SERVICE

27 November 2011
Posted by yupadee

วาระนี้ขอ post คำภาษาอังกฤษบ้าง ขอเสนอคำว่า Service

• S
Smile
ยิ้มแย้มเข้าไว้ ใครที่ยิ้มไม่เป็น มีผู้แนะนำว่าให้หัดฝึกพูดกับกระจก เวลาพูดให้มองกระจกไปด้วย ยิ้มไปด้วย เพื่อให้เกิดรอยยิ้มในน้ำเสียง ฝึกไว้บ่อยๆ ก็ยิ้มสู้ได้แม้มีภัย
Sympathy เห็นใจ เข้าใจ แต่อย่าเอาตัวเรา อารมณ์เราเข้าไปร่วมด้วย อินด้วย จะกลายเป็นเจืออคติลำเอียง เกิดเป็นบริการหลากหลาย ได้แก่ บริการตามมารยาท บริการตามอารมณ์ บริการตามหน้าที่ บริการตามยถากรรม บริการตามสถานภาพ บริการตามธรรมชาติ บริการตามผลประโยชน์
Skill ฝึกฝน สังเกต แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อเพิ่มทักษะการปฏิบัติงานบริการ
Sanook มีความสุขกับการทำงาน เพลินกับการทำงานบริการที่เกิดสารประโยชน์และตรงความต้องการของผู้ใช้ เหมือนชื่อเว็บไซต์ที่รวมความรู้หลากหลายไว้ให้เลือก
Share แบ่งปัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ขยันแบบครู Google และครู Guru

• R
Respectful
เคารพตนอื่น ให้เกียรติผู้อื่น ยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพ
Rapidness บริการให้เร็ว สมกับการอยู่ในยุคเร่งรีบ ทุกคนต้องแข่งกับเวลา ต้องการประหยัดเวลา และอยากได้ผลงานมีคุณภาพ
Recycle การนำคำถามเดิมๆ ที่เคยถามมาตีแผ่ เพื่อนำกลับมาใช้ได้อีกครั้ง เมื่อชาติต้องการ
Relation เน้นสร้างความสัมพันธ์ทางอารมณ์กับลูกค้าโดยใช้แรงบันดาลใจ ทำให้สินค้าบริการแบบธรรมดามีความหมายมากขึ้น และเป็นกุญแจสำคัญเข้าถึงจิตใจผู้บริโภค

• V
Value
สร้างมูลค่าเพิ่มในส่วนที่เราเกี่ยวข้อง หมั่นทบทวนว่า งานของเรามีส่วนทำให้เกิดมูลค่า หรือความรู้ใหม่ขึ้นหรือไม่ ถ้าทำงานแกะสลักไม้ ผลงานแกะสลักที่สำเร็จออกมาต้องมีค่ามากกว่าค่าไม้ (วัตถุดิบ) รวมกับค่าแรง
Volunteer การทำงาน (คล้ายอาสาสมัคร) เพื่อประโยชน์ผู้ให้บริการด้วยด้วยความสมัครใจ มิใช่การถูกบังคับ หรือทำเพราะเป็นหน้าที่

• I
Impression  สร้างความประทับใจอันเป็นเครื่องบ่งบอกความเป็นมืออาชีพ ณ นาทีแรกที่พบกัน ด้วยการแต่งกายดี สะอาด สุภาพ สมฐานะ ถูกกาลเทศะ ยิ้มแย้มแจ่มใส
Image ช่วยกันสร้างภาพลักษณ์ทีดีตลอดเวลา ผู้ใช้เกิดความพึงพอใจที่ดีต่บุคลากรและหอสมุด

• C
Courtesy
  สุภาพอ่อนโยน มีผู้กล่าว่า เขาไม่ได้จ้างเรามา “ดู” “ดุ” ลูกค้า ทว่าจ้างมาแสดงความสุภาพกับลูกค้า
Cat แคทในที่นี้ ไม่ใช่ชื่อย่อของการสื่อสารแห่งประเทศไทย แต่เป็นพี่แมว 9 ชีวิตที่เป็นต้นแบบบุคคลผู้ให้บริการที่ดีเด่นของเรา บริการด้วยความว่องไว ใส่ใจ ไต่ถาม สร้างความเข้าใจให้ทีมงาน

• E 
Endurance
มีความอดทน ควบคุมอารมณ์ได้ ผ่อนหนักเป็นเบาได้
Enthusiasm กระตือรือร้น และสร้างบริการเชิงรุก
Education ศึกษา/เรียนรู้นวัตกรรมด้วยตนเอง
Efficiency ถามได้ ตอบได้ ได้คำตอบถูกใจผู้ใช้บริการ

ปิดท้ายด้วยคำว่า Easy อยากรู้จังว่าในยุคนี้ เราจะเจอคำถามง่ายๆ กันอีกไหม และตราบใดที่ความต้องการของผู้บริโภคหรือลูกค้าของเราไม่มีวันจบสิ้น เราจะเป็น staff ทำงานแบบ non-stop  เราเพิ่งผ่านงานองค์พระ และกำลังต้อนรับวันเปิดเทอม 6 ธันวาคมนี้ ตามด้วยการร่วมกันจัดงานวันเด็ก งานทับแก้วบุ๊คแฟร์ … เดือนกุมภา ถึงเวลาส่งรายงานผล 6 เดือน

4 thoughts on “SERVICE

  • อ่านจบ ถามตัวเองว่าจำคำใดได้บ้าง จำได้คำว่า Cat 555 ชอบนะมีคนชม ใครบ้างไม่ชอบ ถามว่าใครยังขาดข้อใดหรือประเด็นใด กรุณาเร่งเสริมเข้าไปด้วยนะคะ

  • จำได้ คำเดียวกับพี่แมวเลยค่ะ คำนี้น่าจะเป็นตัวแทนได้อีกหลายอย่าง เช่น สมองนักวิชาการชั้นเลิศ คิดจับเรื่องอะไรเขียนเป็นวิชาการได้หมด สุดยอด
    service (e ตัวที่สองกับตัวสุดท้ายเหมือนกันหรือมีอะไรเพิ่มอีกไหมคะ)

  • หอสมุดเรามีลักษณะพิเศษค่ะ เราจึงมีคำอีกหลายคำที่เป็นทั้งแรงเสริม แรงผลัก ให้เกิด Service ที่ดี เช่น IDEA แปลว่า ความคิดพุ่งกระฉูด (เมื่อขึ้นสูง ก็ต้องมีคงที่หรือต่ำลงได้บ้าง)คำเหล่านี้เราช่วยกันคิดเยอะๆ ร่าจะได้อีกหลายคำ

  • อ่านศัพท์แต่ละตัวของพี่หน่อยแล้วรู้สึกว่างานเข้าซะทุกข้อเลย แต่ทฤษฏีกับการปฏิบัติบางครั้งมันก็มีตัวแปรที่ทำให้แปรผันได้อยู่เสมอๆ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร