ขนมอี้

30 November 2011
Posted by naiyana

ขนมแบบไทยๆ มีขนมหวานเป็นที่รู้จักกัน 9 ชนิดอาทิ ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ทองเอก เสน่ห์จันทร์ จ่ามงกุฎ ถ้วยฟู ขนมชั้น เมล็ดขนุน ขนมเหล่านี้จะมีความหมายที่เป็นมงคลทั้งสิ้น และยังมีขนมอีกชนิดหนึ่งที่เป็นมงคลเช่นกัน คือ
dsc006902

ขนมอี๊  เป็นขนมมงคลของชาวไทยเชื้อสายจืน  ที่นิยมทำขึ้นในงานแต่งงาน  ขนมชนิดนี้ทำจากแป้งข้าวเหนียวผสมแป้งมัน นวดกับน้ำต้มสุก จนเหนียวเข้ากันเป็นเนื้อเดียว ผสมสีแดงลงไป จะได้แป้งสีสวย

จากนั้นนำมาแบ่งปั้นเป็นลูกเล็ก ๆ  ยิ่งเล็กยิ่งสวย ขณะปั้นต้องหมั่นโรยแป้งมันไว้ เพื่อไม่ให้แป้งติดกัน แล้วนำขนมอี๊ที่ปั้นได้ ไปลวกในน้ำต้มเดือด  จนขนมอี๊พองตัวลอยขึ้นมา จึงตักพักใส่ในน้ำเย็น เพื่อหยุดการพองตัว

เวลารับประทานใส่ในน้ำเชื่อม (น้ำตาลทรายขาวหรือน้ำตาลทรายแดง เคี้ยวกับใบเตยหอม ) ถ้าจะให้อร่อยยิ่งขึ้นต้องใส่ไข่ เพิ่มเติม.

dsc007552

ผู้เขียนเคยสอบถามผู้รู้ว่า ทำไมต้องกินขนมอี๊ในงานมงคล ก็ได้คำตอบว่ามันเป็น “กุศโลบาย ” ของคนในสมัยโบราณ ทีว่าไว้ดังนี้
1.ลูกหลานไทย เชื้อสายจีน นิยมจัดพิธีแต่งงาน ในช่วงระหว่างเดือน พ.ย. – ธ.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่มีอากาศหนาวเย็น เมื่อรับประทานแป้ง จะช่วยให้ร่างกายอบอุ่น และอิ่มนานขึ้น
2.คู่บ่าว – สาว  ต้องรับประทานขนมอี๊ เสมือนเป็นคำอวยพร ให้รักกันเหนียวแน่น กลมเกลียว  อายุยืนยาว
3.สีของขนมอี๊ จะเป็นสีแดง หรือ ชมพูเข้ม ที่สื่อถึงความโชคดี
4.การปั้นขนมอี๊ สื่อถึงความกลมเกลียวของคนในวงศ์ตระกูล ความสมัครสมานสามัคคีในหมู่พีน้อง
5.ปลูกฝังเด็กๆ รุ่นลูก รุ่นหลาน  รุ่นเหลน  ให้สืบทอดประเพณีที่ดีงามนี้ไว้ เพราะการปั้นเป็นเรื่องเล็กเล็กที่เด็กๆ ชื่นชอบ  สามารถทำได้  อย่างสนุกสนาน  จึงเป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดมาถึงทุกวันนี้   😛 😛 😛

3 thoughts on “ขนมอี้

  • 555… อ่านแล้วคิดถึงตอนแต่งงาน เจ้าสาวตักไข่ทั้งฟองป้อน!… ผมเลยหันไปถามแฟนว่าคราวนั้นทำไมเธอถึงป้อนเราทั้งฟองโดยไม่ยอมหั่นแบ่งแกล้งเราหรือปล่าวฟะ แฟนบอกว่าถ้าป้อนทั้งฟองโดยไม่หั่นแบ่ง จะได้ลูกคนแรกเป็นผู้ชาย…555

  • น่ากินจังเลย น่าจะทำในงานทำบุญปีใหม่บ้างนะ เอาแบบงดใส่ไข่

  • เคยไปช่วยปั้นงานแต่งพี่หน่อย อภิรดี เพิ่งรู้ความหมายมากมายก็คราวนี้เอง

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร