ทักษะการตัดสินใจและการแก้ปัญหา
ปัญหา ปัญหา และปัญหา มีไว้ให้แก้ไข แต่การแก้ไขปัญหาในแต่ละครั้งใช้เวลามากน้อยต่างกัน บางเรื่องแก้ไขได้ทันที บางเรื่องใช้เวลานานมาก ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเหตุผล ดังนั้นดิฉันจึงขอสรุปผลของการศึกษาวืชา: ทักษะการตัดสินใจและการแก้ปัญหา ดังนี้
วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้เข้าใจความหมายของปัญหา เชิงจริยธรรมและความสำคัญของทักษะการตัดสินใจ
2.เพื่อให้ทราบหลักการที่ควรใช้ในการตัดสินใจ คือการเห็นประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตัว
3.เพื่อให้วิเคราะห์องค์ประกอบต่าง ๆ เพื่อป็นแนวทางในการเลือกตัดสินใจ เมื่อเผชิญกับปัญหาขณะปฎิบัติงาน ได้อย่างเหมาะสม
4.เพื่อให้ยกระดับความสามารถในการตัดสินใจ และ ใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมให้สูงขึ้น
กรณีความขัดแย้งและหลักการตัดสินใจ
1.กรณีความขัดแย้งระหว่างตัวเองกับบุคคล หรือคนใกล้ชิดคุ้นเคย ต้องใช้หลักการตัดสินใจ “คิดถึงใจเขาใจเรา เห็นใจซึ่งกันและกัน”
2.กรณีความขัดแย้งระหว่างตัวเรา กับ สถาบันที่เป็นส่วนรวม หรือมาตราฐานของสังคม ต้องใช้หลักการตัดสินใจ “แบบยึดระเบียบกฏเกณฑ์ มาตรฐานของสังคม ”
3.กรณีความขัดแย้งระหว่างการปฎิบัติตามระเบียบ กฏเกณฑ์ หรือ มาตราฐานของสังคมกับอุดมคติอันสูงส่ง ต้องใช้หลักการตัดสินใจ “ยึดหลักการ อุดมคติ และเหตุฝล โดยมุ่งประโยชน์ และความสงบสุขของสังคม โดยส่วนรวม ”
การแก้ปัญหา ไม่ว่าจะใช้หลักเกณฑ์ข้อใดๆก็ตาม เหตุผลที่ดีในการตัดสินใจคือ เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม มากกว่าประโยชน์ส่วนตน
การศึกษาบทเรียนครั้งนี้ ทำให้ดิฉันสามารถนำความรู้ที่ได้รับ มาใช้ในการบริหารงานบุคคล ภายในหอสมุด ฯ ได้มากจริง ฯ …
ที่มา : การพัฒนาทางไกลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (HRD : e-Learning )