ยาแก้น้ำกัดเท้า

 ตัวยาแก้น้ำกัดเท้า
ช่วงน้ำท่วม 1-2 เดือนนี้ ซึ่งบางแห่งยังไม่รู้ว่าเมื่อไรน้องน้ำจะมลายหายไปสักที ผลกระทบที่เกิดนี้อาจมีโรคภัยไข้เจ็บมาเยือน สิ่งหนึ่งที่หนีไม่พ้นคือเรื่องของน้ำกัดเท้าเพราะเราต้องลุยน้ำ แช่น้ำกันอยู่นานๆ ทั้งที่ไม่อยากเป็นเช่นนั้นเลย เมื่อมีอาการน้ำกัดเท้าก็ต้องหายามาทาอาจเป็นยาแผนปัจจุบันและยาสมุนไพรก็ได้แล้วแต่สะดวก  ในที่นี้ขอนำเสนอวิธีการทำยาแก้น้ำกัดเท้าจากภูมิปัญญาชาวบ้านกันดังนี้
1. สูตรแรกง่ายสุดๆ ใช้สารส้มสะตุ ดินสอพองสะตุ วิธีทำสะตุคือนำสารสัมมาบดเป็นผงละเอียด จากนั้นใส่ในหม้อดินนำไปตั้งไฟ สารส้มจะฟูขึ้น ปล่อยไว้จนฟูขาวสะอาดดีจึงนำลงจากเตาไฟ สารส้มที่ผ่านไฟแบบนี้เรียกว่าสารส้มสะตุ สารส้มช่วยแก้อาการคัน สมานแผล ห้ามเลือด ซึ่งเป็นอาการของน้ำกัดเท้า
สำหรับดินสอพองสะตุ ให้นำดินสอพองใส่กระทะตั้งไฟให้ร้อน คั่วดินสอพองให้สุกหรือผ่านความร้อนเพื่อทำให้สะอาดเช่นกัน ดินสอพองมีฤทธิ์เป็นยาฆ่าเชื้อโรคอ่อนๆ และเป็นเหมือนแป้งเมื่อทาผิวจะลดความชื้น แก้อาการคันและไม่ให้เชื้อราลุกลามได้ง่าย
นำสารส้มสะตุ และดินสอพองสะตุ อย่างละเท่าๆ กัน นำมาผสมกัน หยดน้ำสะอาดเล็กน้อยเพื่อให้ผงยาเหลวใช้ทาที่แผลวันละ 3-4 ครั้ง (หากหาดินสอพองไม่ได้ ใช้เฉพาะผงสารส้มสะตุละลายน้ำทาก็ได้
ยังมีวิธีที่ทำแบบสดๆ ใช้ทันทีได้ คือเอาก้อนสารส้มก้อนเล็กๆ ใส่ในช้อนแล้วเอาไปลนเทียนไข สารส้มจะค่อยๆ ละลายเป็นน้ำ ใช้ก้านไม้พันสำลีจุ่มลงไปในน้ำสารส้มมาทาแผลที่น้ำกัดเท้า ทาบางๆ วันละ 3-4 ครั้ง ก็ช่วยบรรเทาอาการได้ดี
2. สูตรที่สอง ใช้ขมิ้นชันซึ่งเป็นสมุนไพรยอดฮิตและสารพัดประโยชน์ ใช้กินแก้อาการท้องอืดเฟ้อ อาการโรคกระเพาะ กินเป็นยาบำรุง ใช้เป็นเครื่องสำอางบำรุงผิวอย่างดี และใช้เป็นยาทาภายนอกแก้โรคผิวหนังผดผื่นคัน ขมิ้นชันมีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรียได้หลายชนิด และเป็นสมุนไพรหาง่ายจึงควรนำมาใช้ในยามวิกฤต
วิธีเตรียมเพื่อนำไปช่วยเหลือคนจำนวนมาก ให้นำขมิ้นชันมาล้าง ฝานเป็นแผ่นบางๆ ไปตากแดดสัก 1-2 วันให้แห้ง นำไปบดผง ขั้นต่อไปให้หาน้ำมันงาหรือน้ำมันมะพร้าว อัตราส่วนโดยประมาณ น้ำมัน 4 ถ้วย (250 ม.ล.) หรือ 1 ลิตร ต่อผงขมิ้น 100 กรัม ให้เคี่ยวไฟปานกลางสัก 20 นาที เมื่อเย็นให้ใส่ขวดปิดฝา
ข้อแนะนำในยามนี้ขอให้เลือกขวดพลาสติกใบเล็กๆ ในการแบ่งบรรจุ เพื่อสะดวกในการขนส่งและนำไปใช้
หากเกิดความยุ่งยากในการบดผงขมิ้นชันให้ลองใช้ขมิ้นสด ล้างน้ำสะอาด นำมาตำคั้นเอาน้ำขมิ้นสดทาที่แผลได้ทันที
3. วิธีสุดท้ายที่ทำกันได้ง่ายๆ คือใช้สมุนไพรใบพลู ซึ่งมีน้ำมันหอมระเหย ที่เรียกว่า betel oil น้ำมันพลูนี้ มีสรรพคุณตรงกับที่ภูมิปัญญาโบราณ คือ มีฤทธิ์ยับยั้งแบคทีเรีย และโรคน้ำกัดเท้าที่มาจากเชื้อรา ขณะนี้องค์การเภสัชกรรมผลิตเป็น เจลพลู หรือเรียกโก้ๆ ว่าพลูจีนอล สรรพคุณไม่ด้อยกว่ายาแผนปัจจุบันเลย
นำใบพลูมาล้างให้สะอาด หั่นซอยเป็นชิ้นเล็กก่อนแล้วใส่ครกตำให้ละเอียด จากนั้นหาภาชนะหรือโหลแก้วมาใส่แล้วเทเหล้าขาวหรือแอลกอฮอล์ให้ท่วมยา ปิดฝาแช่ทิ้งไว้ 1 คืน (อย่างน้อย 12 ชั่วโมง) กรอกเอาแต่น้ำยาบรรจุขวดเล็กๆ ไว้ เวลาใช้ให้เอาสำลีชุบน้ำยาใบพลูทาที่แผล วันละ 3-4 ครั้ง
จาก  มติชนสุดสัปดาห์.  32, 1628 (28 ต.ค. – 3 พ.ย. 2554) : 93

One thought on “ยาแก้น้ำกัดเท้า

  • ขมิ้นชัน ขมิ้นชัน ขมิ้นชัน พี่แมวต้องกินทุกวันเพื่อลดโค ในร่างกายด้วยล่ะ อดีตเข้าใจว่ารับประทานเป็นประจำในอาหาร เช่นแกงปลาใสีคูน ในนี้มีขมิ้นเป็นส่วนหนึ่งของน้ำพริกแกงปลาด้วย ใส่ในอาหารแก้คาวปลา คากกุ้ง

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร