การดูแลหนังสือ

22 February 2012
Posted by Banjong Rungphan

ด้วยช่วงนี้ ได้มีการค้นคว้าและค้นหาหนังสือมาอ่าน เพื่อจะได้เติมให้เต็ม KPI ของตนเองกัน ข้าพเจ้าจึงพบหนังสืออยู่เล่มหนึ่ง เมื่ออ่านแล้วมีเนื้อหาบางเรื่องในเล่ม น่าสนใจมากเพราะเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานส่วนของการบริการยืม-คืนหนังสือ กรณี ผู้ใช้บริการยืมหนังสือไปและทำหนังสือชำรุด สาเหตุ คือ เปียกน้ำ ซึ่งมีทั้งเปียกมาก(ทั้งเล่ม)และเปียกบางส่วน ถ้าเปียกมากเจ้าหน้าที่จะแนะนำให้แจ้งชำรุดและต้องชดใช้ หากเปียกบางส่วน จะแนะนำให้แจ้งชำรุด แล้วไปทำให้แห้งโดยไม่มีรอยเปียก เปื้อน และนำกลับมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอีกครั้ง ผู้ใช้บริการจะนำกลับไปแบบ งง งง (จะทำอย่างไรให้แห้งโดยไม่มีรอย) ผู้ใช้บางคนที่กล้าหน่อย “ก็จะถามว่าต้องทำอย่างไร?” เจ้าหน้าที่ ก็จะแนะนำ “ให้ใช้กระดาษซับหน้าที่เปียกบ้างหรือให้ใช้เตารีดนาบหนังสือบ้าง บางครั้งผู้ใช้ถามว่าต้องใช้ความร้อนมากหรือน้อย นั่นซิ ที่ถูกต้องจริงๆทำอย่างไรกันแน่……..
เมื่อได้อ่านหนังสือชื่อ “เคล็ด (ไม่ลับ) คู่บ้าน” ของอาจารณ์วันดี ณ สงขลา แล้วมีข้อแนะนำที่ดีเกี่ยวกับการดูแลหนังสือ ดังนี้
หนังสือเปียกน้ำซ่อมได้
ถ้าปล่อยหนังสือที่เปียกน้ำให้แห้งเอง หนังสือจะมีรอยยับหรือแม้ว่าจะใช้กระดาษซับด้านบนและด้านล่างทุกหน้าของหนังสือที่เปียก เมื่อแห้งแล้วก็ยังไม่เรียบเหมือนเดิม ฉะนั้นให้ใช้เตารีดอุ่นๆ นาบบนหนังสือที่ซับน้ำแล้วอีกครั้ง หน้าหนังสือจะเรียบเหมือนเดิมหรือเป็นรอยน้อยลง
สิ่งที่น่ารู้เพิ่มเติม
การทำปกหนังสือให้สะอาด
เมื่อปกหนังสือดูสกปรก ต้องการทำให้สะอาดให้ใช้เศษผ้าชุบแอลกอฮอล์เช็ดถูที่ปกหนังสือ บริเวณที่สกปรกจะจางหายไป
หนังสือปกมัน
ป้องกันรอยนิ้วมือที่ปกหนังสือ ได้โดยใช้เทียนไขถูกับผ้าขนสัตว์ แล้วนำมาเช็ดหนังสือให้ทั่ว
ปกหนังสือขึ้นรา
ให้โรยแป้งข้าวโพดลงบนบริเวณที่ขึ้นรา ทิ้งไว้ 2-3 วันเช็ดออก ราจะหายไปโดยปราศจากร่องรอย ห้ามใช้น้ำยาเคมีเช็ค เพราะจะทำให้หนังสือเป็นรอยด่าง
หนังสือปกหนัง
ให้ผสมไข่แดงกัลแอลกอฮอล์ เช็คปกหนังสือซึ่งหุ้มหนัง ปกหนังสือจะสวยเสมอ แม้ว่าเก่าแล้วก็ตาม

—————————————

One thought on “การดูแลหนังสือ

  • ปิดภาคเรียนนี้ จะทดลองทำความสะอาดหนังสือที่ปกขึ้นรา พวกเราจะได้ทำงานแบบปราศจากเชื้อโรคต่างๆ…

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร