เกิดวังปารุสก์

เรื่องเกิดวังปารุสก์ นิพนธ์โดยพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ เป็นหนังสือชีวประวัติของพระองค์ มีเนื้อหาที่สอดแทรกเกร็ดประวัติศาสตร์ตลอดจนขนบธรรมเนียมประเพณีต่าง ๆ
ทรงเล่าถึงสภาพชีวิตภายในราชสำนักตั้งแต่ พ.ศ. 2450-2492 ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเมือง ไทยในปลายรัชกาลที่ 5 ถึง รัชกาลที่ 9 รวมทั้งกล่าวถึงสภาพภูมิประเทศ การศึกษาและพระศาสนา ตลอดจนพระราชพิธี พระราชวงศ์และประเพณีต่าง ๆ ของประเทศอื่น ๆ ในทวีปยุโรปและที่สำคัญยิ่งคือ การเป็นผู้จัดการแข่งรถ ซึ่งสร้างชื่อเสียงและเกียรติยศมาสู่ประเทศไทย
แม้จะมีพระปรารภว่ามิได้โปรดจะเขียนเพื่อสื่อ “นัยยะ” อะไร(ข้อความในส่วนนี้สามารถอ่านได้ในคำนำภาคภาษาไทย) แต่ก็เป็นที่เข้าใจได้ว่าทรงต้องการถามถึงความชอบธรรมของพระองค์ที่จะได้รับตำแหน่งอันสูงสุดของพระบรมราชวงศ์
เนื้อหาตลอดทั้งเรื่องได้ทรงแสดงให้เห็นถึง “การยอมรับ” ของพระบรมราชวงศ์ที่มีต่อพระองค์ ความใกล้ชิดกับพระมหากษัตริย์ไทย 5 พระองค์ ถึงขั้นได้เป็นผู้แทนพระองค์รัชกาลที่ 7 ในการพระราชพิธีของราชสำนักยุโรป แต่เนื่องจาก “เชื้อชาติ” ของพระองค์ กับสายของสมเด็จพระบรมราชชนกในรัชกาลที่8-9 นั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แม้จะเป็นพระราชวงศ์ แต่หม่อมมารดาเป็นต่างชาติ ขณะที่สมเด็จพระบรมราชชนนีในรัชกาลที่ 8-9 เป็นคนไทย ในข้อนี้ย่อมเป็นเรื่องสำคัญที่คณะผู้มีหน้าที่กราบทูลเชิญพระราชวงศ์ขึ้นครองราชย์ต่อจากรัชกาลที่ 7
ท่านใดสนใจหาอ่านได้ในหอสมุดฯ (DS 570.6 จ7)

3 thoughts on “เกิดวังปารุสก์

  • อ่านแล้วแบ่งปันชาวบ้านด้วย นอกจากตัวเองได้แล้ว ยังช่วยให้คนรอบข้างและคนอื่นได้รู้ด้วย บุญก็ได้ บุญแง่วิชาการนะ ทำไปเถอะ สนับสนุนด้วยความเต็มใจ

  • ไม่รู้ว่าสนุกตรงไหน ว่างไม่ได้เป็นต้องอ่าน

  • 555555 ขำพี่นกอ่ะ นั่นซินะพี่นกไม่รู้แล้วหนูจะรู้ได้ไงเนี่ย อิอิ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร