ตาขี้เกียจ

ตาขี้เกียจ

คำ ” ขี้เกียจ ”  มักจะได้ยินเสมอว่า ขี้เกียจทำงาน ขี้เกียจเดิน ขี้เกียจ…สาระพัด  บางคนคงไม่เคยได้ยิน หรือรู้ว่าตาคนเราก็ขี้เกียจเป็นเหมือนกัน  ลองดูซิว่า เราเป็นอย่างนี้หรือไม่  ถ้ามีอาการ ผิดปกติ ต้องไปหาตัวช่วย แล้วล่ะ  คงไม่พ้นคุณหมอแน่  วันนี้ จึงขอนำเรื่องตาขี้เกียจมาให้รู้กันดีกว่านะ
ตาขี้เกียจคืออะไร?
ตาขี้เกียจ คือภาวะที่ตาข้างหนึ่งมีการมองเห็นแย่กว่าตาอีกข้างหนึ่งเป็นผลจากการพัฒนาของสายตาผิดปกติในวัยเด็ก                                                                                                        สาเหตุ อาจจะเกิดจากตาเข  ต้อกระจก  หนังตาตก  หรือสายตา 2 ข้างแตกต่างกันมากเนื่องจากสายตายาว สั้น หรือเอียงมากๆ หรือโรคอื่นๆ ที่ทำให้การรับภาพจากตาส่งไปยังสมองไม่ชัดเจน สาเหตุส่วนใหญ่จะเกิดจากตาเข  รองลงมาเป็นสายตาสองข้างไม่เท่ากันและความขุ่นของตาตามลำดับ             สายตาขี้เกียจอาจจะเป็นในตาเดียวหรือ 2 ตาก็ได้แต่ส่วนใหญ่จะเป็นตาเดียว
การรักษา
การรักษาตาที่มีภาวะสายตาขี้เกียจ เป็นการกระตุ้นการส่งสัญญาณประสาทไปยังศูนย์การมองเห็นในสมอง จะได้ผลต้องทำในช่วงวัยเด็กที่กำลังมีการพัฒนาของระบบการมองเห็น ไม่เกิน 8-10 ขวบ โดย     มีขั้นตอนการรักษาภาวะ สายตาขี้เกียจ ดังนี้
1.กำจัดสาเหตุที่บังการมองเห็น เช่นต้อกระจก หนังตาตก เพื่อให้ตาข้างนั้นมองเห็นภาพชัด ที่สุด  แต่หากมีตาเขจำเป็นจะต้องใช้วิธีการปิดตา ก่อนการผ่าตัดกล้ามเนื้อตา
2.แก้ไขภาวะสายตาผิดปกติ โดยหยอดยาเพื่อลดการเพ่งของสายตาก่อนดัดเเว่น   อาจจะแก้ไข โดยใช้แว่นสายตาหรือเลนส์สัมผัส       แว่นตาที่เหมาะสมควรใช้ polycarbonate lenses เนื่องจาก บาง เบาและปลอดภัยกว่า พลาสติกหรือ แก้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งแก้วไม่ควรใช้ในเด็ก
3.ในกรณีที่มีสายตาขี้เกียจตาเดียวหรือ 2 ตาไม่เท่ากัน จะรักษาโดยกระตุ้นให้ใช้ตาข้างที่เสีย ใช้งาน โดยจำกัดการใช้ตาดีส่วนใหญ่ใช้วิธีการปิดตา
มีวิธีการป้องกันอย่างไร
ภาวะสายตาขี้เกียจ จะก่อให้เกิดการสูญเสียของสายตาน้อยหากสามารถตรวจพบและรักษาได้เร็ว โดยทั่วไปเด็กไม่สามารถบอกได้เมื่อมีปัญหาสายตาและผู้ปกครองก็ตรวจได้ยาก ดังนั้นการตรวจคัดกรองสายตาจึงจำเป็นเพื่อจะได้ตรวจพบได้เร็ว เริ่มตั้งแต่ช่วงเด็กแรกคลอด จนกระทั่งวัยก่อนเข้าเรียน ในวัยเด็กเล็กจักษุแพทย์อาจจะใช้เทคนิคการตรวจเพื่อหาตาเข ส่องไฟเข้าตาเพื่อดูแสงสะท้อนจากจอประสาทตาว่ามีความขุ่นมัวในลูกตาหรือไม่ ส่วนการตรวจคัดกรองสายตาควรจะทำเมื่ออายุ 3 ขวบ

โดย : คณะอนุกรรมการวิชาการ ศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย

2 thoughts on “ตาขี้เกียจ

  • พี่พัชเคยเขียนเล่าไว้ว่าน้องแทนเป็นโรคนี้ http://www.snc.lib.su.ac.th/snclibblog/?p=1946 … ไม่รู้ตอนนี้นัยน์ตาของน้อวงแทนขยันยัง … พี่พัชมาอัพเดทให้พี่ป้าน้าอาฟังหน่อยจ้า

  • ตอนนี้ใ่ส่แว่นตา หยอดยาแก้แพ้ และน้ำตาเทียมทุกวัน หมอสั่งวันละ 3 หน แต่ทำไม่ค่อยได้ซะที หมอยังนัดตรวจอยู่ทุก 3 เดือน ตามันคงขยันแล้วล่ะ แต่ไอ้เจ้าของตานีซิ ขี้เกียจไม่ยอมหาย

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร