ตาขี้เกียจ

สืบเนื่องจากปีก่อนน้องแทนมีเนื้องอกเล็กๆ ในลูกตา ระหว่างที่รักษาทั้งเนื้องอก และภูมิแพ้ตา ที่  รพ. ศิริราช เวลาหมอให้อ่านตัวเลขสำหรับวัดสายตา น้องแทนไม่เคยอ่านได้หมดเลย คิดเหมือนกันว่าคงมีปัญหาเรื่องสายตา  แต่เห็นว่าก็ยังอ่านหนังสือได้ เลยละเลยมาทั้งปี มียาแก้แพ้ และน้ำตาเทียม ก็ใช้แค่เมื่อมีอาการ ไม่ได้ทำสม่ำเสมอ เวลาค้นก็ปล่อยให้เขาถูตาเองก่อน เห็นหลายครั้งนัก ถึงจับมาหยอดตา..ถือเป็นการละเลยอย่างมาก… ไม่รู้ว่าผลจากการละเลยนั้นจะส่งผลเสียที่แก้ไขไม่ได้…
มาเมื่ออาทิตย์ก่อนตัวเองไปวัดสายตาสำหรับคนแก่ เลยให้ที่ร้านวัดสายตาลูกด้วย ผลออกมาสั้นมาก ถึง 300 กว่า เราก็ตกใจแต่ที่ร้านบอกว่า เครื่องของที่ร้านอาจจะ over ไปก็ได้ เมื่อวานเลยไปตรวจที่โรงพยาบาลวัดไร่ขิง ได้รับการตรวจอย่างละเอียด โดยเครื่องมือหลายแบบเลย ผลปรากฏว่า สายตาสั้น 175 และ 225  เอียง 50 และ มีอาการตาขี้เกียจ  หมอบอกว่า เด็กที่มีอาการภูมิแพ้ที่ตา (ซึ่งเป็นกับเด็กผู้ชายมากกว่าเด็กผู้หญิง) มีโิอกาสสายตาสั้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการขยี้ตา เมื่อเกิดอาการคัน สารภูมิแพ้ที่ออกมาที่ตาจะแตกตัว และเมื่อขยี้ตาจะทำให้กระจกตาบางลงอย่างรวดเร็ว นอกจากจะทำให้สายตาเสียแล้ว อาจจะให้เกิดแผลที่กระจกตาอีกด้วย ดังนั้นห้ามขยี้ตาเด็ดขาด โดยเมื่อเกิดอาการคัน
1. ให้ล้างตาด้วยน้ำดื่มธรรมดา โดยให้เด็กล้างมือให้สะอาด เทน้ำดื่มใส่มือแล้ว แล้วก้มหน้ากระำพริบตาในน้ำ
2. หยอดน้ำตาเทียม เพื่อลดอาการระคายเคือง  (น้ำตาเทียม มีทั้งเป็นขวด เปิดใช้แล้วต้องใช้ภายใน 1 เดือน  และเป็นหลอดบีบเล็ก ๆ  ใช้หมดภายใน 1 วัน)
3. หยดยาแก้แพ้  (ต้องให้หมอเป็นคนสั่งนะ เพราะยาบางตัวมีสเตียรอยด์ ซึ่งเป็นอันตราย และมีจำกัดในการใช้ค่อนข้างมาก)
4. ประคบตาด้วยความเย็นจะลดอาการคันได้
หมอนัดอีกสองเดือน บอกว่าให้เอาแว่นตามาให้ดู และจะตัองตรวจอีกครั้งว่า จะต้องปิดตาหรือไม่ เพื่อรักษาตาขี้เกียจ…
อย่าลืมนะ อย่าขยี้ตาพร่ำเพรื่อ กระจกตาอาจเป็นแผลไ้ด้  และยาหยอดตา ต้องใช้อย่างระมัดระวังที่สุึด  ยาหยอดตา เมื่อเปิดขวดแล้ว ใช้ได้แค่เดือนเดียว  ถ้าใช้ไม่หมดให้ทิ้งไปเถอะ อย่าคิดว่าเรื่องเล็กน้อยไปร้านขายยา ซื้อยาเอง   ไปหาหมอเฉพาะทางเถอะ เพราะเหตุการณ์ที่ผ่านมาแล้วไม่สามารถเรียกกลับคืนมาได้

3 thoughts on “ตาขี้เกียจ

  • บอกน้องแทน อย่าจ้องที่คอมพิวเตอร์นานเกิน 1 ชั่วโมง ต้องพักสายตาทุก ชั่วโมงนะ ป้าแมว ต้อกระจกถามหาแล้ว ตอนนี้กินยาต้ม ยาจีนนะแหละค่ะ กำลังกินหม้อที่ 4 เดี๋ยวนี้แม้แต่กินข้าวป้าต้องใส่แว่นตา ก็เพราะมันมองไม่ชัด กินข้าวไม่อร่อย แถมมองไม่เห็นเป็นพริกขี้หนู นึกว่าต้นหอม ร้องซะเมื่อเจอพริก

  • พี่พัชเล่าให้ฟังเรื่องน้องแทนเป็นภูมิแพ้ตาเหมือนกัน แต่ไม่คิดว่าจะมีเรื่องละเอียดอ่อนขนาดนี้ เรื่องยาหยอดตาที่ต้องระวังจริงๆ ห้ามซื้อมาหยดเองเด็กขาด และเมื่่อได้ยามาแล้วเวลาใช้ต้องเก็บให้ดี (พาแม่ไปผ่าต้อที่ รพ.บ้านแพ้ว หมอบอกกลับหน้ากลับหลัง)
    เวลาอยู่หน้าจอมากๆ ตามจะล้า ยิ่งเล่นเกมส์ด้วยแล้ว เราจะเบิ่งตาตลอด เวลาหลับเหมือนหลับตามไม่ลง เรื่องนี้มีประสบการณ์ตรงเนื่องจากบางครั้งจะเล่นเกมส์แบบข้ามวันข้ามคืน แก้ปัญหาคือใช้แตงกวาโปะตาให้มันเย็นแล้วนอนนิ่งๆ เพื่อพักฟื้น ส่วนเวลาทำงานก็อย่างพี่แมวว่าต้องเปลี่ยนไปทำโน่นนี่บ้าง เพื่อพักผ่อนตา ส่วนพี่อ้วนที่ต้องพิมพ์งานเกือบตลอดวันฝากพี่นก ช่วยดูและหางานอื่นๆ มาแซมๆ ด้วยก็จะดี เพราะโรคอื่นก็มาเยี่ยมพอแล้ว
    ส่วนน้องแทนเวลาไปโรงเรียนหนูต้องดูแลตัวเองนะลูกอย่าไปขยี้ตาบ่อยนะครับ

  • แล้วจะหางานอื่นสลับให้บ้างค่ะ ไม่รู้จะห่วงงานพิมพ์หรือเปล่า เพราะอารียาถนัดและขยันขันแข็งพิมพ์งาน สงสัยทะลุเป้า แต่ก่อนแทบไม่ลุกไปห้องน้าหรือดื่มน้ำเลย หลังออกจากโรงพยาบาล จะเตือนให้ดื่มน้ำกัน และไม่อั้นปัสสาวะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร