ภัยเงียบ

7 September 2011
Posted by Aree Piyarattanawat

ปัจจุบัน ความรู้ทางการแพทย์เจริญก้าวหน้ามากขึ้น การวินิจฉัยที่แม่นยำ การรักษาที่เหมาะสม ทำให้อัตราการป่วย หรือการเสียชีวิตลดลง มีผลทำให้จำนวนผู้สูงอายุในสังคมมากขึ้น
แต่การดูแลรักษาสุขภาพที่สำคัญที่สุด ยังคงเน้นการป้องกันการเกิดโรค หรือตรวจพบโรคตั้งแต่ระยะเริ่มต้น เพื่อให้การรักษาอย่างทันท่วงที ภัยเงียบบางอย่าง เช่น โรคที่มีอาการแสดงไม่ชัดเจน ในระยะเริ่มแรก แต่จะแสดงอาการต่อเมื่อมีภาวะแทรกซ้อน เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง หรือโรคทางพันธุกรรมอื่นๆ ซึ่งสามารถรักษาให้หายขาด หรือป้องกันก่อนเกิดภาวะแทรกซ้อน
เบาหวาน เป็นภาวะที่ร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูง เนื่องจากร่างกายไม่อาจนำแป้งและน้ำตาลที่บริโภคเข้าไปมาใช้ได้ สาเหตุประการแรก คือ ตับอ่อนไม่สามารถผลิตฮอร์โมนอินซูลินได้เพียงพอ ประการที่สอง เนื้อเยื่อและอวัยวะต่างๆ (ไขมัน ตับ กล้ามเนื้อ ฯลฯ) มีภาวะดื้อต่ออินซูลิน
ความดันโลหิตสูง ความดันโลหิตมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ตามปัจจัยต่างๆ เช่น อายุ เพศ อาหาร ความอ้วน และขาดการออกกำลังกาย สภาวะทางอารมณ์ เป็นต้น
ไขมันในเลือดสูง โดยทั่วไป ภาวะไขมันในเลือดสูงจะไม่แสดงอาการแต่อย่างใด จนกว่าไขมันจะสะสมในลักษณะของคราบไขมันที่เยื่อบุผนังหลอดเลือดแดงมาก จนมีขนาดใหญ่เพียงพอที่จะเกิดการตีบ หรืออุดตันของหลอดเลือดแดง จึงเกิดอาการจากการขาดเลือดของอวัยวะที่หล่อเลี้ยง โดยหลอดเลือดแดงนั้นๆ ได้แก่ หัวใจขาดเลือด สมองขาดเลือด ผู้ที่มีภาวะเสี่ยงต่อโรคไขมันในเลือดสูง ควรฝึกสุขนิสัยในการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ เช่น รับประทานอาหารไขมันต่ำ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัว ซึ่งเพิ่มระดับ LDL-C ได้มากกว่าอาหารอื่นใด เช่น ไขมันสัตว์ ไขมันนมเนย รวมถึงการออกกำลังกาย และลดน้ำหนักเกินมาตรฐาน กรณีที่มีญาติสายตรงเป็นโรคไขมันในเลือดสูง แนะนำให้พบแพทย์เพื่อการตรวจสุขภาพ
ดังนั้น การดูแลรักษาสุขภาพของตัวเราเอง และคนใกล้ชิด ที่ถูกต้อง คือการออกกำลังกายที่เหมาะสมการควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน การบริโภคอาหารครบ 5 หมู่ ตรวจสุขภาพประจำปี และปรึกษาแพทย์ตั้งแต่ระยะเริ่มแรกเมื่อเริ่มมีอาการผิดปกติ
แหล่งที่มา หนังสือพิมพ์ คม-ชัด-ลึก ปีที่ 10 ฉบับที่ 3604 วันศุกร์ที่ 2 กันยายน 2554

One thought on “ภัยเงียบ

  • ขอเตือนภัย สาวน้อย สายใหญ่ ที่คิดว่าตัวเองไม่เป็นอะไรน่ะ พอตรวจสุขภาพประจำปี ระวังให้ดีอันตรายทั้งนั้นเลยขอบอก….

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร