โรงเรียนวัดกำมะเสน

           ครั้งนี้ข้าพเจ้ามีโอกาสได้ร่วมจัดกิจกรรมให้กับทางโรงเรียนวัดกำมะเสน อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทำให้รู้จักวิถีชีวิต การอยู่ในสังคมของโรงเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ให้เห็นความเป็นกันเองของคุณครู ซึ่งมีความรักใคร่สามัคคีกันดี ในโรงเรียนนี้มีนักเรียนจำนวนไม่มากนัก ซึ่งเป็นเรื่องดีในการสอนและการทำกิจกรรมต่างๆ จากที่ได้จัดกิจกรรมให้กับนักเรียน นักเรียนมีความน่ารักและมีความซุกซนตามประสาของเด็ก กิจกรรมประจำของนักเรียนในโรงเรียน คือ เคารพธงชาติ สวดมนต์ ช่วงพักกลางวันทานข้าว เมื่อทานข้าวเรียบร้อยนักเรียนต้องเก็บขยะ และมารวมกันหน้าเสาธง จากนั้นล้างหน้าแปรงฟันและเตรียมตัวเข้าเรียนในช่วงบ่าย เมื่อเลิกเรียนนักเรียนก็มารวมกันที่หน้าเสาธงอีกครั้ง และแยกย้ายกันกลับบ้าน นักเรียนคนไหนที่ขี่มอเตอร์ไซด์มาจะต้องเข็นรถตนเองจนถึงหน้าโรงเรียนแล้วจึงขี่ได้ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ (ที่นี่ใช้ระฆังเป็นเสียงออด)
           กิจกรรมที่จัดในครั้งนี้ ก่อนอื่นต้องเกริ่นก่อนว่า นักเรียนที่เข้ากิจกรรมเป็นนักเรียน ป.4-ม.2 มีจำนวน 60 คน (อนุบาล-ป.3 คุณครูเขาเกรงใจเพราะเด็กเล็กเกิน) ก่อนอื่นแบ่งกลุ่มเป็น 6 กลุ่ม และให้ตั้งชื่อกลุ่มเป็นชื่อสัตว์ ได้แก่ 1.ไก่ฟ้า 2.กระต่าย 3.นกแก้ว 4.ค้างคาว 5.ปลาคาร์พ 6.Lan the star เมื่อแบ่งกลุ่มแล้วให้นักเรียนวาดแผนที่การเดินทางมาโรงเรียน โดยต้องมีบ้านทุกคนในกลุ่ม และรวมถึงระหว่างการเดินทางมามีอะไรบ้าง เช่น ต้นมะพร้าว ร้านค้า เป็นต้น เมื่อเสร็จแล้วให้ อ.ยูจีน เป็นผู้สอนเรื่องคำศัพท์ในภาพที่นักเรียนวาดมา นักเรียนแต่ละกลุ่มได้เรียนรู้คำศัพท์มากมาย กิจกรรมต่อมาการปั้นดินโดยให้นักเรียนคิดนิทาน กลุ่มละ 1 เรื่อง และปั้นดินเป็นตัวละครในนิทานเรื่องนั้นๆ จากนั้นให้แต่ละกลุ่มออกมาเล่านิทานและใช้ดินที่ปั้นเป็นต้นตัวแสดง กิจกรรมต่อมากล่องดินสอจากแกนทิชชู เพื่อเป็นการสอนให้นักเรียนเห็นประโยชน์จากเศษวัสดุเหลือใช้ และให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ และกิจกรรมสุดท้าย คือให้นักเรียนเขียนโปสการ์ดโดยเขียนถึงตนเอง โดยให้นักเรียนบรรยายความรู้สึกการร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ และตกแต่งโปสการ์ดให้สวยงาม
ความประทับใจ : ข้าพเจ้าเห็นถึงความตั้งใจ ความพยายามของนักเรียน นักเรียนร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี และนักเรียนหลายๆ คนมีความคิดสร้างสรรค์ที่ดีมาก
ภาพกิจกรรม
dscn21052    dscn2134  
dscn2165    dscn21212    dscn21303    dscn2233    16032012510    16032012503    16032012505    16032012511

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร