Friends of the library

บรรณารักษ์งานบริการ ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาและกลุ่มอื่นๆ จะมีการส่งข่าวความเคลื่อนไหวของแต่ละที่กัน แม้จะไม่ได้อยู่ในบางกลุ่มแล้ว แต่เพื่อนๆมักให้อยู่ด้วย จึงทำให้รับรู้ความเคลื่อนไหวที่มีประโยชน์กับหน่วยงานมากมาย
งานใหม่ของข้าพเจ้าหัวระบมกับการซื้อหนังสือใหม่  ตรวจสอบหนังสือบริจาค ที่มีจำนวนมหาศาล ทั้งที่มาใหม่ และของเก่าที่ยังคงอยู่ ต้องดูทั้งสภาพ ความเป็นจริงของการใช้ และลิขสิทธิ์  รวมทั้งหาพันธมิตรเพื่อรับหนังสือ เพราะยิ่งเก็บ ก็ยิ่งเก่า ก็ยิ่งไม่มีผู้รับต่อ  ดีชะบุญที่โลกนี้มี Social Media ทำให้เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องที่จัดการได้ไม่ยาก
วันหนึ่งจู่ๆ ได้รับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์จากเพื่อนบรรณารักษ์ในกลุ่มบอกว่า…วันที่ 7 – 8 – 9 มิ.ย. 2555 ที่จะถึงนี้ ห้องสมุดศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธรจะจัดกิจกรรม Friends of the Library ในงานจะมีกิจกรรมออกร้านโดยห้องสมุดสมาชิกนำหนังสือที่จำหน่ายออกระบบ หนังสือที่มีจำนวน Copy มากเกินการใช้งาน วารสารที่ห้องสมุดไม่ได้จัดเก็บแล้ว และอื่นๆ มา จำหน่ายราคาถูก รวมทั้งแลกเปลี่ยน และบริจาคไปยังห้องสมุดอื่นๆ หรือสมาชิกที่สนใจซื้อได้ในราคา ถูกมากๆ พร้อมทั้งร่วมเสวนา และ Workshop รายละเอียดจะแจ้งให้ทราบต่อไป …
พอเห็นปั็บก็ตอบรับว่ายินดีเป็นอย่างยิิ่ง นำความไปหาหารือหัวหน้าหอสมุดฯ และหัวหน้างานธุรการ ว่าโอเคนะคะๆๆๆ
เมื่อวันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม ที่ผ่านมาจึงไปประชุมกับหัวหน้างานธุรการ ที่ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร พบว่านอกจากเจ้าภาพแล้ว ยังมีหลายห้องสมุดที่เข้าร่วมกิจกรรมนี้ได้แก่ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ห้องสมุดสยามสมาคม สำหนักหอสมุด มหาวิทยาลัยรังสิต สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฎสมเด็จเจ้าพระยา และสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยศิลปากร (ท่าพระ-สนามจันทร์)
friend_of_the_library_1-copy
การมีหลายๆ หน่วยงาน ที่เราไม่คุ้น ทำให้การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเป็นเรื่องสนุกดี ทำให้เราเป็นวิธีการทำงาน วิธีคิดของคนที่มีวัฒนธรรมองค์กรต่างกัน บทสรุปของวันนั้นคือ กิจกรรมจัดวันที่ 7-9 มิถุนายน พ.ศ.2555 กิจกรรมหลักของเพื่อนๆ คือ นำหนังสือที่เราสามารถแบ่งปันให้ประชาชนไปอ่าน ไปใช้ ไปครอบครองแล้ว ทางศูนย์ฯ ยังจัดกิจกรรมเสริมต่างๆ มากมาย เช่น เสวนาในสวน เรื่อง อ่านหนังสือคือความรื่นรมย์ โดยคุณชมัยภร แสงกระจ่าง และคุณเจน สงสมพันธ์, DIY Workshop ซ่อมหนังสือด้วยตนเองและหนังสือทำมือ โดย Book Clinic, 2012 หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ อีกทางเลือกของนักอ่าน โดย คุณทนง โชติสรยุทธ์ จากซีเอ็ดฯ, เปิดตัวหนังสือชุดพจนานุกรมคำเก่าในภาษาไทย (หนังสือชุดเฉลิมพระเกียรติ 85 พรรษา) โดย ดร.วินัย พงศ์ศรีเพียร, ศ.เกียรติคุณ วิทยา นาควัชระ, คุณชวน หลีกภัย ปลพ ผศ.สุวรรณา เกรียงไกรเพ็ชร และวันสุดท้าย 9 มิถุนายน เป็นการเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์แบ่งปันความรู้สู่ชุมชน จากห้องสมุดสมาชิก …. ทั้งหลายทั้งปวง เจ้าภาพบอกว่าอาจมีการปลี่ยนแปลงได้
friends
งานนี้จัดกันเป็นครั้งแรก แต่เป็นครั้งแรกในความรู้สึกของเราคือสนุกที่จะไปเข้าร้วมกิจกรรม ขณะนี้ฝ่ายวิเคราะห์ฯ กำลังเลือกหนังสือและวารสารบรรจุลงกล่อง เพื่อจะได้นำไปแบ่งปันให้กับมิตรรักเพื่อนห้องสมุดต่อไป
ระหว่างนี้รอชมสถานที่จัดงานไปก่อนค่ะ…
manus

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร