรียมตัวจะไปสอนนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยบูรพาก็มาหาหนังสือเพื่อเตรียมการสอน บางท่านเลิกงานแล้วถึงมาได้ บางคนมาดูแล้วโทรบอกให้เพื่อนมาดูบ้าง มีผู้สูงอายุกลุ่มหนึ่งมาด้วยกันช่วยกันเลือกแล้วตกลงกันว่า จะมาแลกกันอ่าน หากใครอ่านจบแล้ว (น่ารักมากค่ะ) เสียงสอบถามมาว่า ปีหน้ามีอีกไหม คำตอบนี้ต้องไปถามกับศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธรค่ะ ว่่ายินดีเป็นแม่งานอีกหรือไม่ แต่สมาชิกขอบอกว่า อยากจัดอีก
ส่วนตัวเราเองได้หนังสือกลับมาให้เจ้าตัวเล็กที่บ้านเป็นของฝากคนละหลายเล่ม เป็นหนังสือออกแบบลาย หนังสือด้านสถาปัตย์ และหนังสือภาพสวยๆ เด็กๆถามว่า เค้าให้ฟรีจริงหรือแม่?  แม้! ถามคำถามเดียวกับที่ถูกถามที่บูธเลย แสดงว่า ของฟรีก็มีในโลกนี้ จริงอะปล่าว 😉

One thought on “Friends of the library

  • งานนี้ทำให้วารสารกับหนังสือที่อยู่ในห้องและกองวางไว้จำนวนมหาศาลหน้าห้องน้ำหมดลงภายใน 3 วัน เป็นเหตุการณ์อีกอย่างที่สนับสนุนว่าเราไม่สามารถทำอะไรได้สำเร็จโดยลำพัง หากไม่มีเพื่อน เพื่อนมีอยู่มากมายที่เราต้องออกไปทำความรู้จัก รู้จักเลือกคบ พร้อมทั้งให้และรับ เกื้อกูลซึ่งกันและกัน ขอบคุณพี่ๆน้องๆทุกคนในฝ่ายที่อดทนและเข้าใจว่าหากเราทำงานนี้ให้สำเร็จ ทุกอย่างเป็นปัจจุบันการจัดการทุกอย่างจะง่ายเข้า อย่างน้อยพวกเราก็ไม่ต้องสูดฝุ่นจากหนังสือเก่าๆ ขอบคุณหนูใหญ่ที่แนะนำเรื่องการส่งต่อหนังสือบริจาคและเป็นกล้าจะนั่งรถที่เราขับไป กทม.ในวันประชุม ขอบคุณน้องวีที่ไปดูกิจกรรมเพื่อนำมาพัฒนางานต่อ ที่สำคัญต้องขอบคุณน้องชัย ที่นอกจากเป็นสารถีแล้วยังช่วยขนหนังสือจำนวนมหาศาลเหล่านั้นจากรถไปจัดที่บูธ ขณะที่พื้นเฉอะแฉะมาก ขอบคุณ Friends of the Library ทุกแห่ง ที่ทำให้โลกของการทำงานสนุกและสดใส และขอบคุณเจ้าภาพคือศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธรฯ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร