รู้จักไฟล์ PDF

ไฟล์ Portable Documents Format (PDF) ในวิกีพีเดีย สารานุกรมเสรี ใช้เรียกเป็นภาษาไทยว่า “รูปแบบเอกสารใช้ได้หลายระบบ” เป็นไฟล์ประเภทหนึ่งที่มีระบบรักษาความปลอดภัยค่อนข้างดี พัฒนาโดยบริษัท พัฒนาโดยบริษัทอะโดบีซิสเต็มส์ ผู้ผลิตโปรแกรม Adobe Photoshop และปัจจุบัน PDF กลายเป็นไฟล์มาตราฐานโลกไปแล้ว ด้วยเหตุผลดีๆ หลายประการคือ 1) มีระบบรักษาความปลอดภัยของไฟล์ที่ดี ไม่สามารถแก้ไขได้ง่าย 2) ไฟล์ที่ได้มีคุณภาพสูง สามารถเก็บรายละเอียดได้มาก 3) สามารถแปลงไฟล์จาก Word, Excel, PowerPoint หรือแม้แต่รูปภาพเป็น PDF ได้ 4) ขนาดไฟล์มีขนาดเล็กลงมาก สะดวกในการส่ง attahced จาก E-mail  5) รองรับการอ่านข้อมูลผ่านทาง web page  6) สามารถจัดทำเป็นแบบฟอร์ม เพื่อให้กรอกข้อมูลได้

ปัจจุบันนิยมทำเป็นเอกสารอิเล้กทรอนิกส์ในรูป e-Document หรือ e-Paper ต่างๆ ซึ่งในระยะแรก ๆ สามารถใช้งานได้กับเอกสารภาษาอังกฤษเท่านั้น

นอกจากนี้ยังเป็นระบบไฟล์ที่สามารถใช้งานได้ในทุกระบบปฏิบัติการ เหมาะสมสำหรับงานที่ต้องการให้แสดงผลลักษณะเดียวกับต้นฉบับ ซึ่งแตกต่างกับการใช้งานรูปแบบอื่น เช่น HTML เพราะการแสดงผลของ HTML ขึ้นอยู่กับโปรแกรมเบราว์เซอร์และคอมพิวเตอร์ที่ใช้ และจะแสดงผลต่างกัน ถ้าใช้ต่างกัน  จุดเด่นอีกประการหหนึ่งคือ สามารถจัดเก็บ ตัวอักษร รูปภาพ รูปลายเส้น ในลักษณะเป็นหน้าหนังสือ ตั้งแต่ หนึ่งหน้า หรือหลายพันหน้าได้ในแฟ้มเดียวกัน รูปแบบเป็นมาตรฐานที่เปิดให้คนอื่นสามารถเขียนโปรแกรมมาทำงานร่วมกันได้

ที่มา :

รูปแบบเอกสารใช้ได้หลายระบบ. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก //th.wikipedia.org/wiki/รูปแบบเอกสารใช้ได้หลายระบบ. (วันที่ค้นข้อมูล : 30 สิงหาคม 2554).
ศูนย์ฝึกอบรมเทคโนโลยีสารสนเทศ. เอกสาร PDF (Portable Document Format) คืออะไร. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก http://www.rta.mi.th/63010u/PDF_File/pdffile.pdf. (วันที่ค้นข้อมูล : 30 สิงหาคม 2554).
เอกสาร PDF คืออะไร?. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก http://www.it-guides.com/index.php/tips-a-techniques/microsoft-office-tips/443-about-pdf. (วันที่ค้นข้อมูล : 30 สิงหาคม 2554).

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร