มะเขือยาว : กระ ด่างดำ บนใบหน้า

20 May 2012
Posted by sirinya

ขึ้นต้นคำว่า มะเขือยาว อย่าพึงคิดว่าป้าดวงจะพาเข้าครัวนะ๊จ๊ะ    แต่จะพาไปสวยๆๆงามๆๆๆกัน      วันก่อนเคลียเอกสารที่โตีะเจอบทความที่เคยถ่ายจากกุลสตรี นานแล้ว คิดว่าคงจะเป็นประโยชน์สำหรับคุณผู้หญิงๆๆทั้งหลาย   เป็นเรื่องเกี่ยวกับมะเขือยาว  พวกเราชาวหอสมุดที่ประสบปัญหา เกี่ยวกับ กระ  ด่างดำบนใบหน้า  โดยที่ไม่ต้องไปหาหมอ หรือซื้อเครื่งสำอางแพงๆๆมาใช้กัน  ยุคนี้ข้าวยากหมากแพงพวกเราต้องประหยัดกัน
หลายๆท่านคงรู้จักมะเขือยาวกันนะ  มะเขือยาว มีอยู่ 3 ชนิด คือมะเขือยาวเปลือกสีเขียว มะเขือยาวเปลือกสีม่วง มะเขือยาวเปลือกสีขาว มะเขือยาวนี้แหละนอกจากจะใช้ทำกับข้าวแล้วยังใช้เป็นเครื่องสำอางรักษาฝ้า กระ ด่างดำได้ดีทีเดียว   ในมะเขือยาวมีสารอาหารหลายชนิด เช่นคาร์โบไฮเดรท  และสารต้านอนุมูลอิสระ คือ เทอร์ปีน  นอกจากนั้นยังมีแคลเซียม อีกด้วย   ถ้ารัปประทานเป็นประจำช่วยรักษษโรคหลอดเลือด  และเสริมสร้างความจำ    ในตำราแพทย์แผนไทยได้นำน้ำที่คั้นจากมะเขือยาวปรุงเป็นยาชโลมผิวและใบหน้า  ทำให้ใบหน้าขาวนวลขึ้น
เราไม่ควรนิ่งนอนใจปล่อยให้จุดด่างดำ กระ มันลอยนวลอยู่บนใบหน้าของเรา  โดยนำมะเขือยาวจะเป็นสีอะไรก็ได้ ล้างให้สะอาด หั่นให้ละเอียดทั้งผิวและเนื้อตำในครกหินหรือจะปั่นก็ได้แล้วแต่ท่านสะดวก   จากนั้นก็นำมาคั้นด้วยผ้าขาวบางให้ได้น้ำมากๆๆ  จากนั้นก็นำน้ำที่คั้นได้มาถูตามผิวหนัง ใบหน้าที่เกิดการตกกระ จุดด่างดำ  ชโลมบ่อยๆๆทุกเช้า-ค่ำ  ในที่สุดกระ ด่างดำก็จะเลือนหายไปเอง เพระะในมะเขือยาวมีสาร กลัยโคอัลคาลอยด์ อันเป็นสารที่ช่วยลดอาการตกกระของผิวหนัง     ต่อไปนี้คุณแม่บ้านที่ซื้อมะเขือยาวมาประกอบอาหารอย่าลืมแบ่งไว้สำหรับพิชิตกระ ด่างดำด้วย  น่าสงสารสมาชิกในบ้านคงต้องทานมะเขือยาวบ่อยนะเพราะคุณแม่บ้านต้องซื้อมะเขือบ่อยๆ  ขอให้สวยกันถ้วนหน้านะ   ป้าดวงก็จะเริ่มใช้เหมือนกันคงไม่สายไปนะฮิๆๆๆ

One thought on “มะเขือยาว : กระ ด่างดำ บนใบหน้า

  • มันไม่คันเหรอพี่ ขนาดผ่าๆจับๆ ยังยิบๆ เลยพี่

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร