ถั่วต้านโรค

วันก่อนได้อ่านบทความเรื่องถั่วจากวารสาร HEALTH&CUISINE คิดว่าคงจะเป็นประโยชน์ต่อพวกเรา    ในบรรดาถั่วๆๆ มีหลายชนิดหลายยีห้อหลายขนาดเช่นถั่วกินฝัก ถั่วเมล็ดแห้ง และถั่วเปลือกแข้ง  ต่างก็มีประโยชน์หลายขนานนอกจากเป็นแหล่งโปรตีนชั้นยอดแล้วยังมีสารอาหารอย่างอื่นอีกมากมายด้วย
ถั่วฝักยาว  ช่วยลดคอเลสเตอรอล  เพิ่มการดูดซึมแคลเซียม  มีเส้นใยอาหาร   สูงช่วยดูแลหัวใจและหลอดเลือด
ถั่วลันเตา  – มีโพแทสเซียม ฟอสฟอรัสและวิตามินเอสูง ช่วยบำรุงสายตาและการ ทำงานของกล้ามเนื้อ
ถั่วหวาน – อุดมแคลเซียมบำรุงกระดูกและฟัน
ถั่วเหลือง – ให้โปรตีนสูงป้องกันหลอดเลือดแข้งตัว ช่วยบำรุงสมอง
ถั่วแดง     – มีเส้นใยอาหารและโฟเลตสูง ช่วยขับปัสสาวะและบำรุงน้ำนม
ถั่วลิสง     – มีโปรตีนสูงกว่าถั่วอื่นๆ 7 เท่า  ช่วยเสริมความจำและชลอความแก่(ควรเลือกเมล็ดที่ไม่มีรอยแตก  จะปลอดภัยจากสารอะฟลาท็อกซิน
วอลนัท   – มีสารประกอบกลุ่มฟีโนลิกช่วยยับยั้งการเพิ่มจำนวนเซลล์มะเร็ง
อัลมอนด์ – ช่วยฟื้นฟูความจำ บำรุงสมอง ช่วยลดปริมาณไขมันร้าย (LDL)
แมคาเดเมีย – ช่วยลดระดับไขมันในเลือดและมีวิตามินบีสูง
เมื่อเห็นว่าถั่วแต่ละชนิดมีประโยชน์อย่างไรบ้างพวกเราหันมากินถั่วกันเถอะ (บางชนิดที่เซเว่นมีขาย) เปล่าหายอดให้เซเว่นนะเห็นว่าสะดวกดี

5 thoughts on “ถั่วต้านโรค

  • หนูชอบกินถั่วทุกชนิด ที่กินประจำตอนกลางวันคือถั่วต้ม แต่มันเม็ดใหญ่ ไม่อร่อยเหมือนถั่วต้มสมันก่อน
    แต่ถั่วหวาน หน้าตาเป็นยังไงคะพี่

  • ถั่วหวานที่ว่านี้ พี่ตาเคยเห็นเป็นฝักสีเขียว คล้ายถั่วลันเตา ขนาดความยาวของฝักไม่ยาวมากนัก (จะใช่ถั่วหวานอันนี้หรือเปล่า) พี่ตาชอบกิน มีขายที่ตามห้าง จะแพ็คให้เสร็จเรียบร้อย ประมาณแพ็คละไม่เกิน 20 บาท นำมาผัดกับน้ำน้ำมันหอยก็ได้ ไม่ต้องใส่เนื้อหมู เนื้อไก่ กุ้งเลย ให้กินเฉพาะถั่วอย่างเดียวก็อร่อยแล้ว แถมได้สารอาหารแล้ว หรือถ้าไม่ชอบผัด ก็นำมาต้ม แล้วนำมากินกับน้ำพริกก็อร่อยจ่ะ หรือกินเล่น ๆ ก็ได้ ลดความอ้วนดี บางร้านพี่ตาเห็นเขานำมาเป็นเครื่องเคียงสเต็ก (ต้มแล้ว) รับรองว่าอร่อย ถ้าใครไม่เคยกิน ลองทำกินดู

  • ขอเพิ่มเติมข้อมูล ถั่วหวานที่พี่ตาว่านี้ทีแรกพี่ตาคิดว่าเหมือนกับถั่วแขก พี่ตาก็เลยไปข้อมูลมาเพิ่มเติม ว่าจริง ๆ แล้วก็ตระกูลถั่วเหมือนกัน รสชาดก็หวานและกรอบเหมือนกัน แต่ลักษณะต่างกันเท่านั้นเอง
    ถั่วหวาน ชื่อสามัญ Sugar Snappea ชื่อวิทยาศาสตร์ Pisum sativum ลักษณะทั่วไปเป็นถั่วลันเตาชนิดรับประทานเมล็ด ปกติจะมีฝักเหนียวและแข็ง เมล็ดโต แต่ได้รับการปรับปรุงพันธุ์ สำหรับการรับประทานฝักสดมีเนื้อฝักหนา รสหวานกรอบ ประโยชน์เหมือนถั่วลันเตา ให้แคลเซียมและฟอสฟอรัสมาก
    [จะนำรูปมาใส่ให้ทีหลัง]
    ถั่วแขก (BUSH BEAN) เป็นพืชตระกูลถั่ว (Leguminosae) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Phaseolus vulgaris L. ลักษณะเป็นพุ่มกิ่งเลื้อย หรือเลื้อย ลักษณะเหมือนถั่วฝักยาว แต่สั้นกว่าถั่วฝักยาว มีรสหวานและกรอบ มีโปรตีนสูง ธาตุเหล็ก แคลเซียม และวิตามินซี
    [จะนำรูปมาใส่ให้ทีหลัง]
    นอกจากถั่วแขกแล้ว ยังมีถั่วเข็ม มีลักษณะเล็กกว่าถั่วแขกลงไปอีก รสชาตหวาน นิยมนำมาลวดเป็นเครื่องเคียงสเต็ก หรือผัด เช่นเดียวกับถั่วหวานและถั่วแขก

  • นึกออกแล้วค่ะพี่ หนูเรียกถั่วลันเตายักษ์ อร่อยดีค่ะ ชอบเหมือนกัน

  • ที่บ้านอ้อเป็นชมรมกินถั่ว ทั้งพ่อแม่และะลูกๆ ตั้งวงกินถั่ว บางทีก็ข้าวโพด งาคั่ว ล้างปากด้วยน้ำมะพร้าวอ่อน (ต้นที่บ้านเอง)เวลาดูทีวีวันเสาร์-อาทิตย์

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร