การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างหน่วยงาน

วันนี้ (20 เมษายน 2555) ฝ่ายวิเคราะห์ฯ ได้เชิญพี่จุฑามาศ ถึงนาค บรรณารักษ์ชำนาญการพิเศษ จากไม่ใกล้ไม่ไกลคือหอสมุดสาขาวังท่าพระ ชายคาสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากรเช่นเดียวกับพวกเรา
เชิญพี่มาศมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการทำงานกับระบบห้องสมุดอัตโนมัติ  Millennium ใน Serials Control Module … ก็ระบบเดียวกัน ทำงานด้วยกัน
แนวคิดคือเกือบทุกปีในช่วงปิดเทอมใหญ่จะจัดกิจกรรม Refresh การทำงานกับ Module ต่างๆ โดยให้ “คนใน” กันเองมาคุย มาสอน หลังจากที่ทำแบบนี้มาหลายปี เฝ้าติดตามความก้าวหน้าและอื่นๆ มีความคิดน่าจะเปลี่ยนแปลงวิธีการใหม่ โดยให้ “คนกึ่งในกึ่งนอก” เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้
เพราะ “คนใน” กับคำพูดและวิธีการเดิม ฟังจนจะท่องได้จะกลายเป็นความเคยชิน และด้วยความอยู่ “ใน” อาจฟังบ่อยๆ พอบ่อยๆ มาก ก็เหมือนกับเราฟังเพลงซ้ำๆ จึงหยุดสักครู่
หากเป็น “คนนอก” กับคำพูดและวิธีการใหม่ ตื่นเต้น รับเข้ามาหมด เพราะสิ่งที่รับเข้ามานั้นอาจมีความแตกต่างกับบริบทของหน่วยงานของเรา คิดไปเองว่าผู้ที่เข้าฟังจะได้รับผลกระทบจาก Information Explosion จึงชะลอไว้ก่อน
ความคิดจึงตกอยู่ที่ คนกึ่งในกึ่งนอก เพราะด้วยความที่ทำงานกับระบบห้องสมุดอัตโนมัติเดียวกัน พอจะเข้าใจวัฒนธรรมของแต่ละที่ พบปัญหา ปัญหา ประสานงาน และสื่อประสานกันตลอดมาอย่างยาวนาน จึงเลือกใช้วิธีการนี้
ทั้งวันของวันนี้พวกเราได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างมีความสุข คนขี้สงสัยอย่างไรได้รับคำตอบมากมาย
และคำตอบมากมายนั้นเป็นตัวตั้งต้น เป็นงานที่เราต้องดูแล ให้น้องๆ ใช้ความเพียรพยามยามเพื่อสร้างความข้มแข็งต่อไป การมองงานให้ทะลุ และเห็นความสัมพันธ์เป็นสิ่งที่ต้องฝึกฝน หาตำราที่ไหนสอนไม่ได้ ต้องใช้ประสบการณ์และการมองอะไรๆ ด้วยกัน
ทิ้งทฤษฎีของการจัดความรู้แล้วลงมือปฏิบัติกันเถอะพี่น้องเอ๋ย ท่านผู้รู้ท่านบอกไว้
ขอบคุณพี่มาศที่เต็มร้อย ที่เพียรหา เพียรทดลองหาคำตอบให้เรา ขอบคุณพี่ส่วน หัวหน้าหอสมุดสาขาวังท่าพระ ที่ให้การสนับสนุน ขอบคุณน้องๆ ทุกคน ที่อดทนฟังเสียงอันแสบแก้วหูของเรา
งานนี้เกิดขึ้นในวันที่เราตัดสินใจมารับราชการที่นี่ครบ 25 ปีเต็ม เป็นวันที่มีความสุขมาก จนกระทั่งลืมถ่ายรูป
แต่ขอบอกว่าตอนบ่ายพวกเราเกิดอาการเดียวกัน ไว้ไปกันอีกนะคะ อิอิ 😀



Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร