สิ่งที่ได้จากการไปร่วมสัมมนา PULINET วิชาการ ครั้งที่ 2

เมื่อวันที่ 25-27 มกราคม 2555 ได้มีโอกาสไปร่วมสัมมนา PULINET วิชาการ ครั้งที่ 2 “ห้องสมุดกับสังคมแห่งการเรียนรู้” ณ สุรสัมมนาคาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา มีเรื่องราวที่สนใจและนำกลับมาแบ่งปันเล่าสูกันฟัง ดังนี้
ทีมงานผู้จัดงาน
ผู้จัดงานมีการบริหารจัดการดีมาก ก่อนไปร่วมงานคอยส่ง mail เตือนว่าเหลืออีกกี่วันจะถึงวันงาน คอยอำนวยความสะดวกในการไปนำเสนอผลงานวิชาการและแจ้งเตือนตลอด ในเว็บไซต์การจัดงานมีข้อมูลต่าง ๆ ครบ ในวันสัมมนาก็ให้การต้อนรับด้วยดี ไม่ขาดตกบกพร่อง เจ้าหน้าที่ทุกคนทำงานประสานกันเป็นอย่างดี เอกสารสัมมนาสามารถจัดทำเป็นรูปเล่มได้ทันแจกให้ผู้เข้าสัมมนาในวันลงทะเบียน และอื่น ๆ อีกมากมาย
ผลงานวิชาการที่สนใจ
ผลงานวิชาการที่สนใจมี 2 เรื่อง ได้แก่ การซ่อมหนังสือ และทะเบียนพัสดุ

การซ่อมหนังสือ มี 2 สถาบันที่นำเสนอ คือ เรื่อง “กลยุทธ์การซ่อมหนังสืออย่างมีประสิทธิภาพ” ของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา จะพูดถึงการจัดทำแบบฟอร์มสำหรับส่งซ่อมที่สามารถค้นหาหนังสือที่อยู่ระหว่างการส่งซ่อมได้ง่าย และหนังสือซ่อมด่วนจะรับประกันภายใน 1 ชั่วโมง แต่ในกรณีที่ชำรุดไม่มากจะซ่อมเสร็จภายใน 15-30 นาที เจ้าหน้าที่ซ่อมหนังสือจะมี 3 คน คนที่ 1 จะทำหน้าที่เตรียมตัวเล่มและเตรียมวัสดุทุกอย่างใส่ไว้ในหนังสือเล่มที่จะซ่อม เช่น ผ้ามุ้ง ผ้าคิ้ว สันหนังสือ กระดาษรองปก แลกซีนหุ้มปก ฯลฯ แล้วนำไปขึ้นชั้น คนที่ 2 ทำหน้าที่เข้าเล่ม โดยนำหนังสือที่คนที่ 1 เตรียมไว้มาเข้าเล่มได้เลย คนที่ 3 ทำหน้าที่พิมพ์ชื่อเรื่องในสติกเกอร์ นำไปติดทีหน้าปกและสันหนังสือ เคลือบพลาสติกใส ประทับตราห้องสมุด ตรวจนับจำนวนหนังสือ และตรวจสอบความเรียบร้อย ซึ่งการซ่อมหนังสือนี้คิดเฉลี่ยวันละ 12 เล่ม/คน/วัน
อีกสถาบันหนึ่งคือ เรื่อง “เก็บเศษมาสร้างคุณค่า” ของสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พูดถึงการนำเศษกระดาษแข็งที่เหลือจากการซ่อมหนังสือมาต่อกันโดยใช้กาวลาเท็กซ์เป็นตัวเชื่อม แล้วใช้กระดาษปอนด์ขาวติดทับรอยต่อทั้งสองด้าน แล้วนำกลับมาซ่อมหนังสือได้อีก
ทะเบียนพัสดุ มี 2 สถาบันที่นำเสนอ คือ เรื่อง “Barcode กับการขจัดปัญหาการสำรวจครุภัณฑ์” ของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร และเรื่อง “การพัฒนาระบบฐานข้อมูลครุภัณฑ์สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม” ของสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม พูดถึงการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับนำมาใช้เป็นฐานข้อมูลครุภัณฑ์ สำหรับเก็บข้อมูลต่าง ๆ ของครุภัณฑ์แต่ละชิ้น เช่น รูป ปีที่ซื้อ ราคา คุณลักษณะเฉพาะ เงินที่ซื้อ ใช้งานอยู่ ณ ที่ใด หมายเลขครุภัณฑ์ ฯลฯ โดยมี Barcode ติดอยู่ที่ครุภัณฑ์ทุกชิ้น เมื่อเวลาสำรวจ เคลื่อนย้าย หรือซ่อมครุภัณฑ์นั้น ๆ ก็สามารถหาง่ายและสามารถใส่ข้อมูลได้ตามที่ต้องการ
ใครสนใจเรื่องอื่น ๆ อีกก็สามารถอ่านได้จากเอกสารการสัมมนา หรือในเว็บไซต์ของศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ซึ่งเขาจะนำ Power Point ที่นำเสนอผลงานวิชาการด้วยวาจาทุกเรื่องไปลงไว้นะค่ะ 😆

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร