ทักษะการตัดสินใจและการแก้ปัญหา

ปัญหา   ปัญหา และปัญหา มีไว้ให้แก้ไข แต่การแก้ไขปัญหาในแต่ละครั้งใช้เวลามากน้อยต่างกัน  บางเรื่องแก้ไขได้ทันที บางเรื่องใช้เวลานานมาก ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเหตุผล ดังนั้นดิฉันจึงขอสรุปผลของการศึกษาวืชา: ทักษะการตัดสินใจและการแก้ปัญหา   ดังนี้
วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้เข้าใจความหมายของปัญหา เชิงจริยธรรมและความสำคัญของทักษะการตัดสินใจ
2.เพื่อให้ทราบหลักการที่ควรใช้ในการตัดสินใจ คือการเห็นประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตัว
3.เพื่อให้วิเคราะห์องค์ประกอบต่าง ๆ เพื่อป็นแนวทางในการเลือกตัดสินใจ เมื่อเผชิญกับปัญหาขณะปฎิบัติงาน ได้อย่างเหมาะสม
4.เพื่อให้ยกระดับความสามารถในการตัดสินใจ และ ใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมให้สูงขึ้น
กรณีความขัดแย้งและหลักการตัดสินใจ
1.กรณีความขัดแย้งระหว่างตัวเองกับบุคคล หรือคนใกล้ชิดคุ้นเคย ต้องใช้หลักการตัดสินใจ “คิดถึงใจเขาใจเรา เห็นใจซึ่งกันและกัน”
2.กรณีความขัดแย้งระหว่างตัวเรา กับ สถาบันที่เป็นส่วนรวม หรือมาตราฐานของสังคม ต้องใช้หลักการตัดสินใจ “แบบยึดระเบียบกฏเกณฑ์ มาตรฐานของสังคม ”
3.กรณีความขัดแย้งระหว่างการปฎิบัติตามระเบียบ กฏเกณฑ์ หรือ มาตราฐานของสังคมกับอุดมคติอันสูงส่ง ต้องใช้หลักการตัดสินใจ “ยึดหลักการ อุดมคติ และเหตุฝล โดยมุ่งประโยชน์ และความสงบสุขของสังคม โดยส่วนรวม ”
การแก้ปัญหา ไม่ว่าจะใช้หลักเกณฑ์ข้อใดๆก็ตาม เหตุผลที่ดีในการตัดสินใจคือ เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม มากกว่าประโยชน์ส่วนตน
การศึกษาบทเรียนครั้งนี้ ทำให้ดิฉันสามารถนำความรู้ที่ได้รับ มาใช้ในการบริหารงานบุคคล ภายในหอสมุด ฯ ได้มากจริง ฯ …
ที่มา : การพัฒนาทางไกลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (HRD : e-Learning )

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร