Why?

ช่วงปิดภาคนี้ในวงสนทนาอาหารกลางวันมักมีประเด็นเรื่อง “go to ASEAN” กับเรื่อง “บุตรธิดา” เป็นหัวข้อสนทนาให้ได้คิดกัน ว่าอนาคตอันใกล้นี้ โลกจะเป็นอย่างไร
สรุปกันที่ีเรื่องของการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
เล่าให้วงสนทนาว่าโรงเรียนของคุณลูก มีหนังสือเรียนที่เป็นภาษาอังกฤษซึ่งดีมาก ควรที่ลูกหลานท่านอื่นได้นำไปอ่าน เพื่อเตรียมตัวเด็กๆ ให้ go to ASEAN แบบมั่นคง ลูกมีตำราเป็นภาษาอังกฤษ 4 วิชา คือ Moral, Physical Education, Science และ Mathematics
วิชาที่สนใจคือ Moral เพราะเห็นว่าดี หลายคนถามว่าดีอย่างไร บอกว่าต้องลองอ่าน แล้วจะรู้ว่าคนเขียนหนังสือเขาสอนวิธีคิดให้กับเด็กๆ อย่างไร เนื้อหาเป็นลักษณะของการเล่าสู่กันฟัง ไม่มีการบอกว่าต้องเป็นอย่างนั้น อย่างนี้ อย่างโน้น แบบ 1 2 3 4 5 … แบบที่เราคุ้นเคย และเบื่อหน่าย
เรื่องวิธีคิด เป็นเรื่องที่สอนได้ยาก วัดผลยาก แต่มีความจำเป็น มีอาจารย์ท่านหนึ่งบอกว่่าช่วยหาหนังสือแบบนี้ให้หน่อยเถอะ เพราะมีความเห็นว่าหายากมาก เรียนอาจารย์ท่านไปว่าเรื่องแบบนี้มันจะแอบซ่อนอยู่ในระหว่างบรรทัดของหนังสือหลายๆ เล่ม คงยากที่จะให้เล่มใดเล่มนึงเป็นสรณะ…
สำหรับตัวเองแล้วมักชอบหยิบหนังสือของอาจารย์เสรี พงศ์พิศ เรื่อง สอนลูกให้คิดเป็น มาสร้างกำลังใจให้กับตัวเอง ในการเล่าเรื่องราวต่างๆ รอบตัว เล่าประสบการณ์ให้ลูกฟัง เพื่อว่าวันหนึ่งลูกจะได้นำสิ่งเหล่านี้ไปต่อยอดให้กับชีวิตของเขา
หากสนใจลองหาอ่านดู….
9789748349749

หลายวันก่อนหยิบหนังสือ Moral ของลูกมาอ่าน ได้อ่านเรื่อง “Why?” รู้สึกชอบ เป็นเรื่องราวของสองพี่น้องนามว่า Gerald และพี่ชาย Ramon เปิดฉากบอกว่า..
Gerald was bothered and it showed on his face. He decided to talk it over his older brother Ramon. เพื่อบอกกับพี่ชายว่า
I can’t understand how I lost in the poster contest.
พี่ชายดูผลงานของน้อง พร้อมกับบอกว่า I wish I had seen the other posters, too. But let me see your drawing again.
Looking closely at the poster, Ramon discovered what was wrong with his brother’s work. He pointed at one corner at the bottom of the poster. “What do you see here?”
It’s quite dirty.
บทสรุปคือ
There you are! Now we know why this poster didn’t win. It’s alright. You can always do better next time.
พลิกต่อไปเป็นแบบฝึกหัด เช่น
Why is it important to ask questions? ลูกน้อยตอบว่า To know what is the reason.
What can you say about asking “why” questions? ลูกน้อยตอบว่า It’s good to know the people’s opinion.
ตอนนี้ไม่อ่านอะไรอย่างอื่นเลยนอกจากตำราของลูก พร้อมกับเปิดดิคชันนารี  พยายามทำตัวเป็นเด็กเพื่อให้ซึบซาบและทำความเข้าใจกับคำำสอน ส่วนบทสนทนาแบบของจริงนั้นอาศัยสหายยูจีนมาเป็นตัวช่วย!
วันนี้กลับจากไปซื้อหนังสือ รถมาจอดหน้าห้องสมุด สหายเราเลิกสอนพอดี ยังกะนัดไว้ พร้อมกับรายงานบรรยากาศการเรียนภาษาอังกฤษในคลาสม่วนใจ๋ http://202.28.73.5/snclibblog/?p=20039

5 thoughts on “Why?

  • เืืมื่อวานก็ go to ASEAN กันแทบตาย ตัวแทนจาก Elsevier มาแนะนำฐานข้อมูล Scopus ซึ่งโดยเนื้อหาในส่วนของการวิเคราะห์ผลการสืบค้นต่างๆ เช่น ค่า h-index SNIP SJR ก็เป็นเรื่องใหม่อยู่แล้ว มาฟังภาษาอังกฤษจากคนสิงค์โปร์แล้วพูดเร็วปรื๋ออีก จึงไม่ค่อยเข้าใจนัก พอจบมีคนบอกว่า Go home ดีกว่า

  • หนังสือ Moral เป็นหนังสือที่สอนเรื่องของ คุณธรรม ที่พยายามจะสื่อและปลูกฝังเรื่องของคุณธรรม จริยธรรม ให้เกิดขึ้นกับเด็กโดยผ่านบทสนทนา ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดค่ะ

  • ครูสอนภาษาอังกฤษกับหนู กำลังทำรายงานเรื่องการเรียนภาษาอังกฤษกันอยู่ค่ะพี่พัช เรื่องแบบนี้เหมือนปัญหาโลกแตก ทุกคนเห็นว่าดีหมด แต่ในทางปฏิบัติเหมือนไม่ถึงฝั่งฝัน

  • การปลูกฝังเรื่องคุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรม ตั้งแต่เด็กๆเป็นเรื่องดี แต่ปัญหาคือมัน “ฝัง” ไปเลย ยิ่งโตยิ่งน้อยลง จนเป็นปัญหาระดับชาติเลยนะเนี่ย

  • จากประเด็นที่ P’Pong ก็คือ การปลูกฝัง เปรียบดังกับการปลูกต้นไม้ เราต้องคอยหมั่นดูแล รักษา รดน้ำ พรวนดิน ต้นไม้จึงจะเจริญงอกงาม ดังนั้น การปลูกฝัง เรื่องของ Moral and Ethic ที่ควรเริ่มตั้งแต่เด็กนั้น ถ้าไม่ให้ “ฝัง” ไปเลย เราต้องดูแลเหมือนดัง การปลูกตันไม้ที่เราต้องดูแลให้เจริญงอกงามอย่างสมำเสมอ นั่นก็คือ การให้ความรู้พร้อมกับการสอดแทรกเรื่องของ คุณธรรม จริยธรรม อย่างสม่ำเสมอ หรือเป็น Role Model ให้กับเด็ก ๆ ที่เป็นทุนมนุษย์สำคัญของการพัฒนาประเทศต่อไปค่ะ อิอิ ใช่มั๊ย ๆ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร